Tàu chở dầu xếp hàng dài chật kín bờ biển Singapore mòn mỏi chờ khách mua

Những chiếc tàu chở nhiên liệu đang tìm đường đến eo biển Singapore nhưng phải chờ khoảng hai tuần, để các kho chứa nhiên liệu tại đây xả hàng, khiến cho bờ biển địa phương vốn chật hẹp, bị kẹt cứng.
Các tàu chở nhiên liệu xếp hàng dài tại cảng Singapore nhưng không tìm được người mua - Ảnh 1.

(Ảnh: Wei Leng Tay/Bloomberg).

Một tuyến đường thủy ngoài khơi Singapore bị tắc nghẽn trong khi các tàu chở dầu vẫn mòn mỏi chờ đợi khách mua. Theo ông Rahul Kapoor, người đứng đầu viện phân tích và nghiên cứu hàng hóa tại IHS Markit: Khoảng 60 tàu chở dầu đang neo đậu dọc theo eo biển sầm uất của Singapore, tăng so với thông thường 30 - 40 tàu. 

Một số tàu lớn đang được sử dụng để tích trữ nhiên liệu trên biển, tương tự như các bể chứa trên bờ. Những tàu khác hoặc là đang neo đậu, hoặc là chờ đợi để được chuyển dầu đến bất kì khách hàng nào sẵn sàng mua trên khắp châu Á và thế giới, vì các nền kinh tế trên toàn bị ảnh hưởng dịch Covid-19, khiến nhu cầu nhiên liệu sụt giảm mạnh.

Gần đây, tàu chứa đầy như xăng và nhiên liệu máy bay di chuyển từ các trung tâm lọc dầu lớn như Hàn Quốc và Trung Quốc đến đậu tại eo biển Singapore, do khủng hoảng về nhu cầu nội địa và việc dự trữ quá mức. Trong khi nơi đây dầu cũng đang bị ứ đọng. Các nhà môi giới và giao dịch cho biết, tàu hiện phải chờ khoảng hai tuần để xả hàng tại Singapore, thay vì 4 - 5 ngày thông thường, khiến vùng biển bị tắc nghẽn.

Các tàu chở nhiên liệu xếp hàng dài tại cảng Singapore nhưng không tìm được người mua - Ảnh 2.

(Nguồn: IE Singapore).

Các bể chứa dầu trên bờ đang nhanh chóng bị lấp đầy đã khiến cho các thương nhân, nhà máy tinh chế đang phải tìm kiếm các giải pháp thay thế, như dùng đường ống dẫn nhiên liệu và tàu thủy để dự trữ dầu. Theo Bloomberg, thương nhân buộc phải giành bể chứa ở Singapore dù bị tính phí rất. Quốc gia này cũng ngừng cho thuê kho chứa dầu đối với  khách hàng mới.

Sri Paravaikkarasu, thuộc công ty tư vấn FGE, cho biết: Các nước xuất khẩu nhiên liệu lớn đang gặp khó khăn trong việc tìm "bến đỗ" cho nhiên liệu dư thừa của họ. Tại Singapore, tỉ lệ chế biến dầu thô của các nhà máy lọc dầu đã giảm còng khoảng 60% công suất, và có thể giảm xuống mức thấp dưới 50% trong quý II.

Tình trạng khủng hoảng kho chứa dầu cũng đang diễn ra khắp châu Á. Ở Ấn Độ, các kho chứa đã đầy 95% vào tuần trước, thậm chí các trạm bơm cũng được trưng dụng làm kho chứa. Tại Singapore, dự trữ nhiên liệu đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm qua từ giữa tháng 4.

Việc sử dụng các tàu chở dầu là kho chứa đã trở thành lựa chọn cho tình huống khẩn cấp lúc này. Công ty Vortexa ước tính trữ lượng dầu thô trôi nổi ở châu Á ở mức cao trong 4 năm qua. 

Hiện giá cước cho cả tàu chở dầu sạch cũng như dầu thô đã tăng mạnh cùng với nhu cầu kho chứa tăng cao. Ngoài ra, các chủ hàng đang sử dụng một chiến lược gọi là "slow steaming" (giảm tốc độ chạy tàu), cố tình giảm tốc độ tàu chở dầu, tăng thời gian vận chuyển hàng hóa, trong khi chờ đợi sự xuất hiện của các khách hàng mua để bán lấy lãi, hoặc là tiết kiệm nhiên liệu.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.