Nhiều bậc phụ huynh và học sinh rất quan tâm trước thông tin mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014.
Thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017 - 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ. |
Theo đó, Bộ cho phép trong trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, Sở GD&ĐT sẽ có hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.
Trước đó, từ năm 2014, Bộ GD&ĐT quy định các trường không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6 dưới mọi hình thức. Điều này cho thấy một sự đổi mới mang tính đột phá trong dự thảo quy chế tuyển sinh đầu cấp lần này mà Bộ đang lấy ý kiến.
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT cho hay: "Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18/4/2014 về tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT được triển khai những năm qua đã tạo điều kiện cho các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục tự chủ trong tuyển sinh. Về phương thức tuyển sinh vào lớp 9, các cơ sở được thi tuyển, xét tuyển, kết hợp thi và xét tuyển vừa, mang lại lợi ích lớn khi tự chủ, tiết kiệm.
Dư luận xã hội rất quan tâm tới việc tuyển sinh đầu cấp vào lớp 6. Có một số trường có số học sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu gây khó khăn trong việc chọn lựa thí sinh. Thi tuyển vào lớp 6 sẽ dẫn đến việc ôn luyện, thu phí luyện thi và nhiều vấn đề liên quan thì sẽ xử trí ra sao? Bộ GD&ĐT đã có công văn số 1258 ngày 17/3/2015 chỉ đạo và khẳng định THCS là cấp học phổ cập, vì vậy không tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên với cơ sở có số lượng đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu sẽ được xây dựng phương án trình lên các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.
Theo hướng dẫn này, có một số trường như Trường THCS Nguyễn Siêu (Hà Nội) xây dựng phương án xét tuyển lớp 6 bằng cách dựa vào học bạ 5 năm tiểu học, kèm tiêu chí phụ là kết quả của các cuộc thi. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cho học sinh làm bài đánh giá năng lực bằng cách viết bài luận tổng hợp bằng Tiếng Anh. Với bài luận này không phụ thuộc vào kiến thức học sinh có đi học thêm hay không? Với các hình thức thi tuyển khác sẽ dẫn đến việc ôn luyện, thu phí luyện thi và nhiều vấn đề liên quan".
Ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT. Ảnh: Đình Tuệ. |
Ngoài ra vấn đề cộng điểm điểm ưu tiên vào đầu cấp cũng được rất nhiều phụ huynh quan tâm khi có quá nhiều cuộc thi được Sở Giáo dục, Bộ GD&ĐT tổ chức. Ông Chuẩn nhấn mạnh: “Khi triển khai các cuộc thi chúng ta nghĩ đó là lành mạnh nhưng khi liên quan đến chuyện đầu vào của tuyển sinh đầu cấp thì sẽ có nơi phát sinh tiêu cực. Điều này khiến chúng ta phải nghĩ và rà soát lại hiệu quả của các cuộc thi. Vừa qua Bộ trưởng GD&ĐT đã có chỉ đạo về việc rà soát các cuộc thi.
Công văn do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa ký có nêu rõ, từ năm học 2017 - 2018, các Sở GD&ĐT cả nước sẽ không được lấy kết quả cuộc thi do Sở tổ chức hoặc kết quả từ các cuộc thi quốc tế do Sở cử đi tham gia vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Từ năm học 2018 - 2019, các Sở GD&ĐT không được sử dụng kết quả này để tuyển thẳng trong tuyển sinh đầu cấp. Bộ GD&ĐT cũng sẽ không cấp xác nhận thành tích của giáo viên, học sinh được Sở cử đi tham gia các cuộc thi quốc tế".
Theo đánh giá của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, từ việc hạn chế các cuộc thi này, dự thảo sửa đổi công bố mới đây đã quy định chặt hơn, chỉ tuyển thẳng những học sinh đoạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh như hiện nay. Ngoài ra, việc tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT theo nguyên tắc phân cấp cho các tỉnh, nhưng nếu không có quy định chung sẽ khó thực hiện.
Nếu xóa bỏ Phòng GD&ĐT quận/huyện thì ngành sẽ 'loạn'?
"Nếu xóa bỏ Phòng GD&ĐT thì liệu Sở có 'ôm' nổi khối lượng công việc nhiều như hiện nay mà các Phòng đang phải xử ... |