Thái tử Thái Lan chuẩn bị nối ngôi

Quốc hội Thái Lan ngày 29/11 thông báo về việc mời Thái tử Maha Vajiralongkorn kế vị, sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời.
thai tu thai lan chuan bi noi ngoi Thái tử Thái Lan có thể nối ngôi vào đầu tháng 12
thai tu thai lan chuan bi noi ngoi Thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc hoãn nối ngôi
thai tu thai lan chuan bi noi ngoi
Thái tử Maha Vajiralongkorn. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan thông báo Quốc hội sẽ sớm mời Thái tử lên ngôi, theo Reuters. Thông tin được đưa ra sau cuộc họp nội các chính phủ Thái Lan.

Theo quy trình được quy định trong hiến pháp Thái Lan, chính phủ sẽ yêu cầu Chủ tịch Quốc hội mời Thái tử Maha Vajiralongkorn lên ngôi vua. Thái tử phải chấp nhận lời mời này để được xưng ngai vàng.

Nguồn tin thân cận cho hay, thái tử đang ở Đức và sẽ về nước vào cuối tuần này để gặp Chủ tịch Quốc hội.

"Hôm nay, chúng tôi đang chờ chính phủ gửi thư trình lên quốc hội", một thành viên Hội đồng lập pháp quốc gia cho hay.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Trị vì lâu nhất trong lịch sử với thời gian 70 năm, quốc vương Bhumibol Adulyadej là nhân vật được người dân sùng kính, biểu tượng cho sự đoàn kết và thống nhất dân tộc.

Sau khi vua Bhumibol qua đời, thái tử chưa từng lên tiếng công khai và thông tin về kế hoạch của ông đều thông qua chính phủ. Tháng trước, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết thái tử đã yêu cầu hoãn kế nhiệm ngai vàng trong thời gian chịu tang cha.

Thủ tướng Prayuth trước đó khẳng định một năm để tang nhà vua Bhumibol sẽ không ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử mà chính quyền thông báo tổ chức vào năm 2017.

chọn
Đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển qua huyện Nam Trực sau 16 tháng thi công
Tuyến đường Nam Định - Lạc Quần - Đường ven biển đang xây dựng qua huyện Nam Trực thuộc địa bàn các xã Nam Cường, Hồng Quang, Nam Hùng, Nam Hoa, Nam Hồng và Nam Thanh.