Thí sinh có được chuyển ngành sau trúng tuyển vào ĐH Kinh tế Quốc dân?

Ngày 18/3, hàng nghìn học sinh Hà Nội và các tỉnh lân cận đã đội mưa để tham gia chương trình Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2018 tại ĐH Kinh tế Quốc dân.
 
thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Top 10 trường điểm chuẩn ngành công nghệ thông tin thấp nhất Hà Nội
thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Nên chọn ngành công nghệ thông tin của trường đại học nào ở Hà Nội?
thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Mức điểm 18-22, muốn học marketing nên chọn trường nào?

1001 thắc mắc về tuyển sinh ĐH Kinh tế Quốc dân năm 2018

- Nếu em đã trúng tuyển vào một ngành của trường, nhưng sau đó em thấy không hợp và muốn chuyển sang ngành khác thì có được không? Nếu có thì thời gian tổ chức là khi nào?

Trường không tổ chức thi chuyển ngành nhưng em có 2 cơ hội để được học ngành mà em thích.

Thứ nhất, ngay khi em nhập học, các em sẽ được đăng ký tham gia kỳ thi nội bộ ở trường để sang học những lớp tiên tiến chất lượng cao. Nếu đỗ vào lớp tiên tiến chất lượng cao thì em sẽ không phải học ở ngành cũ nữa.

Thứ hai, nếu như em không đỗ vào khoa mình thích thì khi em đăng ký nguyện vọng 2 và trúng tuyển vào một ngành nào đó của trường thì ngay khi hết học kì 1, em có thể đăng kí học thêm một ngành nữa.

Tức là khi đó em sẽ học song song cả 2 ngành cùng lúc. Em sẽ vất vả hơn trong việc học tập bởi em không được bỏ ngành thứ nhất. Em buộc phải tốt nghiệp ngành thứ nhất thì mới tốt nghiệp được ngành thứ 2.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo ĐH Kinh tế Quốc dân giải đáp những thắc mắc của học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh của trường. Ảnh: Huyền Trần

- Điều kiện để đăng ký học song song thêm một ngành nữa ở trường là gì? Thời gian đào tạo là bao lâu?

Điểm trung bình trung của học kỳ 1 phải được thấp nhất là 6,0 thì em sẽ được đăng kí một ngành khác để học cùng.

Về thời gian đào tạo cũng giống như học ngành thứ nhất, tối đa là 6 năm. Bây giờ trường đào tạo theo hình thức tín chỉ, nếu em học cùng lúc 2 chương trình thì em phải hết sức cố gắng.

Vì tổng khối lượng kiến thức học, thời gian thực hành sẽ gấp rưỡi. Tuy nhiên em có thể học thêm vào kỳ nghỉ hè để nhanh chóng hoàn thiện số lượng tín chỉ yêu cầu của nhà trường.

Hiện nay số lượng tín chỉ để học đối với mỗi sinh viên đã giảm đi nhiều, chỉ còn 130 tín chỉ. Do đó, rất nhiều sinh viên đăng kí học song ngành và có song bằng. Năm 2017, có khoảng 400 sinh viên tốt nghiệp với 2 bằng cùng lúc.

- Đối với những bạn đạt giải Khoa học kỹ thuật thì có thể tuyển thẳng vào các ngành mình thích được không hay chỉ được xét tuyển vào những ngành liên quan đến dự án của mình?

Đề tài Khoa học kỹ thuật thuộc lĩnh vực nào thì sẽ được tuyển thẳng vào những ngành tương ứng. Có những đề tài thì được tuyển thẳng vào nhiều ngành hơn, có những ngành lại ít hơn.

Tuy nhiên năm nay đối với giải Nhất, Nhì, Ba theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT thì ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ xét tuyển đối với những em mà có kết quả thi THPT quốc gia đạt từ 20 điểm trở lên theo tổ hợp xét tuyển vào ngành.

Đối với những giải quốc gia, quốc tế khác thì chỉ cần theo đúng quy chế của Bộ, còn trường không có những yêu cầu gì khác.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Học sinh đội mưa để được nghe những tư vấn chọn ngành tại ĐH Kinh tế Quốc dân. Ảnh: Huyền Trần

- Điểm mới trong tổ hợp xét tuyển năm 2018 của trường là gì?

Bên cạnh những tổ hợp xét tuyển truyền thống như: A, A1, D1, D7 thì năm 2018, trường mở rộng xét tuyển với những tổ hợp môn mới như: D9 (Toán-Sử-Anh), D10 (Toán - Địa - Anh), C3 (Toán - Văn - Sử), C4 (Toán - Văn - Địa), B (Toán-Hóa-Sinh).

Trong đó, các tổ hợp C3, C4 chỉ xét tuyển vào ngành Quan hệ Công chúng; tổ hợp D9 xét vào ngành Ngôn ngữ Anh, Các chương trình định hướng ứng dụng, Khởi nghiệp và phát triển kinh doanh; tổ hợp B xét vào Kinh tế đầu tư, Kinh tế nông nghiệp, Kinh tế tài nguyên thiên nhiên, Quản lí dự án; tổ hợp D10 xét vào Ngôn ngữ Anh.

- Ngành Quan hệ Công chúng của trường có đào tạo sâu về các chuyên ngành nhỏ hơn nữa hay không?

Năm 2018 là năm đầu tiên trường ĐH Kinh tế Quốc dân đào tạo ngành Quan hệ Công chúng. Trường dành 60 chỉ tiêu cho ngành này và xét tuyển ở các tổ hợp môn thuộc các khối A1, D1,C3, C4.

Đối với ngành này, trường không đào tạo chuyên ngành mà chỉ đào tạo chung.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Ngày hội thu hút sự tham gia của nhiều phụ huynh trong việc chọn ngành học cho con em mình. Ảnh: Huyền Trần

- Các ngành đào tạo trong khoa Du lịch và Khách sạn khác nhau như thế nào, chương trình định hướng đối với ngành học này và các vị trí việc làm sau khi ra trường?

Một trong những ngành được Chính phủ ưu tiên không hạn chế chỉ tiêu vào các ngành thuộc lĩnh vực du lịch, khách sạn. Nên nếu các em theo học ngành này thì sắp tới cơ hội việc làm sẽ rất lớn.

Về cơ bản giữa các ngành của Khoa Du lịch và Khách sạn là giống nhau về kiến thức nền tảng. Tuy nhiên ngành Quản trị du lịch lữ hành thì sẽ thiên về việc thực hành trên thực tế nhiều hơn.

- Ngành công nghệ thông tin của ĐH Kinh tế Quốc dân có đào tạo gì khác với ĐH Công nghệ (ĐH QG Hà Nội) hay ĐH Bách khoa hay không?

Về cơ bản chương trình đào tạo cùng một ngành giữa các trường phải giống nhau. Giống nhau về kiến thức mà các em được lĩnh hội, về chương trình cơ bản. Còn điểm khác nhau chính là ở đặc thù của các trường.

Ví dụ như các em học ở trường kinh tế thì các em sẽ được học nhiều môn về kinh tế hơn và tính ứng dụng trong lĩnh vực cao hơn.

- Điều kiện dự tuyển chương trình học 2+2 ngành Khởi nghiệp và Phát triển Kinh doanh. Khi học chương trình 2+2 thì bằng cấp sẽ như thế nào và khác gì so với chương trình tiếng Anh đang có?

Những chương trình 2+2 thì các em sẽ được tuyển sinh riêng và vào thẳng các chương trình đó tại hệ đại học.

Khác biệt với chương trình Khởi nghiệp và Phát triển kinh doanh học bằng tiếng Anh ở chỗ các em phải thi đỗ theo đề án tuyển sinh của trường chứ không được tuyển sinh riêng.

Đối với chương trình Khởi nghiệp và Phát triển kinh doanh 2+2 thì tốt nghiệp các em sẽ được cấp bằng đại học quốc tế (ĐH Boise State - Hoa Kì).

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Học sinh đặt câu hỏi tư vấn đối tại ngày hội. Ảnh: Huyền Trần

- Liệu điểm chuẩn vào trường năm 2018 có cao hơn 2017 ko?

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có 33 ngành với 80 chương trình đào tạo, bao phủ gần như toàn bộ nền kinh tế. Do đó, dải điểm chuẩn trúng tuyển vào trường dao động khoảng 6 điểm giữa ngành cao nhất và ngành thấp nhất.

Năm nay chúng tôi dự đoán rằng sẽ không cao hơn năm ngoái mà có thể thấp hơn tùy theo từng ngành. Bởi đề thi năm nay được chuẩn hóa hơn và kiến thức bao gồm cả chương trình lớp 11 và lớp 12.

- Đăng ký nguyện vọng như thế nào để dễ trúng tuyển vào trường?

Khi nộp hồ sơ vào trường thì các em nên phân chia thành 3 bậc thang về điểm: cao hơn mình, ngang với mình và thấp hơn mình.

Tương ứng với nó là ngành mà em thích nhất đặt lên làm nguyện vọng 1, ngành ngang với mình là để mình có thể đỗ được vào trường dù ngành này không thích nhiều như nguyện vọng 1, ngành thấp hơn mình để có thể đảm bảo rằng sẽ trở thành sinh viên của trường.

Hãy chọn 1-2 ngành có điểm chuẩn thấp nhất của ĐH Kinh tế Quốc dân để đăng ký, thì chắc chắn dù rơi đến mức thấp nhất thì các em vẫn đỗ vào trường, khi đỗ rồi các em có thể học thêm ngành mà các em thích ở nguyện vọng 1.

- Học phí của trường hiện này là bao nhiêu và có tăng trong thời gian tới hay không?

Năm học 2018 - 2019, học phí hệ chính quy chương trình đại trà khoảng 13,5-18,5 triệu/năm học. Lộ trình tăng học phí từng năm theo quy định của Chính phủ. Đối với các chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao; đào tạo/học bằng tiếng Anh sẽ có học phí cao hơn.

Kì vọng ở những giải đáp cụ thể hơn

Em Đỗ Thị Phương Lan, học sinh lớp 12 trường THPT Văn Giang (Hưng Yên) và các bạn trong lớp cùng nhau đi xe bus tới tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh của ĐH Kinh tế Quốc dân.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Đỗ Thị Phương Lan (thứ 2 từ phải qua) cùng các bạn mình chuẩn bị bắt xe bus để về sau khi kết thúc ngày hội tư vấn. Ảnh: Huyền Trần

"Em đang phân vân giữa 2 ngành Marketing và Quản trị du lịch khách sạn của trường. Tổng điểm 3 môn khối D1 hiện nay của em khoảng 21-22 điểm, khá đuối khi định xét vào ngành trên bởi điểm chuẩn là 23,5 và 26,5. Nhưng em nghĩ rằng điểm chuẩn năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái nên em cũng không lo lắng nhiều và cố hết sức tập trung vào việc ôn thi", Lan cho biết.

Đến với ngày hội tư vấn tuyển sinh, Lan chia sẻ, em quan tâm đến học phí, chỉ tiêu tuyển sinh, cơ hội việc làm và trong quá trình học sẽ có những hoạt động gì, nhà trường có những hoạt động gì để kết nối doanh nghiệp với sinh viên về việc làm.

Về những thắc mắc của bản thân, Lan tâm sự: "Hôm nay em cũng được thầy cô trả lời những thắc mắc này. Về cơ bản em chưa ưng ý với những giải đáp của thầy cô vì ngắn gọn và vẫn còn chung chung, em vẫn còn hơi mơ hồ".

Vì đã bỏ lỡ Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại ĐH Bách khoa Hà Nội vừa qua, Lan cho biết em sẽ tích cực tham gia chương trình tư vấn tại các trường đại học trong thời gian tới để có được lựa chọn sáng suốt cho kỳ thi quan trọng nhất này.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan
Dù đang học lớp 11 tại trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) nhưngThảo, Mai, Trang cũng đội mưa để tới thăm các gian hàng tại ngày hội tư vấn tuyển sinh nhằm lấy kinh nghiệm cho năm tới. Ảnh: Huyền Trần

Cũng giống Lan, để kịp giờ tham gia ngày hội tư vấn em Đinh Thị Nhung (Nho Quan, Ninh Bình) cùng với anh trai và các bạn trong lớp bắt xe bus từ 6 giờ sáng và đến 9h30 mới đến Hà Nội. Em cho biết, do đi ngày cuối tuần nên việc lên Hà Nội gặp chút khó khăn như xe đông người, tắc đường nên mất nhiều thời gian mới đến được ĐH Kinh tế Quốc dân.

"Hiện tại mức điểm của em chỉ khoảng 18-20 bởi kết quả thi thi thử không tốt. Em đăng ký thi khối A với mục tiêu sẽ là khoa Marketing của trường. Ngành này năm trước có điểm chuẩn là 26,5 cao hơn sức học hiện tại nhưng thời gian tới em sẽ cố gắng tập trung vào việc ôn tập, luyện đề để nâng cao điểm số của mình", Nhung bày tỏ sự quyết tâm.

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Muốn làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thì học trường gì?

Đây là một trong những thắc mắc của nhiều học sinh lớp 12 về học trường gì, ngành gì trong chương trình Ngày hội Tư ...

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Trường quân đội nào nhận xét tuyển thí sinh bị cận thị?

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Tuyển sinh Bộ Quốc phòng đã giải đáp cho thí sinh tham gia Ngày hội Tuyển sinh hướng ...

thi sinh co duoc chuyen nganh sau trung tuyen vao dh kinh te quoc dan Các tổ hợp môn xét tuyển vào trường quân đội năm 2018

Các trường đại học, học viện thuộc khối quân đội đã có những thay đổi trong phương án tuyển sinh năm 2018, đặc biệt về ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City