Vị thái tử sắp kế vị ngai vua Thái Lan

Thái tử Maha Vajiralongkorn, người kế nghiệm ngai vua sau khi Quốc vương Thái Lan qua đời, là một người giỏi “ăn chơi” cùng đời tư ồn ào với ba lần kết hôn.
vi thai tu sap ke vi ngai vua thai lan Quốc vương Thái Lan - vị vua mê nghệ thuật, thích thể thao
vi thai tu sap ke vi ngai vua thai lan Người dân Thái Lan chờ đón di hài nhà vua

Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời hôm 13/10 ở tuổi 88. Ông là vị vua trị vì lâu nhất thế giới với 70 năm trên ngai vàng. Ông không chỉ chứng kiến nhiều biến động trong đời sống chính trị Thái Lan, mà còn có một tấm lòng cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Thái tử Maha Vajiralongkorn, 64 tuổi, là người con thứ hai và con trai duy nhất của vua Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Tuy nhiên, Thái tử Vajiralongkorn lại lại không được người dân yêu mến như vua cha.

Nhiều suy đoán về người kế vị ngai vàng tiếp theo của Hoàng gia Thái Lan, trong đó có em gái của Thái tử Vajiralongkorn, được đưa ra. Tuy nhiên, trên thực tế, vua Adulyadej đã chỉ định con trai duy nhất Vajiralongkorn là người kế nhiệm ông vào ngày 28/12/1972. Và hôm qua, chính Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã "phá tan" những suy đoán về người kế vị khi tuyên bố thái tử sẽ lên ngai vàng theo đúng Hiến pháp và ý của Quốc vương 40 năm trước.

Tuổi thơ được bao bọc

vi thai tu sap ke vi ngai vua thai lan
Thái tử Maha Vajiralongkorn là con trai duy nhất của Quốc vương Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Ảnh: Reuters

Từ khi chào đời vào ngày 28/7/1952, Thái tử Vajiralongkorn đã có cuộc sống bị quan tâm tới mức "nghẹt thở" trong cung điện. Đó là một cuộc sống mà sau này ông nói rằng, ông không thể buộc nổi dây giày khi đã lên 12 tuổi bởì triều thần luôn thực hiện điều đó thay ông.

"Quốc vương và mẫu hậu đã cố gắng nuôi dưỡng tôi một cách bình thường", ông nói với tờ Dichan.

Những nỗ lực để chuẩn bị cho việc kế nhiệm của Thái tử Vajiralongkorn được thực hiện nghiêm túc kể từ những năm tháng niên thiếu. Ông được giao nhiệm vụ là sĩ quan quân đội trong ba nhánh của lực lượng vũ trang của Thái Lan và được gửi đến một trường nội trú ở Anh năm 14 tuổi.

Ông tiếp tục học tập tại một trường ở Sydney trước khi chính thức nhập học tại trường Quân sự Hoàng gia Australia ở Duntroon vào năm 1972 và tốt nghiệp vào năm 1975.

Thái tử từng tham dự một số nghi lễ hoàng gia quan trọng vào những năm gần đây và thay mặt vua cha thực hiện các nhiệm vụ mang tính chất nghi lễ ngoại giao, nhưng nhìn chung Vajiralongkorn chỉ thường xuất hiện phần lớn ở nơi công cộng.

Trái lại, 3 chị em gái và người vợ đầu tiên của ông thường xuyên xuất hiện trên các bản tin về Hoàng gia mỗi tối, tham dự các các nghĩa vụ xã hội và thực hiện những hành động giúp nâng cao danh tiếng của chế độ quân chủ. Ở những sự kiện đó, thái tử ít xuất hiện hơn.

Năm 2015, ông Vajiralongkorn hai lần xuất hiện công khai trong nước trên cương vị thái tử, dẫn đầu hàng nghìn người trong chuỗi sự kiện đua xe đạp quy mô lớn để kỷ niệm sinh nhật của đức vua và hoàng hậu. Nhiều người coi sự kiện như là một nỗ lực để Vajiralongkorn nâng cao hình ảnh của bản thân, nhằm chuẩn bị cho việc kế nhiệm.

Một số nhà phân tích đã so sánh vấn đề của ông Vajiralongkorn với Thái tử Charles của Anh - người buộc phải ở yên vị trí thái tử vì Nữ hoàng Elizabeth tại vị trong 70 năm.

Một sự khác biệt quan trọng là trong khi Charles và gia đình Hoàng gia Anh có thể gây chú ý với dư luận, đặc biệt là báo chí, thì Hoàng gia Thái Lan được bảo vệ bằng một truyền thống tôn kính của người châu Á cùng các luật hà khắc như phạt tù từ 3-15 năm nếu xúc phạm chế độ quân chủ.

Đời tư ồn ào

vi thai tu sap ke vi ngai vua thai lan
Hình ảnh Thái tử Vajiralongkorn xuất hiện tại sân bay Munich (Đức) hồi đầu năm với áo ngắn và quần jean cùng hình xăm giả trên lưng. Ảnh: Daily Record

Thái tử Vajiralongkorn được khuyến khích tham gia huấn luyện quân sự ở nước ngoài. Ông tham gia khóa huấn luyện ở Mỹ để thỏa niềm đam mê bay lượn và đôi khi là tập luyện trên máy bay thân rộng của hãng hàng không Thai Airways.

Theo giới phê bình, thái tử có nhiều trò tiêu khiển tốn kém. Quân đội Thái Lan từng tặng ông máy bay chiến đấu F-16 trị giá 20 triệu USD vào năm 1992.

Cũng trong năm đó, Vajiralongkorn nói ông buồn vì những lời đồn ác ý và cảm thấy bất lực vì mang trong mình dòng dõi hoàng tộc. Trả lời các phóng viên được mời tới nhà riêng, ông phủ nhận những tin đồn về việc sở hữu các hộp đêm, vũ trường hoạt động trái quy định và góp mặt các hành vi gian lận tài chính.

"Số tiền tôi kiếm được hoàn toàn trong sạch. Tôi không muốn chạm vào những đồng tiền dơ bẩn, bất chính nhờ vào nỗi đau của người khác", ông nói.

Tin đồn về cuộc sống cá nhân vẫn bủa vây lấy ông. 5 người con của vợ thứ hai ra đời trước khi ông ly dị người vợ đầu. Sau khi Hoàng gia Thái Lan miễn cưỡng chấp nhận người vợ thứ hai, chuyện tình giữa hai người đổ vỡ vào năm 1996. Người vợ thứ hai đã chạy trốn, mang theo cả 5 người con gồm 4 trai và một gái tới Anh.

vi thai tu sap ke vi ngai vua thai lan
Thái tử Maha Vajiralongkorn và người vợ thứ 2 Srirasm. Ảnh: Reuters

Năm 2001, Thái tử Vajiralongkorn tiếp tục kết hôn với một thường dân, bà Srirasmi Koet-amphaeng, người đã sinh cho ông một con trai, Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti, vào năm 2005.

Tuy nhiên, bà Srirasmi cũng bị tước vị như người vợ trước. Một số người thân của bà bị bắt giữ hồi tháng 11/2014 về tội lợi dụng danh chức của thái tử để thông đồng với các cảnh sát tham nhũng nhằm tống tiền người khác.

Ba cuộc hôn nhân sóng gió của Thái tử Vajiralongkorn thu hút sự chú ý của dư luận và tốn không ít giấy mực của báo giới, theo AP.

"Khi bạn được sinh ra vào vị trí này (thái tử), bạn phải chấp nhận điều đó. Một số người thích tôi, một số người thì không. Đó là quyền của họ... Bất cứ nơi nào bạn xuất hiện, nơi đó có tin đồn. Nếu bận tâm chuyện tin đồn thì bạn chẳng làm được gì nữa”, ông nói với tạp chí Dichan trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 1987.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.