Tour tâm linh về vùng đất Quảng Bình

Ngày kỉ niệm Thương binh, Liệt sĩ 27/7 đang cận kề, những đoàn người di chuyển về với Quảng Bình ngày một nhiều hơn. Tuyến tour du lịch tâm linh, tìm về nguồn cội giúp khám phá vẻ đẹp của mảnh đất bình dị này cùng những gợi nhắc, tái hiện những ký ức xưa cũ - về một thời chiến tranh boom đạn...
tour tam linh ve vung dat quang binh Tháng 7 bồi hồi với những hành trình về nguồn

Quảng Bình (các tên gọi cũ khu vực này gồm: Bố Chính, Tân Bình, Lâm Bình, Tiên Bình, Tây Bình) là một tỉnh duyên hải thuộc vùng Bắc Trung Bộ, nằm ở nơi hẹp nhất theo chiều Đông - Tây của dải đất hình chữ S của Việt Nam.

Không chỉ là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử văn hoá, Quảng Bình còn là nơi có rất nhiều địa danh từng diễn ra những trận chiến ác liệt để giành độc lập dân tộc như: Động Phong Nha – Kẻ Bàng, động Tú Làn, hang Sơn Đoòng, hang Én…

Vũng Chùa - Đảo Yến

Cách Đèo Ngang 7km về phía Nam, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, có ngọn núi Thọ, mũi Rồng thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển - đây cũng chính là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được bao bọc bởi ba đảo là Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm (đảo Yến).

tour tam linh ve vung dat quang binh
Lưu ý khi đến thăm mộ Đại tướng, bạn cần mặc trang phục chỉnh tề, xếp hàng đăng ký thăm viếng nghiêm trang và giữ trật tự, vệ sinh nơi linh thiêng. (Ảnh: williamcdtran)

Hiện nay, Vũng Chùa – đảo Yến đã trở thành một địa danh thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dân Việt Nam.

Nơi đây, dù mưa hay nắng cũng đều có rất nhiều dòng người từ mọi miền đất nước ghé đến dâng hương hoa để tỏ lòng thành kính trước anh linh của vị Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ước tính kể từ khi Đại tướng về với Vũng Chùa – đảo Yến đã có đến hàng triệu lượt người tới viếng.

tour tam linh ve vung dat quang binh
Khung cảnh xanh ngát một màu, bình yên, quang đãng xung quanh nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: lmtuphg)

///

Đình Thuận Bài

Cách Vũng Chùa - Đảo Yến khoảng 9 km về phía bắc, đình nằm ở trung tâm của làng Thuận Bài, ngay chân cầu phía bắc sông Gianh, thuộc xã Quảng Thuận, Quảng Trạch. Đây cũng là di tích lịch sử văn hóa tâm linh thu hút.

tour tam linh ve vung dat quang binh
Ngôi đình được xây dựng để ghi nhớ công ơn của người đã khai sinh ra ngôi làng này. (Ảnh: Lendang)
tour tam linh ve vung dat quang binh
Ghé thăm đình Thuận Bài, du khách còn được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên trên dòng sông Gianh thơ mộng, và tham gia các lễ hội tổ chức thường niên. (Ảnh: Dinhviettran)

///

Chùa Non - Núi Thần Đinh

Chùa nằm ở thôn Rào Đá, Trường Xuân, huyện Quảng Ninh, cách TP. Đồng Hới khoảng 25 km về phía Tây Nam. Nơi đây được biết đến là “chốn đa Phật” cùng giếng Tiên nằm ngay trước cổng chùa với dòng nước trong vắt, xanh mát mang vị ngọt lành.

Chùa Non - Núi Thần Đinh thu hút du khách không chỉ bởi cảnh đẹp của rừng núi bao la, non nước hữu tình mà đây còn là nơi lưu truyền câu chuyện “Đầu Mâu đa tiên, Thần Đinh đa phật”.

tour tam linh ve vung dat quang binh
Chùa thu hút đông đảo du khách đến thắp hương cầu nguyện, uống nước tiên để cầu bình an và sức khỏe. Ngoài ra, du khách cũng được thỏa thích ngắm cảnh yên bình ngay trên dòng sông huyền thoại Đại Giang. (Ảnh: Vietnamtourism)

Trên vách núi sừng sững lại có giếng nước trong bốn mùa không bao giờ cạn. Theo tương truyền trong nhân gian, những người đến thành tâm dâng hương uống nước giếng về sau sẽ gặp nhiều may mắn tránh được những ốm đau bệnh tật. Chính vì thế, lượng khách leo núi Thần Đinh ngày một nhiều, chủ yếu là từ các tỉnh phía Nam.

///

Hang Tám Cô

Nằm trên con đường 20 Quyết Thắng, thuộc nhánh tây đường mòn Hồ Chí Minh, khu di tích lịch sử hang Tám Cô mang lối kiến trúc thuần Việt, được Nhà nước xếp hạng là Di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1986. Hang Tám Cô - địa danh linh thiêng, chứa đựng những câu chuyện chiến tranh bi tráng…

Không chỉ người Việt Nam mà có rất nhiều du khách nước ngoài mỗi dịp Lễ tết thường đến thắp hương tưởng nhớ tri ân những người đã anh dũng hi sinh vì nước, vì dân, vừa là để cầu may cho gia đình.

Trong hành trình đến thăm hang Tám Cô, bạn còn có thể khám phá suối Moọc, động Thiên Đường, Phong Nha...

tour tam linh ve vung dat quang binh
Đây là nơi in đậm dấu tích của 8 nữ thanh niên xung phong hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. (Ảnh: miketatarski)

///

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh công chúa

Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh ở Đèo Ngang nằm trong cụm di tích - danh thắng Đèo Ngang (Hoành Sơn Quan, lũy Hoàn Vương, đình Vĩnh Sơn, Hòn La...).

Đền thờ là minh chứng cho sự tích Công chúa Liễu Hạnh tại Đèo Ngang, trong truyền thuyết đã có từ xa xưa đây là điểm thờ Mẫu - một tín ngưỡng tốt đẹp, thể hiện đạo lý của người dân Việt Nam, đồng thời là nơi sinh hoạt văn hoá cộng đồng của người dân Quảng Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

tour tam linh ve vung dat quang binh
Đây là cụm di tích còn tiềm ẩn nhiều khả năng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. (Ảnh: Phongnhaexplorer)

///

Tượng đài Mẹ Suốt

Tượng đài được xây dựng ngay tại trung tâm của bến đò mang tên Mẹ Suốt, vinh danh người phụ nữ anh dũng đưa đò năm xưa. Sau khi dâng hương viếng thăm tượng đài Mẹ Suốt, du khách có thể ghé thăm làng chài Bảo Ninh, biển Nhật Lệ.

tour tam linh ve vung dat quang binh
Đây là điểm giao lưu, sinh hoạt văn hóa của người dân bản địa, thường tổ chức các lễ hội múa hát, vui chơi cho các em nhỏ. (Ảnh: Todata)

///

Ngoài các tour nội tỉnh, bạn còn có thể kết hợp với các tỉnh lân cận như tour Viếng mộ Đại tướng – Di sản miền Trung; Đồng Hới – Nghĩa trang Trường Sơn - thành cổ Quảng Trị; tour Đà Nẵng - Huế - Phong Nha…

Hướng dẫn di chuyển:

Quảng Bình là khúc ruột của miền Trung với vị trí giao thông thuận lợi, dễ dàng vào Nam, ra Bắc. Trong đó, khoảng cách từ TP.HCM đến Quảng Bình là 1.115km và khoảng cách từ Hà Nội đến Quảng Bình chưng 550km theo đường Quốc lộ 1A.

Do vậy, để di chuyển tới Quảng Bình, các bạn có thể lựa chọn đi bằng đường bộ với hình thức: Xe khách hoặc xe máy, đường hàng không và đường sắt đều được, chi phí cũng không quá cao.

///

#TOUR DU LỊCH TÂM LINH

tour tam linh ve vung dat quang binh Những giải pháp đảm bảo an toàn cho khách đến Phong Nha - Kẻ Bàng

Khoảng gần chục năm trở lại đây, khu vực Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) được mệnh danh ...

tour tam linh ve vung dat quang binh #Justgo: Mùa hè nếu chưa biết trốn đi đâu, hãy đến Quảng Bình

Nếu mùa hè của bạn đang bế tắc ở thành phố nhiều khói bụi, hãy xách ba lô lên và giải khuây cho chính mình ...

tour tam linh ve vung dat quang binh Bí quyết du lịch Quảng Bình - Huế 'vui thả ga' chỉ với 3 triệu đồng

Là một cô gái theo chủ nghĩa xê dịch, có niềm đam mê lớn với du lịch, cô gái Hà Thành - Nguyễn Thị Thanh ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.