Thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ dưới 6 tuổi

Người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý.

Tôi làm việc ở Đồng Nai và có hộ khẩu ở đây. Con gái tôi năm nay 2 tuổi có làm thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) cũng ở Đồng Nai. Nay tôi chuyển hộ khẩu về Nghệ An vậy tôi có thể đổi nơi đăng ký KCB ban đầu cho con được không?

Nguyễn Thanh Lam

thay doi noi kham chua benh ban dau cho tre duoi 6 tuoi
Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, ngoài việc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã thì được đăng ký tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện đa khoa hạng I, hạng II thuộc các Bộ, ngành hoặc trực thuộc đơn vị thuộc các Bộ, Ngành; Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương; Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng I, tương đương hạng II.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 66 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH: “Người tham gia BHYT được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện hoặc tương đương; trừ trường hợp được đăng ký tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Người tham gia BHYT được thay đổi cơ sở đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý”.

Trong trường hợp của bạn, khi bạn chuyển hộ khẩu về Nghệ An, bạn có thể thay đổi cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu cho con bạn về Nghệ An để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe cho con.

Để có thể thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu, bạn phải thực hiện thủ tục đổi thẻ BHYT cho con bạn:

Đầu tiên bạn liên hệ với cơ quan BHXH quận/huyện địa phương nơi con bạn đã được cấp thẻ BHYT để được trả thẻ (có giấy xác nhận đã trả thẻ BHYT) và đem giấy xác nhận đến Ủy ban phường xã nơi bạn chuyển đến để được cấp thẻ BHYT mới.

Cha, mẹ người giám hộ xuất trình giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có chứng thực), Đơn đề nghị đổi lại thẻ BHYT theo mẫu D01-TS có ghi rõ địa chỉ nơi đi, Bản chính hoặc bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu của cha mẹ, người giám hộ trẻ (nếu có)

– Nơi tiếp nhận hồ sơ: UBND cấp xã/phường nơi chuyển đến.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Theo quy định, việc thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu được thực hiện vào 10 ngày đầu của tháng đầu mỗi quý.

Ngoài ra, bạn còn phải chịu lệ phí đổi lại thẻ BHYT.

Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT, con bạn vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.