Thiếu Mỹ, 5 nước vẫn quyết tâm phê chuẩn TPP

Ít nhất 5 quốc gia đã quyết tâm phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dù không có Mỹ.
thieu my 5 nuoc van quyet tam phe chuan tpp
Thứ trưởng Ngoại giao Keiichi Katakami, trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản, trả lời báo giới trước khi dự cuộc họp bàn về TPP hôm 2/5. Ảnh: Nikkei Asian Review

Các quan chức tham gia cuộc họp bàn về TPP hai ngày cuối tuần qua cho hay, 5 quốc gia gồm Nhật Bản, Australia, Singapore và New Zealand và Brunei nhất trí thông qua TPP. Thông tin này được đưa ra sau khi đại diện 11 nước ký kết TPP thảo luận về những việc sẽ thực hiện với TPP, sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi hiệp định này hồi đầu năm nay.

Tại cuộc họp, đại diện Nhật Bản cho rằng TPP sẽ sớm có hiệu lực bằng cách điều chỉnh văn kiện ban đầu, theo Kyodo.

Một số nước như Malaysia vẫn lưỡng lự không muốn đưa TPP có hiệu lực khi thiếu Mỹ. Trong khi đó, Chile và Peru không còn mặn mà với TPP như ban đầu. Canada và Mexico lại quan tâm hơn tới việc ký kết hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Nếu 11 quốc gia thất bại trong việc giải quyết những khác biệt, giải pháp 5 nước hoặc nhiều hơn chính thức thông qua TPP sẽ được triển khai.

Tokyo trước đó cũng tỏ ra miễn cưỡng kích hoạt TPP mà không có Washington trong bối cảnh lo ngại rằng hiệp định này không cung cấp đủ điều kiện cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản, bao gồm ngành sản xuất ôtô.

Nhưng khi tự do thương mại được cho là đang bị đe doạ với sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ kể từ khi ông Donald Trump lãnh đạo Mỹ, nhiều tiếng nói trong chính phủ Nhật kêu gọi Tokyo cần đứng ra giữ vai trò “đầu tàu” nhằm duy trì xu thế thương mại tự do.

Đại diện Nhật Bản tham gia đàm phán, Thứ trưởng Ngoại giao Keiichi Katakami, kêu gọi 11 nước thống nhất để vạch ra kế hoạch cho tương lai của TPP. Các nhà đám phán cũng nhất trí tiếp tục thảo luận về việc kích hoạt hiệp định thương mại, dù thừa nhận có nhiều quan điểm khác nhau.

Vào ngày 20 và 21/5 tới, cuộc họp bàn về TPP sẽ tiếp tục diễn ra, bên lề cuộc họp các bộ trưởng thương mại của các nước thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương tại Việt Nam.

thieu my 5 nuoc van quyet tam phe chuan tpp Các nước sắp họp bàn về TPP mà không có Mỹ
thieu my 5 nuoc van quyet tam phe chuan tpp Trump ký sắc lệnh rút khỏi TPP
chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.