Tạo dựng góc học tập, yếu tố quyết định 80% sự thành công của trẻ sau này

Bạn đôi lúc phát điên lên với tính bừa bộn và cẩu thả của trẻ con. Chẳng hạn, thức dậy với một đống mùng mền lộn xộn gần sát giờ học, đi học quên mang vở và về nhà với quần áo lấm lem. 
tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay Bảng phân công việc nhà theo từng độ tuổi của trẻ
tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay Tạm quên bài tập về nhà đi, hãy dạy con những kĩ năng sống này

Làm sao dạy trẻ học sự gọn gàng và biết sắp xếp tố chức? Ông Woody Allen, một đạo diễn phim nổi tiếng người Mỹ, đã chia sẻ: “Tôi may mắn được cha mẹ dạy tôi sự ngăn nắp từ nhỏ, điều mà đã quyết định 80% sự thành công của tôi”.

Nguyên nhân gây ra sự bừa bộn của trẻ Điều này có thể là tự nhiên và vô thức đối với trẻ nhỏ hơn 6 tuổi vì sự bừa bộn đôi lúc là sự học hỏi của não bộ. Một người mẹ trẻ từng than phiền với tôi: Sao bé không ăn mà bốc và bỏ thức ăn đầy bàn và dưới đất. Tôi cười và khuyến khích: Cứ để bé “quậy” rồi sẽ ăn. Cũng không ít bà mẹ nói rằng: Con cứ cầm đồ chơi thả hoài xuống đất, có lúc giúp mẹ bỏ vào giỏ, nhưng lại lấy ra quăng ngay, sau đó chạy lại lấy bỏ vào giỏ.

Viện giáo dục của Mỹ có đề cập: Đôi lúc trẻ sẽ học cấu trúc vật thể theo cách riêng của bé. Thông thường là cầm quăng, cầm lắc, cầm thả và lấy lại. Sự bừa bộn của trẻ con đôi lúc là một điều tốt. Tuy nhiên, đừng bỏ qua cơ hội khi trẻ từ 6 tuổi. Đây là lúc cha mẹ nên dạy trẻ về cách sắp xếp và sự gọn gàng. Lúc này, trẻ có thể nhận biết cách để giữ gọn gàng dưới sự hướng dẫn của cha mẹ.

tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay
Góc học tập gắn liền với nơi vui chơi dành cho trẻ nhỏ. (Ảnh Pinterest)

Hãy bắt đầu với góc học tập của trẻ Nếu chúng ta bỏ qua 6 năm đầu đời, trẻ có 2/3 thời gian gắn liền với góc học tập của trẻ cho đến 18 tuổi. Tạo một không gian vui vẻ làm trẻ muốn vào bàn học và sử dụng đầy đủ các tiện ích ủng hộ việc học, nhưng phải đảm bảo môi trường lành mạnh cho sức khỏe của bé là điều quan trọng. Hơn nữa, dạy trẻ biết sử dụng và giữ gìn góc học tập gọn gàng là một bài học hay mà hầu như những người thành đạt đều được cha mẹ họ dạy khi còn nhỏ.

Những điều nên tránh khi xây dựng góc học tập - Tránh nơi không đủ ánh sáng và tối tăm. - Tránh nơi có nhiều vật dụng chiếm không gian như thùng carton, thùng xốp hoặc nơi để đồ dùng không sử dụng. - Tránh khu vực ồn ào như nhà bếp và phòng khách

Có nên cho góc học tập trong phòng ngủ của trẻ? Nhiều người quan tâm nơi nào đặt góc học tập: Liệu để trong phòng ngủ của trẻ hay để bên ngoài sẽ tốt hơn? Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh gia đình của bạn. Nhưng, khoa học có thể gợi ý cho chúng ta: - Trẻ từ 3 - hết 5 tuổi: khu vực học tập sẽ gắn liền chủ yếu với vui chơi cùng bố mẹ, nên không gian thoáng và rộng đủ cho bố mẹ và các con là được khuyên. - Từ 6 - 15 tuổi: Trẻ cần có những không gian riêng tư cho đọc sách và làm bài tập. Vai trò của bố mẹ trong giai đoạn này trở thành một người hướng dẫn (tutor). Như vậy, mỗi gia đình có thể sử dụng gợi ý trên để lựa chọn nơi đặt góc học tập cho trẻ phù hợp với gia đình mà vẫn hỗ trợ tốt cho trẻ trong việc học và vui chơi lành mạnh.

tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay
Cần dạy bé cách sắp xếp đồ đạc ngăn nắp. (Ảnh Pinterest)

Vật dụng nào nên có trong góc học tập? Bàn học và ghế ngồi Bàn học nên đủ lớn và đủ dài. Nên chọn ghế phù hợp với chiều cao của trẻ trước, sau đó chọn bàn có độ cao tương ứng.

Đèn học và đồng hồ Đây là 2 vật dụng cần cho việc học. Đèn học nên dùng đèn có chụp đèn, dễ di động để hướng sáng đến khu vực học của bé. Đồng hồ là dụng cụ để trẻ hiểu giá trị của thời gian. Không nên chọn đồng hồ đánh thức, đồng hồ treo tường, mà đơn giản chọn đồng hồ để bàn bình thường (có thể hình dáng màu sắc theo ý thích của bé). Chữ số đồng hồ lớn, có đủ 3 kim chỉ giờ, chỉ phút và giây.

Ống đựng bút hoặc bút chì màu Nếu là bé nhỏ, thì ống đựng bút chì màu sẽ gây chú ý cho bé. Điều này làm bé muốn vẽ cái này cái kia khi ngồi vào bàn. Máy tính bàn Ngày nay máy tính là một phần không thể thiếu trong học tập của trẻ. Gần như trẻ con ngày nay có thể sử dụng máy tính thành thạo khi lên 8 tuổi. Việc dạy trẻ cách sử dụng máy tính khoa học là một phần trong giáo dục trẻ nhỏ. Máy tính bàn có thể để trên bàn học nhưng cách khu vực ngồi học 30-40 cm. Chọn màn hình lớn ít nhất là từ 19 inch sẽ tốt hơn màn hình quá nhỏ.

Màn hình lớn, độ phân giải cao và có lớp bảo vệ như IPS có thể làm bớt căng thẳng của mắt khi thao tác trên máy. Ngày nay, có nhiều dòng máy tính bàn có màn hình lớn phù hợp với các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ, ví dụ dòng AIO Inspiron 7459. Tuy nhiên, giới hạn thời gian sử dụng máy tính của trẻ dưới 20 phút mỗi ngày cho trẻ dưới 6 tuổi và dưới 60 phút cho trẻ trên 6 tuổi. Nếu có những thực hành làm bài tập ở nhà trên máy vi tính, cha mẹ có thể ngồi cùng bé để hướng dẫn bé thao tác. Nếu bài tập kéo dài trên 20 phút, cha mẹ nhắc nhở bé nghỉ ngơi mắt 20 giây không nhìn vào màn hình. Điều này sẽ giúp trẻ tập trung hơn và giảm các bệnh về tật khúc xạ.

tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay
Nên có máy tính để bàn hỗ trợ việc học cho con. (Ảnh Pinterest)

Kệ sách Kệ sách là khu vực có ý nghĩa và nên có trong góc học tập của trẻ ngay từ tuổi nhỏ. Không chỉ là nơi mà trẻ tìm những quyển sách mà trẻ thích đọc, mà còn là nơi trẻ tìm những quyển truyện và những đồ chơi trẻ yêu thích. Kệ sách nên là kệ đứng, cố định và sát vào tường. Kệ gồm 3 tầng. Trẻ có thể đứng lấy sách/ đồ chơi ở tầng cao nhất mà không cần ghế. Độ rộng của tầng cuối đủ lớn để giỏ nhựa đựng đồ chơi yêu thích của trẻ. Sách nên chọn phù hợp với độ tuổi của trẻ và không chỉ sách bạn muốn trẻ đọc. Hãy dành 1 phần không gian cho những quyển sách trẻ muốn đọc, kể cả truyện tranh. Cấm đoán việc đọc truyện tranh của trẻ là điều không nên làm vì trẻ có thể hình thành một thói quen đọc truyện tranh không lành mạnh như đọc trong bóng tối, đọc dưới gầm giường hoặc đọc trong mềm.

Thay vì cấm đoán, bạn khuyến khích trẻ đọc truyện tranh đúng chỗ và bên cạnh đó, bạn giới thiệu trẻ những quyển sách khoa học khác. Trẻ con cần bạn hướng dẫn, chứ không phải sự cấm đoán của bạn.

Những dây treo biểu ngữ, bài kiểm tra điểm tốt, hình ảnh của gia đình/ bé, hoặc những poster lớn về thần tượng trẻ yêu thích

Ý nghĩa lớn của những điều này là làm con cái bạn lớn lên trong sự bình yên và vững mạnh của tâm hồn. Tất cả người lớn chúng ta đều có mảng tâm linh riêng và có những thần tượng riêng. Do đó, việc trẻ thần tương hoặc thích 1 nhân vật tưởng tượng nào là điều rất bình thường.

Nếu bạn thấy trẻ quá thần tượng, hoặc có những biểu hiện thái quá về một thần tượng, bạn nên tạo nhiều cơ hội nói chuyện với bé về những điểm mạnh hoặc mặt tích cực của thần tương của bé. Đừng cố ngăn hoặc cấm đoán, hoặc nói không tốt về thần tượng của bé. Mọi nổ lực của bạn chỉ là trò chuyện với bé nhiều hơn về mặt tốt của thần tượng để hướng trẻ đến một đam mê lành mạnh.

tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay Dạy con dùng thìa từ sớm: Mẹ nhàn, con ăn uống ngon miệng
tao dung goc hoc tap yeu to quyet dinh 80 su thanh cong cua tre sau nay Cô bé 1 tuổi khiến cộng đồng mạng ‘điên đảo’ vì biết tự đi giày, mặc quần áo
chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.