Tang lễ quốc vương Thái Lan diễn ra như thế nào

Chính phủ Thái Lan sẽ để tang Quốc vương Bhumibol trong một năm. Cờ rũ được treo trong vòng 30 ngày, người dân được khuyến khích mặc đồ đen trong thời gian diễn ra tang lễ.  
tang le quoc vuong thai lan dien ra nhu the nao Người dân tiễn biệt nhà vua Thái Lan được miễn phí vé đi lại
tang le quoc vuong thai lan dien ra nhu the nao Linh cữu nhà vua Thái Lan được đưa về hoàng cung
tang le quoc vuong thai lan dien ra nhu the nao
Người Thái treo các tấm vải đen trắng lên hàng rào trong thời gian diễn ra tang lễ quốc vương Bhumibol Adulyadej. Ảnh: AFP

Chiều 14/10, linh cữu quốc vương Bhumibol Adulyadej được rước từ bệnh viện Siriraj về cung điện hoàng gia, nơi tổ chức các nghi thức tang lễ hoàng gia. Ngay từ sáng 14/10, một ngày sau khi tin quốc vương qua đời được truyền đi, hàng nghìn người Thái đã đứng trên các đường phố thủ đô Bangkok chờ đợi đưa tiễn nhà vua. Một số người dựng trại ở suốt đêm ngay từ hôm trước.

Bên ngoài hoàng cung, quân đội trong lễ phục xếp thành hành dài. Các con đường được dọn sạch, bãi cỏ cắt tỉa gọn gàng ngay từ đêm 13/10. Dẫn đầu đoàn rước thi hài quốc vương Bhumibol là ông Somdej Phrawannarat, một nhà sư được trọng vọng tại Thái Lan, tiếp đến là thái tử Maha Vajiralongkorn. Các thành viên hoàng gia di chuyển về hoàng cung trên đoàn xe hộ tống.

Sau khi về tới cung điện hoàng gia, thái tử Maha Vajiralongkorn, người kế vị ngai vàng, chủ trì nghi lễ tắm rửa thi thể nhà vua theo nghi thức đạo Phật.

tang le quoc vuong thai lan dien ra nhu the nao
Dòng người đứng trước hoàng cung tại Bangkoko để được quỳ gối và vấy nước lên chân dung quốc vương trong nghi lễ mô phỏng lễ tắm thi hài nhà vua hôm 14/10. Ảnh: Getty

BBC cho hay, hiện chưa rõ nghi lễ hỏa táng sẽ được thực hiện vào thời gian nào. Thi thể nhà vua được xem là linh hồn nước Thái sẽ được quàn tại cung điện cho tới lễ hỏa táng. Trong thời gian này, người thân và bạn bè sẽ lần lượt tới bên thi thể và vấy nước thơm vào lòng bàn tay nhà vua để "tắm tẩy trần". Các nhà sư Thái Lan sẽ tụng kinh trong ít nhất 100 ngày.

Trước hoàng cung, hàng nghìn người xếp hàng để có cơ hội quỳ gối và té nước lên chân dung quốc vương, cách thức mô phỏng nghi lễ tắm thi hài nhà vua của người dân Thái.

Lễ tang theo nghi thức hoàng gia thông thường kéo dài 7 ngày, song cũng có thể được tổ chức trong vài tháng hoặc vài năm. Tang lễ của nhà Bhumiboh được dự đoán sẽ được tổ chức trang trọng.

Người Thái Lan đang trải qua những ngày đau buồn sau sự ra đi của quốc vương Bhumibol Adulyadej, nhà vua trị vì lâu nhất trong lịch sử thế giới. Ông qua đời hôm 13/10, hưởng thọ 88 tuổi.

Chính phủ Thái Lan thông báo tất cả cơ quan nhà nước nghỉ làm trong ngày 14/10. Báo chí Thái Lan, các trang tin tức trực tuyến và kênh truyền hình chuyển sang nền đen trắng.

Thái Lan sẽ treo cờ rũ trong 30 ngày. Các buổi hòa nhạc, chiếu phim, sự kiện thể thao bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Người dân được yêu cầu mặc trang phục màu đen và tránh những hoạt động vui chơi giải trí trong một tháng tới. Các quan chức chính phủ sẽ để tang Quốc vương trong một năm.

tang le quoc vuong thai lan dien ra nhu the nao
Người dân cầm theo di ảnh của quốc vương bên ngoài bệnh viện và oà khóc khi nghe tin vị vua đáng kính qua đời. Ảnh: Reuters
chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.