Người xúc phạm nhà vua Thái Lan bị tấn công, phạt quỳ

Trong bối cảnh cả nước đang để tang quốc vương Bhumibol Adulyadej, những người xúc phạm nhà vua Thái Lan bị đe dọa hoặc thậm chí tấn công.
nguoi xuc pham nha vua thai lan bi tan cong phat quy Người Thái xăm hình tưởng nhớ quốc vương
nguoi xuc pham nha vua thai lan bi tan cong phat quy Ảnh chân dung nhà vua 'cháy hàng' tại Thái Lan
nguoi xuc pham nha vua thai lan bi tan cong phat quy
Người dân Thái Lan cầm trên tay di ảnh của Quốc vương kính yêu. Ảnh: EPA

Một thanh niên 20 tuổi tại Chonburi, miền đông Thái Lan, đã bị bắt và buộc tội xúc phạm hoàng gia vì đăng những thông điệp khi quân lên Facebook. Đám đông kéo tới tận nhà đe dọa và đưa thanh niên này về đồn cảnh sát, CNN hôm 20/10 dẫn lời cảnh sát Preecha Somsathan cho hay.

Trong video đăng tải trên mạng, nhóm người trong trang phục đen buộc người này phải quỳ gối rồi lao vào đấm đá.

Trong một vụ việc khác, nữ hướng dẫn viên du lịch Umaporn Sarasat, 43 tuổi, bị bắt tại một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng tại đảo Koh Samui vì xúc phạm nhà vua. Sarasat đang bị giam tại đồn nhưng chối bỏ cáo buộc, theo cảnh sát trưởng Boonnak Srinarat. Đoạn phim ghi lại cảnh bắt giữ cho thấy cảnh sát buộc người phụ nữ phải quỳ gối trước chân dung vua Bhumibol.

Cảnh sát từ chối công bố chi tiết về lời nói của hai người, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan cho biết ông ủng hộ việc thi hành các "biện pháp xã hội" này. Bình luận của bộ trưởng Paiboon Kumchaiya được đưa ra sau khi phía cảnh sát thông báo đang điều tra 12 người theo luật lệ về tội khi quân.

Bộ trưởng Paiboon cảnh báo Thái Lan sẽ không chấp nhận bất cứ hành động xúc phạm hoàng gia, đồng thời cảnh báo người "ở nước ngoài" kích động người dân sau khi quốc vương qua đời.

Hoàng cung Thái Lan hôm 13/10 thông báo Quốc vương Bhumibol Adulyadej trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 88 sau một thời gian dài điều trị tại Bệnh viện Siriraj ở Bangkok. Trong thông báo cùng ngày, Thủ tướng Prayut kêu gọi người dân không tổ chức lễ hội trong 30 ngày tới và mặc đồ đen trong một năm. Các hoạt động giải trí, chương trình đặc biệt cuối tuần ở Thái Lan đã bị huỷ bỏ hoặc thay đổi lịch trong thời gian này. Thủ tướng cũng cho biết các quan chức chính phủ sẽ để tang Quốc vương trong một năm.

Các cảnh báo về hành vi ứng xử không phù hợp và mất trật tự khi đến Thái Lan cũng được ban hành. Hôm 14/10, cảnh sát ở đảo Phuket đã giải tán một đám đông bao vây và chỉ trích với người đàn ông mà họ cho là phỉ báng nhà vua.

Theo luật lệ về tội khi quân của Thái Lan, người có hành động hoặc bài viết được cho là xúc phạm quốc vương và gia đình hoàng gia sẽ bị phạt tù.

nguoi xuc pham nha vua thai lan bi tan cong phat quy
Lực lượng an ninh Thái Lan làm nhiệm vụ trong khi đoàn xe chở linh cữu nhà vua đi về hoàng cung. Ảnh: Getty
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.