Tình yêu là 'liều thuốc' tốt nhất cho tinh thần và thể chất

Chắc hẳn nhiều người đã không còn xa lạ với thông điệp: tình yêu chính là "liều thuốc" tốt nhất cho tinh thần và thể chất.
tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat 10 thói quen phái mạnh tự làm tổn thương phong độ đàn ông
tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat Độ tuổi lý tưởng để kết hôn theo khoa học là bao nhiêu?

Chúng ta biết rằng yêu có thể làm cơ thể cảm thấy thoải mái và hưng phấn, có những dẫn chứng khoa học cụ thể minh chứng cho điều này.

Một loại thuốc giảm đau tự nhiên

Ôm có thể làm chúng ta cảm thấy thoải mái. Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chính chất oxytocin (chất trong não bộ tạo ra cảm giác bình tĩnh và gần gũi) được giải phóng trong một cái ôm từ 10-20 giây có thể giảm đau hiệu quả, đặc biệt là những cơn đau đầu.

Hơn nữa, chỉ cần nhìn vào ảnh của người mình yêu có thể tăng giới hạn chịu đựng và giảm đau (tới 40% trong những cơn đau thường, và 15% với những cơn đau nghiêm trọng). Bộ não của chúng ta sẽ đánh lạc hướng cơn đau bằng những hình ảnh của người yêu, tạo ra cảm giác dễ chịu, đóng vai trò như 1 loại thuốc giảm đau tự nhiên.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu chính là loại thuốc giảm đau tự nhiên hữu hiệu. (Ảnh: Best Quote)

Ở một góc độ khác, các nhà khoa học đã chứng minh rằng cảm giác kích thích và đặc biệt là những cơn khoái cảm cũng ngăn chặn những cơn đau hiệu quả. Chúng đặc biệt hiệu quả trong đối phó với các cơn đau từ đau lưng mãn tính, triệu chứng viêm khớp và chuột rút.

Chăm sóc tốt cho trái tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng biểu hiện tình yêu có thể giữ nhịp tim duy trì ở mức ổn định. Nó còn hiệu quả hơn trong điều kiện bị áp lực và giảm rủi ro đối với trái tim trong dài hạn.

Bên cạnh đó, oxytocin, còn được coi là nội tiết tố yêu và là một trong những hợp chất thần kỳ nhất trên thế giới, có thể xóa bỏ áp lực, giảm huyết áp, giảm nỗi âu lo cuộc sống, tăng cường tâm lý bảo vệ bản thân, giúp chúng ta đối phó với phiền muộn

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Trái tim của bạn sẽ được chăm sóc tốt bởi tình yêu. (Ảnh: Brightside)

Giúp cơ thể chiến đấu với bệnh tật

Những cử chỉ yêu đương, từ nắm tay tới tình dục đều tăng sản lượng endorphins giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng. Tương tự, những người đang yêu sẽ có thể chất tốt hơn và có động lực chiến đấu lại bệnh tật.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu đẹp giúp bạn chiến đấu với bệnh tật. (Ảnh: Brightside)

Chữa chứng mất ngủ

Nội tiết tố yêu (oxytocin và endorphins) ức chế không cho cơ thể giải phóng cortisol, là loại nội tiết gây ra căng thẳng, vì vậy chúng có thể giúp bạn nghỉ ngơi thoải mái hơn theo cách tự nhiên. Đồng thời, quan hệ tình dục có thể giúp cơ thể cân bằng lại nội tiết tốt, được khoa học chứng minh là một trong những phương thức chữa mất ngủ hiệu quả nhất.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu giúp làm giảm các triệu chứng mất ngủ của bạn. (Ảnh: Brightside)

Giảm tỷ lệ nghiện ngập và các triệu chứng cai nghiện

Opiate, cocaine, nicotine và rượu là những chất gây nghiện bởi vì chúng tác động lên tỉ lệ dopamine trong cơ thể. Dopamine là loại nội tiết tố gây ra những cơn khoái cảm và hưng phấn nhất thời.

Ham muốn yêu đương cũng có tác dụng tương tự nhưng nó vượt trội so với dopamine ở chỗ là nó có thể giải phóng đồng thời testoterone và oxytocin, tạo ra hợp chất tốt nhất chống lại cơn nghiện.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu giúp giảm tỷ lệ nghiện ngập và các triệu chứng cai nghiện. (Ảnh: Brightside)

Nói cách khác, yêu đương sẽ mang lại cho bạn đủ cảm giác khoái cảm và kích thích như bạn muốn. Đồng thời, yêu đương sẽ giúp bạn chống lại nguy cơ nghiện ngập, giúp bạn đối phó với những triệu chứng khó chịu xuất hiện khi cai nghiện và giảm sự thèm muốn nhất thời do chất gây nghiện gây ra.

Kéo dài tuổi thọ

Các cuộc khảo sát đã chỉ ra những người có mối quan hệ nghiêm túc, đặc biệt là hôn nhân hạnh phúc sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn và được hưởng lợi từ lối sống lành mạnh (bao gồm lựa chọn thực phẩm, ăn uống đúng giờ, nghỉ ngơi đầy đủ, ít áp lực, v...v...)

Tình yêu cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật, nhận ra những thay đổi trong điều kiện thể chất nhanh hơn. Những người đang yêu và có một mối quan hệ gắn bó sẽ sống lâu hơn.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu giúp kéo dài tuổi thọ. (Ảnh: Brighside)

Liều thuốc cho tâm hồn

Người ta tìm tới bác sĩ tâm lý vì nhiều lý do, nhưng phần lớn lí do là bởi họ muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Ngoài các bác sĩ thì người yêu là chuyên gia tâm lý giỏi nhất, luôn túc trực mang lại cho bạn liều thuốc tâm lý hiệu quả.

Sự hỗ trợ và tác động của người yêu là phương thuốc cần thiết cho tâm lý lẫn cơ thể bạn, chống lại nỗi sợ hãi, phiền muộn, lo âu và cuối cùng là thể chất.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat
Tình yêu chính là liều thuốc hữu hiệu cho tâm hồn. (Ảnh: Brighside)

Tình yêu và một mối quan hệ nghiêm túc không tự nhiên mà có được. Chúng ta lựa chọn yêu để thắt chặt mối quan hệ với một ai đó, để biểu lộ cảm xúc khác biệt, và cuối cùng chúng ta lựa chọn sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Robert Sternberg đã nói rằng: "Không biểu lộ tình cảm, thì tình yêu vĩ đại nhất cũng có thể lụi tàn." Vì vậy hãy luôn nhớ rằng, cần mở rộng trái tim và bộc lộ tình cảm cho đối phương biết, vì đó là cách hiệu quả nhất để nhận lại nhiều sự yêu thương hơn.

tinh yeu la lieu thuoc tot nhat cho tinh than va the chat Cụ ông 74 tuổi đi bộ tìm người hiến thận cho vợ
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.