Thầy giáo khuyết tật nghiên cứu ứng dụng xét tốt nghiệp hiện đại

Mặc dù cơ thể khiếm khuyết so với những người bình thường nhưng thầy Đức vẫn vượt lên số phận, trở thành một người thầy giáo. Không những thế, thầy còn lập trình ra ứng dụng xét tốt nghiệp hiện đại, giúp đỡ một phần nào cho ngành giáo dục.

Vượt lên số phận

thay giao khuyet tat nghien cuu ung dung xet tot nghiep hien dai
Thầy Đức mặc dù với cơ thể khiếm khuyết nhưng không nhụt chí trước số phận. (Ảnh: Trang Anh)

Những ngày cuối tháng 11, dưới cơn mưa rả rích, chúng tôi tìm về Trường THCS Lương Thế Vinh (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) để tìm gặp thầy giáo Nguyễn Ngọc Đức (SN 1986, thị trấn Quảng Phú) – tổ trưởng tổ ứng dụng Công nghệ thông tin.

Khi chúng tôi đến, thầy Đức vẫn đang miệt mài giảng bài cho học sinh, với tay trái cầm phấn viết bảng, lâu lâu đôi tay thầy vẫn run lên từng hồi.

Cùng với thân hình nhỏ thó của mình, thầy cố gắng phác họa và truyền đạt kiến thức để các em có thể dễ dàng tiếp cận được. Thầy cố gắng chỉ bảo tận tình cho từng em về các phần mềm cần thiết cho việc học và ứng dụng sau này.

Khi tiếng trống trường vang lên, cũng là lúc thầy Đức kết thúc bài giảng và cho các em học sinh ra chơi. Do có hẹn từ trước nên khi thấy chúng tôi thầy mời mọi người vào trò chuyện.

thay giao khuyet tat nghien cuu ung dung xet tot nghiep hien dai
Thầy Đức vẫn luôn hết lòng với thế hệ học sinh. (Ảnh: Trang Anh).

Thầy Đức kể lại, thầy là con cả trong gia đình có 2 anh em. Nhưng khi mới sinh ra thầy đã thiệt thòi hơn bạn bè cùng trang lứa bởi thân hình khiếm khuyết của mình.

Do nửa cơ thể bên phải không hoạt động được nên tay trái và chân trái trở thành “công cụ đắc lực” giúp đỡ thầy trong mọi việc. Tuy nhiên, khi đó việc viết bằng tay trái với thầy vô cùng khó khăn. Nhiều bạn bè, các em nhỏ khi nhìn thầy đều bằng ánh mắt khác lạ và thường xuyên trêu ghẹo.

Ban đầu thầy vô cùng tự ti, nhưng dần dần cũng làm quen và vượt lên tất cả. Tuy nhiên, thầy không giám ước mơ về tương lai và công việc sau này bởi cơ thể không khỏe mạnh của mình.

Sau đó, trong một lần được tiếp xúc với máy tính thầy bắt đầu bị cuốn hút nên quyết tâm theo đuổi. Khi đã học xong cấp 3, thầy thi vào Khoa Tin học của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk. Năm 2009, sau khi tốt nghiệp được 2 năm và bôn ba đi làm ở một số nơi thì thầy chính thức về giảng dạy và gắn bó với Trường THCS Lương Thế Vinh đến nay.

Tại đây, thầy cố gắng hoàn thành công việc giảng dạy của mình và trau dồi thêm kiến thức để phát triển năng lực bản thân.

“Tàn nhưng không phế”

thay giao khuyet tat nghien cuu ung dung xet tot nghiep hien dai
Ngoài giảng dạy thầy Đức tìm tòi, nghiên cứu ra ứng dụng xét tốt nghiệp hiện đại. (Ảnh: Trang Anh).

Trong quá trình giảng dạy tại trường thầy Đức còn được nhà trường phân công cho việc tổng hợp số liệu, nhập điểm… xét tốt nghiệp cho học sinh bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, nhận thấy việc này làm bằng thủ công sẽ dễ xảy ra nhầm lẫn dẫn đến nhiều sai sót nên thầy đã nghiên cứu và tìm tòi ra ứng dụng xét tốt nghiệp tiên tiến.

Năm 2014 tranh thủ thời gian rảnh rỗi thầy bắt tay vào tìm tòi và lập trình ứng dụng xét tốt nghiệp. Có những ngày thầy say mê nghiên cứu đến 2 giờ sáng, rồi ngủ vài tiếng lại tiếp tục lên lớp. Sau khoảng 6 tháng miệt mài nghiên cứu, ứng dụng xét tốt nghiệp đã hoàn thành và được đưa vào hoạt động.

Qua thử nghiệm, bản thân thầy và nhà trường thấy hiệu quả nên đã mạnh dạn đưa ứng dụng lên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk nhờ đánh giá. Cuối cùng ứng dụng của thầy cũng được đánh giá tốt và được toàn ngành giáo dục huyện Cư M’gar và một số huyện khác sử dụng cho việc xét tốt nghiệp cho học sinh.

“Sau nhiều tháng ngày nghiên cứu, tìm tòi thì ứng dụng xét tốt nghiệp được hoàn thành và sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi nên tôi rất vui và hạnh phúc. Mặc dù bản thân tôi khiếm khuyết nhưng tôi luôn tự hào vì mình “tàn nhưng không phế”. Tôi sẽ cố gắng trau dồi hơn nữa để có thể giúp đỡ một phần nào cho các em học sinh”, thầy Đức tâm sự.

Bên cạnh việc nghiên cứu, tìm tòi để sáng tạo ra ứng dụng, thầy Đức còn ôn luyện cho đội ngũ thi học sinh giỏi của trường để đi thi các kì thi và mang lại nhiều thành tích.

Thầy Hoàng Gia Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, từ ngày về trường nhận công tác, thầy Đức luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thầy Thiện còn cho hay, về ứng dụng xét điểm tốt nghiệp mà thầy Đức nghiên cứu, sử dụng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục nói riêng và xã hội nói chung.

Về giải pháp “Xây dựng ứng dụng xét tốt nghiệp cấp THCS và quy lập dữ liệu trình xét tốt nghiệp một cách hiệu quả” của thầy Đức đã đạt giải 3 trong hội thi sáng tạo khoa học toàn quốc lần thứ 13 (năm 2014 - 2015).

Ngoài ra, thầy Đức còn đạt được nhiều danh hiệu, như: năm học 2017-2018 thầy đã đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, giải Khuyến khích giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 4 năm liền đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

thay giao khuyet tat nghien cuu ung dung xet tot nghiep hien dai Đau xót kỷ vật cuối cùng của gia đình thầy giáo thiệt mạng sau lũ dữ

Bà Trần Thị Hoa Mỹ, mẹ thầy Trần Hoàng Phong (SN 1985) chưa một lần bước chân lên ngôi nhà đổ nát của người con ...

thay giao khuyet tat nghien cuu ung dung xet tot nghiep hien dai Những người thầy nhọc nhằn gieo chữ nơi ‘ốc đảo’

Mặc dù đường đến trường cách nhà vài trăm km nhưng những người thầy không chùn bước mà vẫn hàng ngày mang con chữ đến ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.