‘Tem giấy’ - chất gây ảo giác, loạn thần nguy hiểm thế nào với trẻ?

Những ngày gần đây, nhiều người xôn xao về loại “tem giấy” đính vào đầu lưỡi có khả năng gây ảo giác, loạn thần. Cư dân mạng hoang mang một, thì phụ huynh hoang mang mười. Bởi loại “tem giấy” bí ẩn này đang được bày bán rộng rãi, công khai ở nhiều tụ điểm xung quanh trường học.

Mức độ nguy hiểm của “tem giấy”

Loại “tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi” gây ảo giác, loạn thần khiến cư dân mạng xôn xao gần đây là loại tem in hình thù ngộ nghĩnh hoặc những nhân vật nổi tiếng. Loại tem này đã được tẩm chất gây ảo giác có tên là LSD (lysergic acid diethylamide).

LSD là chất bán tổng hợp từ nấm cựa gà và được sáng chế bởi nhà khoa học Albert Hofmann tại Thụy Sĩ vào năm 1938. Nhưng mãi đến tận năm 1943, Hofmann mới phát hiện ra chất này có thể gây ảo giác cho người sử dụng.

tem giay chat gay ao giac loan than nguy hiem the nao voi tre
Người sử dụng chỉ cần lè lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi.

LSD có dạng tinh khiết, không mùi, có màu trắng hoặc trắng trong. LSD không gây nghiện nhưng lại gây hủy diệt thần kinh con người, tác động xấu đến tâm lý. Chỉ cần 20-30 microgram là đã có thể gây ảo giác, nhầm lẫn về kích thước và khoảng cách, lẫn lộn giữa hình ảnh và màu sắc. Đến cuối thập niên 1970, chất này chính thức bị cấm. Tuy nhiên không hiểu sao gần đây nó lại xuất hiện trở lại, được bày bán tại các tụ điểm trường học dưới dạng tem giấy có kích thước 1,5x1,5cm.

Được biết, khi liếm hoặc ngậm nơi đầu lưỡi, chất LSD sẽ đi vào cơ thể, gây tác động kéo dài trong 3-4 giờ, đỉnh điểm có thể lên tới 12 giờ. Chất này ngay lập tức gây ra những phản ứng tiêu cực như ảo giác, loạn thần, hoang tưởng, hoảng loạn. Nguy hiểm hơn nó khiến người dùng rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn, dễ bị kích động, tuyệt vọng, muốn tự sát hoặc sát thương người khác. Về ảnh hưởng vật lý, chất LSD khiến nhiệt độ cơ thể tăng, đổ nhiều mồ hôi, giãn đồng tử, buồn nôn, chán ăn, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, mất ngủ, run rẩy và khô miệng. Về nhận thức, nó khiến người dùng nhận thức méo mó về thời gian, không gian, khoảng cách, chuyển động, màu sắc, âm thanh, hình ảnh.

Thường xuyên sử dụng tem giấy có tẩm chất gây ảo giác LSD sẽ khiến cơ thể kiệt quệ, trầm cảm, rất khó hồi phục.

Ngoài tem giấy, phụ huynh cần bảo vệ con mình khỏi những chất gây ảo giác nào?

Thực tế, trước đây có khá nhiều loại ma túy có tác dụng gây cảm giác “phê phê”, lâng lâng và ảo giác tương tự như loại tem giấy này. Còn nhớ vào năm 2013, trào lưu hít “bóng cười” làm mưa làm gió tại Việt Nam và được ưa chuộng bởi tính giải trí, thư giãn, mang lại cảm giác lâng lâng.

tem giay chat gay ao giac loan than nguy hiem the nao voi tre
HÍt bóng cười để tìm cảm giác phê phê, lâng lâng.

“Bóng cười” là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide (N2O). Người dùng ngậm miệng vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Thực hiện bốn, năm lần như vậy cho đến khi bóng xẹp hoặc cảm thấy “phê” thì thôi.

Trào lưu hít “bóng cười” cuối cùng cũng qua đi, chẳng còn ai nhớ đến nó. Thế nhưng sang đến năm 2014, lại xuất hiện một thú vui khác, mang lại cảm giác lâng lâng, mê man không kém. Đó là hít “keo chó”.

tem giay chat gay ao giac loan than nguy hiem the nao voi tre
Hít keo con chó lâu ngày, người dùng dễ bị viêm phổi, suy tim, viêm gan.

Gọi là “keo chó” vì tên nhãn hiệu của nó là DogX-66. Loại keo này dùng để dán gỗ, giày dép. Khi dùng chỉ cần hòa tan keo trong dung môi hữu cơ thành chất lỏng. Chất lỏng này tiếp xúc với không khí sẽ bay hơi thành khí có mùi đặc trưng của dung môi đó. Dung môi dạng khí này dễ xâm nhập vào hệ thần kinh, gây ra trạng thái ảo giác, lâng lâng, mê man và không kiểm soát được hành vi của mình.

Hít keo con chó lâu ngày, người dùng dễ bị viêm phổi, suy tim, viêm gan và hệ thần kinh bị ảnh hưởng nặng nề.

“Tem giấy”, “bóng cười”, “keo chó” đều là tên gọi chung của loại chất gây ảo giác, phấn khích, đê mê. Chúng đều nguy hiểm bởi người dùng không nhận thức được tác hại lâu dài. Chúng ăn mòn, hủy diệt hệ thần kinh một cách từ từ, dần dần. Đáng sợ nhất là không thể phát hiện một người có dùng những chất này hay không qua các xét nghiệm, chẩn đoán thông thường. Phụ huynh nên đề cao cảnh giác và lưu ý các con tuyệt đối tránh xa các loại “tem giấy” nguy hiểm này.

Hàn Vân

(Dịch từ Medicalnewstoday, CHM)

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.