Thí sinh trượt 'oan uổng' vì cách tính điểm mới của ĐH Sư phạm TP.HCM

17h ngày 30/7, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố điểm trúng tuyển năm 2017 đồng thời công bố danh sách trúng tuyển. Tuy nhiên, nhiều thí sinh bất ngờ vì có điểm hơn điểm chuẩn nhưng lại không có tên trong danh sách trúng tuyển.

Học sinh giỏi TP.HCM môn Tiếng Anh “sốc” vì rớt

Ngày 30/7, P.L (học sinh trường THPT L.Q.D) hồi hộp theo dõi điểm chuẩn do trường ĐH Sư phạm TP.HCM, năm nay L đăng ký vào ngành Sư phạm Anh của trường và có mức điểm khá cao 26,75 điểm trong đó riêng môn Tiếng Anh bạn đạt điểm tuyệt đối 10 điểm.

thi sinh truot oan uong vi cach tinh diem moi cua dh su pham tphcm
Nhiều thí sinh từ đậu thành trượt vì cách tính điểm chuẩn mới của ĐH Sư phạm TP.HCM. Ảnh minh hoạ: Quỳnh Anh

Sau khi trường công bố điểm chuẩn, L vui mừng thông báo cho cả nhà mình đã trúng tuyển khi biết điểm chuẩn ngành này là 26 điểm. Mặc dù vậy, vui mừng chưa lâu, L đã phải hụt hẫng vì không có tên trong danh sách trúng tuyển.

23h đêm ngày 31/7, cả trang facebook và website của phòng đào tạo đều không truy cập được, sau đó không lâu trường đưa ra cách tính điểm mới khiến nhiều thí sinh đang từ đậu thành…trượt.

Riêng với L, bạn còn nằm trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh của TP.HCM nên việc trượt sư phạm Anh đối với bạn là cú sốc cực lớn. L kể: “Vào sư phạm Anh là ước mơ lớn nhất của mình, mình đã phải cày ngày cày đêm để cố gắng đạt điểm tiếng anh cao nhất vì biết đây là môn nhân hệ số 2, nhưng khi trường công bố cách tính điểm mới, mình quá sốc vì biết đã trượt ngành này, bao công sức cố gắng học tiếng anh xem như uổng phí”.

Thông tin quá nhập nhằng

Ngày 12/7, trang facebook chính thức của phòng đào tạo trường ĐH Sư phạm TP.HCM vẫn cập nhật cách tính điểm như mọi năm. Tức là ngành in đậm nhân hai + 2 môn thi/ bài thi -> tất cả cộng lại -> nhân 3 -> chia 4 ( quy về thang điểm 30 ). Thậm chí ngay cả lúc công bố điểm chuẩn, cách tính điểm này vẫn không hề thay đổi mà vẫn để cập nhật y nguyên trên facebook phòng đào tạo của trường.

thi sinh truot oan uong vi cach tinh diem moi cua dh su pham tphcm
Ngày 12/7, thông tin trên FB Phòng đào tạo của trường vẫn là nhân hệ số 2 môn chính

Trên website của trường công bố điểm chuẩn vào ngày 30/7 có đề cập cách tính điểm là môn 1+môn 2+ môn 3 (+điểm ưu tiên nếu có), tuy nhiên, nhiều thí sinh cho biết thông tin này không phải thông tin gốc mà đã bị chỉnh sửa.

Bạn D.H (trường THPT N.D) chia sẻ: “Việc không nhân hệ số môn chính là sai quá sai. Giống như là bạn thi Toán 10, Văn 10, Anh có 6 thôi vẫn được vào Sư phạm Anh vậy. Với cách tính điểm vậy hóa ra vẫn có thể đậu vào cái ngành mà môn chính của mình dở tệ.

Thêm nữa, trường thay đổi cách tính điểm chỉ trước khi công bố điểm chuẩn, trong khi thí sinh ôn và học thi đã chuẩn bị cả một quá trình dài, bạn muốn thi sư phạm Anh sẽ cố cày Tiếng Anh, bạn muốn thi sư phạm Văn sẽ cố cày Văn, và vì học lệch như vậy nên những môn còn lại điểm không thể quá cao. Cuối cùng trường đổi cách tính điểm, những bạn cố gắng có điểm môn chính thật cao lại phải rớt là không công bằng và rất oan ức”.

thi sinh truot oan uong vi cach tinh diem moi cua dh su pham tphcm
Thông tin ngày 30/7 về điểm chuẩn đăng trên website của trường không phải là thông tin gốc

P.L cũng bày tỏ: “Việc thay đổi cách tính điểm là rất quan trọng thế nhưng tại sao phòng đào tạo không công bố cụ thể vào tháng 4 - thời điểm mà thí sinh đăng ký nguyện vọng, thậm chí ngay cả thời gian thay đổi nguyện vọng bổ sung, trường cũng không có bất cứ thông báo nào, khiến thí sinh cứ an tâm nộp vào trường.

Mình đăng ký 2 nguyện vọng đầu đều ở trường ĐH Sư phạm TP.HCM nhưng đều rớt hết, bây giờ đành phải học ở trường và ngành mình ít thích hơn khiến mình rất buồn và thất vọng”.

ĐH Sư phạm TP.HCM nói gì?

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Trung - trưởng phòng tổ chức hành chính Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khẳng định nhà trường không nhầm lẫn tính sai điểm chuẩn. Nhà trường không điều chỉnh điểm chuẩn và hoàn toàn không có sự thay đổi phương thức xét tuyển. Và thực tế đây là sơ suất của bộ phận kỹ thuật và ông Trung cũng cho biết sẽ kỷ luật bộ phận phụ trách.

Tiến sĩ Dương Thị Hồng Hiếu, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường chia sẻ về cách thay đổi cách tính điểm: “Hội đồng tuyển sinh đã họp nhiều lần trước khi đưa ra quyết định không sử dụng hệ số 2 môn chính trong xác định điểm trúng tuyển. Lý do quan trọng nhất là muốn nâng cao chất lượng nguồn tuyển của trường.

Thực tế, trường đã có những đánh giá kết quả học tập sinh viên các khóa trước, trong đó sinh viên đã trúng tuyển bằng nhân hệ số môn chính không có năng lực vượt trội so với sinh viên khác. Thậm chí có những sinh viên học quá lệch nhưng vẫn trúng tuyển nhờ được nhân hệ số môn chính có điểm cao hơn. Chính vì vậy việc thay đổi không sử dụng môn chính nhằm mục đích tuyển được thí sinh có năng lực cơ bản đồng đều hơn”.

Bà Hiếu cũng thừa nhận lỗi của nhà trường là đã không công bố thông tin này sớm và rộng rãi đến thí sinh.

Hiện tại trang facebook Phòng đào tạo dùng để cập nhật thông tin cho thí sinh vẫn đang bị khoá.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.