Vua Thái Lan phế bỏ chức vị sư trụ trì nghi tham nhũng

Cựu trụ trì ngôi chùa quyền lực Wat Phra Dhammakaya, tâm điểm của mâu thuẫn với chính quyền quân sự Thái Lan, vừa bị nhà vua phế bỏ chức vị.
vua thai lan phe bo chuc vi su tru tri nghi tham nhung Hàng ngàn người đối đầu cảnh sát ở chùa sư Thái bị tố tham ô
vua thai lan phe bo chuc vi su tru tri nghi tham nhung Phát hiện đường hầm bí ẩn trong ngôi chùa tai tiếng ở Thái Lan

vua thai lan phe bo chuc vi su tru tri nghi tham nhung

Cao tăng Dhammachayo. . Ảnh: Zocialx

Theo Reuters, việc vua Thái Lan tuyên bố phế bỏ chức chắc của nhà sư Phra Dhammachayo là động thái mang tính biểu tượng, diễn ra hơn 2 tuần sau khi cảnh sát bao vây ngôi chùa tai tiếng Wat Phra Dhammakaya để truy bắt nhà sư với cáo buộc rửa tiền.

Một tài liệu do Hoàng gia Thái Lan công bố hôm 5/3 cho hay, nhà vua Maha Vajiralongkorn đã chấp thuận yêu cầu từ chính phủ nhằm tước bỏ chức vị của sư Phra Dhammachayo, vì không ra trình diện và bỏ trốn.

"Vì vậy, ông ấykhông còn xứng đáng đảm nhận chức vị đó nữa”, tài liệu nêu rõ.

Tuy nhiên, quyết định này không có nghĩa sư Phra Dhammachayo bị buộc hoàn tục vì chính phủ không có quyền thực hiện điều này. Chỉ hội đồng tôn giáo mới có chức năng đó.

Ngôi chùa Wat Phra Dhammakaya từ chối bình luận về quyết định của nhà vua.

Bê bối tại ngôi chùa Wat Phra Dhammakaya là một trong những thách thức lớn nhất đối với chính quyền quân sự Thái Lan kể từ khi nắm quyền năm 2014. Cựu trụ trì của ngôi chùa đã không chịu ra trình diện và theo cảnh sát, trong khi các tăng sư cản trở quá trình tìm kiếm.

Dhammachayo, 72 tuổi, bị Tòa án hình sự Thái Lan phát lệnh truy nã với cáo buộc rửa tiền và nhận 1,2 tỷ baht (33 triệu USD) liên quan đến vụ tham nhũng 12 tỷ baht của ông Supachai Srisupa-aksorn, cựu chủ tịch Hợp tác xã tín dụng Klongchan.

Ngoài ra, sư thầy còn bị cáo buộc nhận hàng hóa bị đánh cắp, sử dụng đất bất hợp pháp để xây các trung tâm thiền định. Tuy nhiên, các phụ tá của nhà sư Dhammachayo đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho rằng vụ việc mang động cơ chính trị. Lệnh bắt nhà sư Dhammachayo được ban hành vào tháng 5/2016, sau nhiều lần ông phớt lờ lệnh triệu tập của công tố viên và viện lý do sức khỏe yếu nên không thể rời chùa.

Nghi vấn về giáo lý ở Wat Phra Dhammakaya bắt đầu dấy lên từ đầu những năm 1990, đặc biệt là việc chùa khuyến khích các tín đồ quyên góp tiền của như một cách để tích đức. Bê bối lớn nhất xảy ra trong giai đoạn từ tháng 3/2009 đến tháng 2/2011, khi nhà sư Dhammachayow bị cáo buộc nhận 1,2 tỷ baht (khoảng 34 triệu USD) tiền biển thủ từ một chủ ngân hàng đã bị bắt.

Đại diện chính phủ Thái Lan, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon, khẳng định sẽ không từ bỏ chiến dịch vây bắt sư Dhammachayo, dù quá trình này có thể kéo dài trong một năm.

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.