Những người ở tầng cao chung cư sẽ sống thọ hơn?

Những nghiên cứu mới đây cho thấy, sống ở tầng cao của các tòa nhà chung cư sẽ khiến bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn so với việc sống ở các tầng thấp, đặc biệt là tránh nguy cơ mắc cách bệnh về phổi và tim mạch.
nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon Các phương pháp sơ cứu căn bản để tránh bị thương khi xảy ra hỏa hoạn
nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon Vụ cháy chung cư 13 người chết ở TP.HCM: Chuyên gia tư vấn xử lý vết bỏng trong hỏa hoạn

Sống tại tầng cao của các căn chung cư cao tầng đem lại một số phiền toái nhất định. Những sự cố tai nạn ngoài ý muốn ở các tầng cao thường xảy ra nhiều hơn so với tầng thấp, hậu quả cũng nghiêm trọng hơn. Khi xảy ra tai nạn bất ngờ sẽ khó ẩn nấp, người cứu hộ cũng khó tiếp cận, điển hình là trong các vụ hỏa hoạn.

nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon
Những sự cố tai nạn ngoài ý muốn ở các tầng cao thường xảy ra nhiều hơn. (Ảnh: Lao động)

Tuy vậy, nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Bern, Thụy Sĩ (năm 2016) cho biết, những cư dân sống ở các tầng cao hơn sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn so với những người sống ở tầng thấp.

Nhóm nghiên cứu này đã tiến hành khảo sát trên 1,5 triệu người sống ở các khu chung cư cao tầng. Kết quả nhận lại cho thấy những cư dân sống từ tầng thứ 8 trở lên có tỷ lệ chết sớm thấp hơn người tầng dưới đến 22%. Trong đó, tỷ lệ chết vì bệnh phổi thấp hơn 40%, bệnh tim mạch thấp hơn 35%.

nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon
Sống ở các tầng cao của các tòa nhà chung cư giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ hơn. (Ảnh: caugiaycenterpoint.com)

Điều đặc biệt là nguyên nhân tử vong của các cư dân tầng dưới phần lớn liên quan đến bệnh tim và bệnh phổi.

Điều này có nghĩa rằng, những người sống ở tầng thấp bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tiếng ồn giao thông và ô nhiễm không khí. Không gian dưới thấp cũng dễ ẩm ướt và có tầm nhìn thị giác hẹp hơn.

Thêm vào đó, những người sống ở tầng cao có cơ hội đi bộ lên xuống cầu thang và vận động nhiều hơn nên giảm nguy cơ bệnh tim. Theo các chuyên gia: “Cứ leo một tầng lầu sẽ tăng 4 giây tuổi thọ”. Leo lầu là môn thể thao hiệu quả mà không tốn phí. Mỗi 10 phút leo lầu sẽ tiêu thụ 220 calo, hơn gấp 4 lần đi bộ.

Một số lợi thế khác khi sống ở tầng cao là cư dân sẽ tầm nhìn tốt hơn, có thể phóng tầm mắt đến các vị trí xa. Những ngày nghỉ bạn có thể đứng trên cửa sổ hoặc ban công nhìn ra toàn cảnh thành phố, hóng gió hiu hiu mang lại tâm trạng tốt. Từ tầng 8 trở lên cũng có cơ hội đón ánh sáng tốt, tia nắng mặt trời có thể tràn vào nhiều ngõ ngách trong nhà, thời gian tiếp xúc ánh nắng mặt trời dài hơn so với tầng 7.

nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon
Sống ở trên tầng cao giúp cư dân có tầm nhìn tốt hơn. (vinhomesgreenbay.com).

Ngoài ra, hiệu quả thông gió trên tầng cao cũng tốt hơn, tốc độ lưu thông không khí trong phòng nhanh, mùa hè tương đối ít ruồi muỗi và côn trùng. Nhờ đó cuộc sống yên tĩnh, thoải mái và ít bụi.

Đồng thời, những căn ở tầng cao với không khí trong lành, không gian yên tĩnh, giấc ngủ sẽ càng ngon, chất lượng cuộc sống của gia đình được đảm bảo. Ở tầng cao sẽ tránh được gián, chuột, côn trùng gây hại cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, sống ở các tầng cao cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài các vấn đề như tai nạn, hỏa hoạn, sống ở các tầng cao gió cũng thường mạnh hơn, nhất là khi vào mùa mưa bão, nếu như hệ thống cửa ra vào, cửa sổ không chắc chắn thì cực kỳ nguy hiểm đối với các thành viên trong gia đình.

nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon Các phương pháp sơ cứu căn bản để tránh bị thương khi xảy ra hỏa hoạn
nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon Các động tác Yoga hiệu quả dành cho bà bầu
nhung nguoi o tang cao chung cu se song tho hon Nhổ răng khôn phòng ngừa: 'Hết khôn dồn đến dại'?
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.