Thăm khu di tích K9 - Đá Chông 'vang bóng một thời'

Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 sắp đến, những vùng đất tâm linh, nơi ghi dấu một thời chiến tranh bom đạn tưởng nhớ công ơn gìn giữ hòa bình của các vị anh hùng dân tộc là địa điểm đang được chú ý hơn bao giờ hết. Khu di tích K9 - Đá Chông là một trong những điểm đến nên tham khảo.
tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi Tháng 7 bồi hồi với những hành trình về nguồn

Khu di tích K9 - Đá Chông thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Tây, nằm cách thị xã Sơn Tây về phía khoảng 25 km. Với diện tích rộng khoảng 234 ha, phần lớn là đồi núi, rừng và hồ nước rộng. Nơi đây sở hữu nhiều tảng đá thon nhọn tựa mũi chông, ngọn mác như mọc ở dưới đất lên, có lẽ vì thế mà người dân địa phương thường gọi địa danh này là Đá Chông.

Năm 1957, đây là địa điểm Bác Hồ đã lựa chọn để xây dựng khu căn cứ trong kháng chiến chống Mỹ. Khu di tích Đá Chông thường được gọi với tên gọi là K9, nơi đây là địa điểm lí tưởng bởi phong cảnh đẹp trữ tình, giao thông thuận tiện, có dòng sông Đà chảy ngang qua, khí hậu quanh năm trong lành, yên tĩnh, đất đai rộng rãi, màu mỡ, cây cối tốt tươi. Đây cũng là địa điểm kín đáo, bao phủ bởi nhiều cây cối, có đầy đủ điều kiện để gìn giữ bí mật, thuận tiện cho hoạt động tăng gia sản xuất của bộ đội thời bấy giờ.

Ngày nay, khu di tích Đá Chông trở thành di tích có giá trị rất lớn về lịch sử - văn hóa, nơi giáo dục truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của các thế hệ người dân Việt Nam.

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi
Góc nhỏ khu di tích Đá Chông. (Ảnh: gov)

Đến thăm khu di tích Đá Chông, từng hình ảnh đều gắn liền với hình bóng của Bác. Từ ngôi nhà 2 tầng được thiết kế phỏng theo kiểu nhà sàn của Bác ở khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đến ngôi nhà phục vụ hay vườn cây rộng, khu nhà khách, sân bay trực thăng…

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi
Nhà sàn tại khu di tích K9 - Đá Chông. (Ảnh: gov)

Đến thăm khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông, bạn sẽ được nghe giới thiệu lịch sử hình thành về khu di tích Đá Chông, thăm phòng ở, phòng làm việc của Bác Hồ và Bộ Chính trị, thăm nơi bảo quản, gìn giữ thi hài của Bác Hồ từ năm 1969 - 1975. Qua những hoạt động ý nghĩa đó, phần nào hiểu và cảm nhận nhiều thêm về một khu di tích đặc biệt và vô cùng quý giá của dân tộc Việt Nam.

Trong dịp kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sỹ này, đến khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông bạn sẽ thấy lòng mình bồi hồi gợi nhớ một thời chiến tranh đẫm máu, thêm biết ơn những chiến sỹ đã ngã xuống để bảo vệ dân tộc, bảo vệ nền hòa bình độc lập dân tộc.

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi
Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu K9. (Ảnh: Thoibaonganhang)

Cùng hành trình hành hương ghé thăm khu di tích lịch sử này, bạn có thể tham quan các điểm đến hấp dẫn khác như: Làng văn hóa các dân tộc, vườn quốc gia Ba Vì, đền Thượng Ba Vì...

Hướng dẫn di chuyển đến khu di tích K9 - Đá Chông

Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, bạn có thể đến tham quan, hành hương tại khu di tích K9 - Đá Chông trong một ngày. Bạn có thể tham khảo hai hướng di chuyển sau đây

Đường thứ nhất: Đi qua ĐCT08, quãng đường dài khoảng 73 km

Di chuyển về hướng hầm chui Trung Hòa. Từ đây, bạn đi thẳng khoảng 1 km nữa đến ĐCT08. Di chuyển đến vòng xuyến Làng Văn Hóa Các Dân Tộc và tiếp tục vào Cầu Yên Bài. Sau đó đi thẳng khoảng 10 km nữa rẽ trái vào TL87A, đi khoảng 7.2 km nữa thì rẽ phải tại trạm xăng để vào ĐT86. Từ đây, có biển hiệu chỉ dẫn đến khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông Ba Vì.

Đường thứ hai: Di chuyển theo hướng quốc lộ 21, khoảng 70 km

Từ trung tâm Thành phố Hà Nội di chuyển đến ĐCT08. Sau đó, di chuyển tiếp khoảng 27km đường ĐCT08 thì rẽ vào Quốc lộ 21. Sau khi chạy được khoảng 14.8 km đường Quốc lộ 21, lần lượt đi vào các đường Sơn Lộc, TL87A. Tiếp đó, bạn đi dọc theo ĐT91 đến Dốc Cẩm Tân Thì rẽ phải và hỏi đường tới Khu di tích lịch sử K9 - Đá Chông.

--

NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ 27/7

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi Tour tâm linh về vùng đất Quảng Bình

Ngày kỉ niệm Thương binh, Liệt sĩ 27/7 đang cận kề, những đoàn người di chuyển về với Quảng Bình ngày một nhiều hơn. Tuyến tour du ...

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi Những điểm đến hút khách du lịch ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh dịp 27/7

Dịp 27/7, không chỉ có những chiến trường năm xưa tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế...mà ngay tại khu vực Hà Nội và Sài ...

tham khu di tich k9 da chong vang bong mot thoi Tháng 7 bồi hồi với những hành trình về nguồn

Những ngày tháng 7, giữa cái nắng hè vẫn còn chói chang, những đoàn người di chuyển về với Quảng Bình, Quảng Trị ngày một ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.