Tế bào gốc tim mạch làm chậm tiến trình lão hóa

Nghiên cứu mới trên loài chuột phát hiện khi sử dụng tế bào gốc tim mạch, tiến trình lão hóa bị làm chậm và đảo ngược.

Trái tim đã lão hóa có thể được làm trẻ lại là kết luận trong một nghiên cứu mới khi các nhà khoa học cho thấy thế bào gốc được lấy từ tim chuột non có thể dùng để làm chậm quá trình lão hóa. Điều này mở ra hy vọng điều trị cho nhiều bệnh nhân tim.

te bao goc tim mach lam cham tien trinh lao hoa
Những con chuột được tiêm tế bào gốc tim mạch mọc lông nhanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Học viện Tim mạch Cedars-Sinai (Mỹ) và đăng trên tạp chỉ Tim mạch châu Âu. Các nhà khoa học đã quan sát tác động của tế bào gốc cuống tim lên nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm chức năng và cấu trúc. Các tế bào nguồn gốc tim mạch (CDC) cho thấy những tác động tích cực đối với quá trình lão hóa. Công trình này hoàn toàn độc lập với nghiên cứu trước đó về tế bào gốc vùng dưới đồi trong não đã thực hiện trước đó bởi Đại học Dược Albert Einstein (Mỹ).

Nhóm tới từ Cedars-Sinai đã lấy tế bào CDC từ chuột mới sinh và tiêm vào tim của chuột già, trong khi đó một nhóm cao tuổi khác chỉ được tiêm nước muối. Máu, siêu âm tim, huyết áp và bài thử căng thẳng đã được kiểm tra sau đó trên cả 2 nhóm chuột sau 1 tháng.

Nhóm được tiêm tế bào CDC cho thấy nhiều lợi ích rõ rệt so với tiêm nước muối. Trên cơ thể chúng, chức năng tim đã được cải thiện, có thể luyện tập lâu hơn tới 20%, mọc lông nhanh hơn và tăng độ dài telomere. Điều này đóng vai trò quan trọng bởi telomere là hợp chất được tìm thấy tại đầu cuối của nhiễm sắc thể có liên quan tới quá trình lão hóa.

te bao goc tim mach lam cham tien trinh lao hoa
Telomeres (màu tím) được tìm thấy tại điểm đầu cuối trên nhiễm sắc thể và rút ngắn dần theo thời gian. Ảnh cung cấp bởi Viện tim Cedars-Sinai

Dẫn đầu dự án, Tiến sĩ, Dược sĩ Eduardo Marbán cho biết tế bào CDC tiết ra các túi siêu nhỏ làm đầy các phân tử tín hiệu như RNA và protein. Các túi từ tế bào trẻ chứa tất cả yếu tố cần thiết để xoay ngược chiếc đồng hồ lão hóa.

Mặc dù quan sát trên chuột cho thấy tế bào CDC có tác dụng trẻ hóa chức năng tim mạch, từ phòng thí nghiệm tới áp dụng liệu pháp trên con người vẫn còn khoảng cách lớn. Đồng tác giả dự án, Tiến sĩ, Dược sĩ Lilian Griorian tiết lộ hiện vẫn chưa rõ các tế bào gốc thực sự kéo dài vòng đời hay chỉ trẻ hóa trái tim của chuột. Hơn thế nữa, họ vẫn chưa rõ tế bào CDC ở độ tuổi nào của chuột đem lại tác động tối ưu nhất.

Nếu tế bào gốc được sử dụng trong y khoa sẽ mở ra hy vọng điều trị cho nhiều bệnh nhân tim mạch, căn bệnh liên quan đến hơn 610.000 người chết mỗi năm tại Mỹ.

te bao goc tim mach lam cham tien trinh lao hoa Cá vàng tự tạo ra cồn và say xỉn vào mùa đông giá rét

Không chỉ con người, cá vàng cũng tự tạo ra cồn trong cơ thể và say xỉn vào mua đông giá rét, tại những hồ ...

te bao goc tim mach lam cham tien trinh lao hoa Loài người có thể cấy ghép nội tạng lợn vào cơ thể trong tương lai

Các nhà khoa học tại Mỹ đã tạo ra những chú lợn biến đổi gen CRISPR, với khả năng cấy ghép nội tạng của chúng ...

te bao goc tim mach lam cham tien trinh lao hoa Các nhà khoa học tìm ra tế bào não điều khiển tốc độ lão hóa

Việc tìm ra tế bào não kiểm soát tốc độ lão hóa có thể giúp các nhà khoa học làm chậm, thậm chí đảo ngược quá ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.