Thắng tuyển Anh ở bán kết, Croatia cũng sẽ không thể vô địch World Cup 2018

Mặc dù có được chiến thắng trước tuyển Anh tại bán kết World Cup 2018, nhưng vẫn còn đó những lí do khiến cho tuyển Croatia không thể hoàn thành giấc mơ cup vàng thế giới.

Croatia đã có một trận đấu đầy quả cảm, ngoan cường và bản lĩnh trước tuyển Anh tại trận bán kết thứ 2 FIFA World Cup 2018. Mặc dù bị dẫn trước cũng như bị ép sân trong phần lớn thời gian thi đấu của hiệp 1 và nửa đầu hiệp 2, nhưng bản lĩnh cũng như tinh thần thi đấu không biết mệt mỏi đã giúp đội bóng vùng Balkan có thể giành được chiến thắng trước Tam sư sau 120 phút thi đấu đầy căng thẳng và kịch tính.

Có được tấm vé dự một kì World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, Croatia đang viết lên những trang sử đầy hào hùng tại Nga hè này. Tràn đầy hi vọng và khí thế sau chiến thắng nghẹt thở ở bán kết, đại diện thuộc khu vực Nam Tư cũ hứa hẹn sẽ có thể hoàn thành giấc mộng cup vàng thế giới với "thế hệ vàng". Tuy nhiên, vẫn còn đó những cản trở khiến cho ước mơ đó của Croatia khó lòng thực hiện được.

Nghỉ ít nhưng lại đá hơn đối phương... 1 trận

Cùng là đội bóng lọt vào chung kết như Pháp, nhưng thời gian thi đấu của Croatia lại hơn đối thủ tới 1 trận đấu. Lí do là bởi các học trò của HLV Zlatko Dalic, từ vòng knock-out trở đi, đã phải căng sức đá 3 trận đấu kéo dài tới hết 2 hiệp phụ (gặp Đan Mạch ở vòng 1/8, gặp chủ nhà Nga ở tứ kết và gặp tuyển Anh ở bán kết).

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018
Croatia đã trải qua 3 trận đấu vòng loại trực tiếp mà không thể giải quyết trong 90 phút

Đây là bất lợi không nhỏ của đại diện vùng Balkan ở trận chung kết sắp tới. Ai cũng hiểu, thể lực là điều quan trọng thế nào trong bóng đá, nhưng yếu tố này của Croatia đã bị bào mòn nghiêm trọng trong 360 phút vừa qua.

Không những phải thi đấu hơn Pháp 90 phút, đội bóng thuộc liên hiệp Nam Tư cũ còn nghỉ ít hơn đối thủ trong trận chung kết tới 1 ngày. Với một nền tảng thể lực thua kém khi đặt lên bàn cân với bên kia chiến tuyến, lại chỉ được nghỉ hơn 2 ngày, trận đấu tới sẽ lại là một màn tra tấn về sức bền của những cầu thủ Croatia.

Chậm chạp trong vận hành lối chơi

Chậm chạp trong lối chơi thể hiện ở hai mặt: khả năng bắt nhịp trận đấu và tốc độ trong những pha lên bóng. Đây là những điểm yếu cố hữu của Croatia kể từ khi bước vào trận đấu vòng đấu loại trực tiếp. Mặc dù khả năng lội ngược dòng đã được kiểm chứng khi luôn bị dẫn bàn trước trong 90 phút và hưởng niềm vui chung cuộc, nhưng chính vì bắt nhịp với trận đấu chậm mà Croatia luôn là đội đi sau.

Điều này khiến họ buộc phải rơi vào thế phải rượt đuổi tỉ số, qua đó kéo theo hệ quả là thiếu sự chủ động trong lối chơi, và mất sức nhanh trong quá trình tạo sức ép lên đối thủ. Do đó, sẽ rất nguy hiểm nếu gặp phải những đội bóng có phong cách thi đấu nhanh, áp sát và pressing tốt.

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018
Croatia luôn chậm cả khi nhập cuộc lẫn tốc độ của những pha lên bóng

Rất may cho Croatia ở những trận đấu trước vì họ đã luôn kịp thời sửa sai khi thi đấu những đội bóng hoặc có hàng công không quá mạnh, không mạo hiểm tấn công nhiều (như Đan Mạch và Nga), hoặc không thể tận dụng tình huống tốt (đội tuyển Anh).

Nhưng tuyển Pháp thì khác, họ sở hữu hàng tiền vệ làm bóng tốt cũng như hàng tiền đạo góp mặt nhiều cái tên sở hữu tốc độ đáng kinh ngạc như Griezmann hay đặc biệt là Mbappe. Ngoài ra, Les Bleus luôn muốn "đánh phủ đầu" đối phương trong khoảng thời gian đầu mỗi hiệp (bằng chứng là pha lên bóng của Mbappe ở giây thứ 30 đầu trận và tình huống ghi bàn phút thứ 6 hiệp 2 của Umtiti ở trận gặp Bỉ).

Chưa kể, tuyển Pháp còn có hàng thủ được tổ chức kín kẽ và chắc chắn, khiến cả De Bruyne, Hazard hay Lukaku đều bó tay trong việc xuyên phá lớp phòng ngự dày đặc và chắc chắn. Ở cuộc đối đầu sau đây 3 ngày, nếu để bị dẫn trước, tuyển Croatia sẽ rất khó có thể có được bàn gỡ.

Thiếu sự già dơ và kinh nghiệm

Trận đấu sắp tới với Pháp là lần đầu tiên, Croatia lọt vào chung kết của một giải đấu quốc tế, trong khi đây là lần thứ 3, đối thủ của họ có vinh dự được thi đấu trận đấu cuối cùng của World Cup.

Thêm vào đó, dàn cầu thủ trong đội hình đội bóng sọc ca rô trắng đỏ (với độ tuổi trung bình 28) lại ít kinh nghiệm tại các giải quốc tế hơn Pháp (có độ tuổi trung bình là 26).

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018
Sự già dơ khi thi đấu chung kết một giải đấu là điều mà Croatia còn thiếu

Modric, Rakitic, Mandzukic hay Perisic, những hảo thủ có nhiều năm chính chiến tại cấp CLB nhưng chưa từng có cơ hội hít thở bầu không khí của một trận tranh chức vô địch cùng đội tuyển. Còn ở phía "những chú gà trống Gaulois" với những gương mặt nổi bật như Griezmann Lloris, Kante, Pogba, nòng cốt của đội hình hiện tại đã từng tham dự chung kết Euro 2016.

Chắc hẳn, tới giờ phút này, những cầu thủ có mặt tại sân Stade de France cách đây 2 năm đã trưởng thành hơn, rút ra nhiều bài học và biết cần chuẩn bị những gì cho trong cuộc đọ sức sắp tới. Đây là một trong những thách thức không hề nhỏ với Dalic cùng các học trò, khi hành trang tiến tới chung kết của họ là 3 trận đấu mệt mỏi và sự thiếu thốn về kinh nghiệm... đá chung kết.

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018 Giroud: Tiền đạo không cần ghi bàn của tuyển Pháp

Mặc dù được thi đấu ở vị trí trung phong cắm, nhưng tiền đạo Oliver Giroud vẫn chưa có bàn thắng nào cho tuyển Pháp ...

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018 Video bàn thắng, kết quả Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018: Mơ giấc mộng hai thập kỉ

Video bàn thắng, tỷ số, kết quả Pháp vs Bỉ, bán kết World Cup 2018: Một trận đấu đôi công hấp dẫn đã diễn ra ...

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018 Tổng thuật bán kết World Cup 2018: Man - 'Du kích' hạ gục Anh, đưa Croatia vào lịch sử

Tổng thuật diễn biến chính, bình luận trực tiếp và cập nhật tỷ số trận Anh vs Croatia (01h00 12/7) trong khuôn khổ bán kết ...

thang tuyen anh croatia cung se khong the vo dich world cup 2018 Anh vs Croatia: Nóng bỏng cuộc chiến giữa các WAGS

Tam Sư sẽ đại chiến với Vatreni ở trận bán kết 2 World Cup 2018. Đó không chỉ là cuộc so tài của cầu thủ, ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.