Thí sinh chuyển giới The Voice: 'Chấp nhận ánh mắt kỳ thị của dư luận'

Để được sống đúng con người mình mong muốn, Hoài Sa - thí sinh trong tập 1 The Voice - chấp nhận ánh mắt kỳ thị, bình luận chỉ trích của mọi người.

Thí sinh chuyển giới khi tham gia các cuộc thi luôn nhận được sự chú ý. Dù đằng sau đó là những lời động viên hay chỉ trích, kỳ thị thì ít nhất về mặt truyền thông, đó cũng là một lợi thế.

Hương Giang Idol, Thiện Hiếu đã chứng minh điều đó và nay có thêm Hoài Sa của The Voice. Trong tập 1 phát sóng tối 20/5, Hoài Sa không phải thí sinh xuất sắc nhất, thậm chí giọng hát của cô còn nhiều hạn chế. Thế nhưng, giọng ca chuyển giới lại là một trong những gương mặt được khán giả quan tâm nhất sau khi chương trình phát sóng.

Chúng tôi khác biệt chứ không bất thường

- Trong Giọng hát Việt, tiết mục của chị nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số khán giả nhận xét giọng chị chưa đủ tốt nhưng được chú ý bởi là người chuyển giới. Chị nghĩ sao?

Đến với bất cứ cuộc thi nào, tôi đều chuẩn bị kỹ lưỡng và nắm rõ khuyết điểm của mình là gì. Do đó, khi đối mặt với những ý kiến trái chiều, tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Hơn nữa, tôi nghĩ giọng hát tự nhiên thì mới dễ mang đến cảm xúc cho khán giả.

Với một người chuyển giới đi hát, việc hài hoà cả ngoại hình và giọng hát gặp rất nhiều bất lợi. Bởi, bên trong và bên ngoài vốn không hoà hợp với nhau.

Nếu hát quá nam tính thì khó thuyết phục được khán giả. Do đó, tôi phải nỗ lực tập luyện, đồng thời tìm ra dòng nhạc phù hợp với khả năng, định hướng mình mong muốn.

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan
Hoài Sa được chú ý sau tập 1 với ngoại hình nữ tính, xinh đẹp.

- Sự chú ý từ giới tính thật tuy là một lợi thế mặt truyền thông nhưng cũng dễ gây ác cảm. Nhiều người cho rằng chị được ưu ái?

Mọi người vẫn nói rằng cộng đồng LGBT là những người không bình thường. Còn tôi, đã rất nhiều lần khẳng định rằng chúng tôi khác biệt chứ không bất thường.

Tôi tự hào vì là một thành viên trong cộng đồng LGBT, do đó tôi cảm thấy việc khán giả cho rằng tôi được chú ý bởi là người chuyển giới rất bình thường.

Đến với cuộc thi, tôi sẵn sàng ghi tên thật, giới tính thật mà không một chút đắn đo. Tôi không muốn bị ai kỳ thị nhưng cũng không muốn được ai thiên vị bởi giới tính của mình hết.

- Từng đăng quang một cuộc thi nhan sắc, lý do gì khiến chị quyết định tham gia chương trình âm nhạc?

Tôi đam mê ca hát từ rất lâu, trước thời điểm tham gia một cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển giới. Tuy nhiên, thời gian đó, tôi chưa thực sự tự tin về nhan sắc và giọng hát cũng chưa chín muồi.

Trải qua quãng thời gian dài với rất nhiều khó khăn, thử thách và đặc biệt là những kinh nghiệm khi tham gia một số cuộc thi, chương trình thực tế, hiện tại, tôi đã tự tin hơn. Tôi sẵn sàng thể hiện bản thân chứ không e dè như xưa.

Hiện tại, xã hội đã cởi mở hơn với cộng đồng LGBT. Trong thời gian tham gia một cuộc thi và giành giải cao nhất, tôi cũng nhận được rất nhiều lời động viên. Điều đó tiếp thêm sức mạnh cho tôi.

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan
Nhiều ý kiến cho rằng giọng hát của Hoài San chưa xứng đáng vào vòng trong.

- Vừa thi hát vừa tham gia cuộc thi nhan sắc, con đường của Hoài Sa khá giống Hương Giang Idol?

Tôi và Hương Giang bằng tuổi, cùng là người chuyển giới và có năng khiếu với nghệ thuật. Tuy nhiên, hai đứa có xuất phát điểm không giống nhau. Cô ấy thi hát đầu tiên, còn tôi dù đam mê âm nhạc từ nhỏ nhưng ban đầu vì chưa đủ tự tin nên chuyển hướng, thi sắc đẹp.

Hương Giang là hình mẫu quá tuyệt vời để tôi noi theo. Nhưng với tôi, không chỉ những người thành công mà trường hợp thất bại cũng đáng để học hỏi. Hơn nữa, dù cùng theo đuổi nghệ thuật nhưng mỗi đứa có hướng đi khác nhau.

Tự hào khi từng tham gia cuộc thi "ao làng"

- Tuy nhiên, cùng là người chuyển giới theo đuổi âm nhạc, lại có ngoại hình xinh đẹp, sự so sánh giữa chị và Hương Giang là không tránh khỏi?

Ngay từ thời điểm tôi thi hoa hậu, nhiều khán giả đã so sánh tôi với Hương Giang và dẫn đến những ý kiến trái chiều. Không ít fan bình luận, nhắn tin cho tôi nói rằng cuộc thi tôi tham gia chỉ là “ao làng”, sao dám so sánh với Hương Giang. Thời điểm đó, tôi cũng mệt mỏi, buồn lòng.

Đến giờ, tôi suy nghĩ tích cực hơn và không còn quá bận tâm chuyện đó. Ở Việt Nam, người chuyển giới chưa được pháp luật công nhận, do đó chưa thể có những sân chơi lớn, chỉ có cuộc thi mà khán giả ví như “ao làng”.

Đương nhiên, Hương Giang có tên tuổi nên cô ấy có cơ hội tham gia cuộc thi lớn trên quốc tế. Trong khi đó, tôi và rất nhiều số phận chuyển giới khác chưa có cơ hội được thử sức. Các bạn có số phận rất khó khăn mà không phải ai cũng hiểu. Tôi tự hào với xuất phát điểm của mình, tự hào với cuộc thi “ao làng” mà mình tham gia.

Với The Voice – một sân chơi lớn, tôi muốn mang những câu chuyện về mình cũng như người chuyển giới đến với công chúng.

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan
Hoài Sa về đội Thu Phương trong chương trình.

- Hương Giang tuy đã hoạt động khá lâu nhưng đến nay vẫn vấp phải những bình luận tiêu cực về giọng hát. Chị có lo ngại vấn đề tương tự khi theo đuổi sự nghiệp ca hát?

Thật ra sẽ có những ý kiến trái chiều cho một người chuyển giới nữ. Thế nhưng, áp lực của dư luận về giọng hát của tôi có lẽ không hề to tát khi so với những chuyện tôi đã trải qua trước đây.

Hương Giang có chất giọng thanh thoát, cao hơn. Còn tôi, tôi muốn qua giọng hát của mình truyền tải cảm xúc tới người nghe. Tôi muốn nói lên rất nhiều câu chuyện về cuộc đời của chính mình.

- Để sống đúng với con người thật của mình, chị đã phải trải qua những khó khăn như thế nào?

Gia đình luôn ủng hộ từ nhỏ đến lớn, bởi từ bé, tôi đã là người nhẹ nhàng, nữ tính. Tuy nhiên, cái khó khăn nhất chính là kinh tế gia đình eo hẹp, tôi phải sớm bươn chải, kiếm tiền và gặp những chuyện không như ý muốn.

Thực ra, bất cứ ai có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì đều sẽ phải bươn trải, kiếm sống. Nhưng người chuyển giới nữ như chúng tôi còn gặp trở ngại khác, đó chính là con mắt của người đời. Dù xã hội đã cởi mở nhưng rất nhiều người, cơ quan, công ty không thích người chuyển giới.

Vào 19 tuổi, lúc tôi tự do lựa chọn con đường cho riêng mình, tôi bắt đầu mặc đồ, trang điểm như con gái. Tôi hạnh phúc khi được sống đúng với bản thân mình. Thế nhưng, khi bước ra đường, tôi bị con nít trêu trọc, cười nhạo, thậm chí lấy đá ném.

Tôi chỉ biết chạy thật nhanh còn những người lớn ngồi xung quanh cười hả hê. Nó là ký ức sâu đậm tôi không thể quên về sự kỳ thị. Do đó, để đi đến ngày hôm nay, tôi nghĩ rằng sự cố gắng, nỗ lực mình bỏ ra phải hơn mọi người rất nhiều.

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan
Hoài Sa tâm sự dù trải qua nhiều khó khăn nhưng cô tự hào khi là người chuyển giới.

- Kinh tế khó khăn, Hoài Sa đã phải làm những gì để trang trải cuộc sống cũng như lo liệu chi phí phẫu thuật chuyển giới?

Vấn đề lớn nhất với nhiều người chuyển giới chính là kinh tế, tôi cũng vậy. Do đó, đầu năm 2016, tôi mới đủ điều kiện làm phần trên, sau đó, tôi làm thêm rất nhiều công việc để tích cóp. Đến cuối năm, tôi mới hoàn thiện quá trình chuyển giới.

Phẫu thuật chuyển giới vô cùng đau đớn mà đến giờ tôi vẫn thấy ám ảnh. Với những người có điều kiện kinh tế, được gia đình chăm sóc, thuốc men đầy đủ thì họ vượt qua cơn đau dễ dàng.

Đến 2 tháng sau khi phẫu thuật, tôi mới dần hồi phục. May mắn, hiện tại sức khoẻ của tôi đã ổn định.

Tiết mục của thí sinh chuyển giới Hoài Sa

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan Hoa hậu chuyển giới Hương Giang: 'Mỗi lần thẩm mỹ tôi không biết đau là gì, không biết do ăn ở hay do bác sĩ tốt'

Tại Đại hội thẩm mỹ “Kiến tạo đường cong hoàn hảo” tổ chức mới đây tại Hà Nội, Hoa hậu chuyển giới quốc tế 2018 ...

thi sinh chuyen gioi the voice chap nhan anh mat ky thi cua du luan Giọng hát Việt 2018 đã tìm được 'Hoa hậu chuyển giới' đầu tiên có giọng hát 'mê hoặc' lòng người

Sau một thời gian chờ đợi, chương trình "The Voice - Giọng hát Việt 2018" đã bắt đầu lên sóng tập đầu tiên vào cuối tuần này. Chương ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.