Thái tử Thái Lan trấn an người dân về việc hoãn nối ngôi

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn kêu gọi người dân không nên lo lắng về việc ông trì hoãn kế vị sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời.
thai tu thai lan tran an nguoi dan ve viec hoan noi ngoi Vị thái tử sắp kế vị ngai vua Thái Lan
thai tu thai lan tran an nguoi dan ve viec hoan noi ngoi Hoàng thái tử Thái Lan sẽ kế vị ngai vàng
thai tu thai lan tran an nguoi dan ve viec hoan noi ngoi
Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế vị ngai vàng sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà. Ảnh: AFP

Trong một thông báo trên truyền hình hôm 15/10, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết Thái tử Maha Vajiralongkorn đã triệu tập ông và quan nhiếp chính để trấn an những lo lắng về việc trì hoãn đăng cơ.

"Ngài mong muốn người dân không nên lo lắng hay hoang mang về chính quyền hay việc kế vị. Ngài cũng nói rằng ở thời điểm này, mọi người đều đau buồn, kể cả ngài. Vì vậy các bên đều nên chờ đợi trước khi đưa ra bất kỳ thay đổi đột ngột nào", AFP dẫn lời Thủ tướng Prayut cho hay.

Thủ tướng dẫn lời Thái tử cho hay "thời điểm thích hợp để nối ngôi" là sau tang lễ và nghi lễ hoả táng Quốc vương Bhumibol.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10 tại bệnh viện Siriraj , thủ đô Bangkok, hưởng thọ 88 tuổi. Trị vì lâu nhất trong lịch sử với thời gian 70 năm, quốc vương Bhumibol Adulyadej là nhân vật được người dân sùng kính, biểu tượng cho sự đoàn kết và thống nhất dân tộc.

Trong thông báo hôm 13/10, Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân không tổ chức lễ hội trong 30 ngày tới và mặc đồ đen trong một năm. Các hoạt động giải trí, chương trình đặc biệt cuối tuần ở Thái Lan đã bị huỷ bỏ hoặc thay đổi lịch trong thời gian này.

Cờ rủ sẽ được treo tại các trường học và trụ sở cơ quan nhà nước trong 30 ngày, bắt đầu từ 14/10. Thủ tướng cũng cho biết các quan chức chính phủ sẽ để tang Quốc vương trong một năm.

Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, là người sẽ kế vị ngai vàng sau khi vua cha qua đời. Tuy nhiên, Thái tử đã yêu cầu hoãn việc nối ngôi trong thời gian để tang quốc vương. Trong thời gian này, Tướng Prem Tinsulanonda, 91 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật, được chỉ định làm quan nhiếp chính.

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong trường hợp đất nước chưa có người kế vị, Chủ tịch Hội đồng cơ mật sẽ đảm nhiệm vai trò nhiếp chính cho tới khi Thái tử chính thức kế vị. Tuy nhiên, việc Thái tử hoãn kế vị và bổ nhiệm quan nhiếp chính đang làm dấy lên nhiều lời đồn đoán và tâm lý bất ổn ở Thái Lan.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.