Thoát chết khi máy bay gặp nạn nhờ ngồi theo tư thế bào thai

Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay CP-2933 đã may mắn thoát khỏi tử thần nhờ thực hiện đúng tư thế bào thai. Vậy tư thế này như thế nào?

Trên chuyến bay của LAMIA Bolivia, số hiệu CP-2933 gặp nạn ngày 28/11 gần thành phố Medellin, miền trung Colombia, chỉ có 6 người sống sót. Trong số ấy có Erwin Tumiri - một thành viên phi hành đoàn.

Dailymail cho biết "Erwin đã thoát khỏi tử thần nhờ tư thế bào thai". Cụ thể, Erwin đã ngồi tại chỗ, đặt những chiếc balo giữa hai chân mình rồi sau đó ngồi xuống bó gối, theo tư thế giống như những bào thai trong bụng mẹ, đầu cúi gập xuống. Tư thế này sẽ giúp giảm thiểu tối đa tác động xung lực cũng như chấn thương đối với phần ngực, bụng (nơi có những cơ quan nội tạng quan trọng).

thoat chet khi may bay gap nan nho ngoi theo tu the bao thai
Tư thế bào thai.

Tư thế bào thai là tư thế cúi sâu đầu, áp ngực vào đùi giống như bào thai trong bụng mẹ (như trên hình) và nó được cho là có thẻ giảm thiểu tối đa tác động, xung lực cũng như chấn thương đối với phần ngực, bụng (nơi có những cơ quan nội tạng quan trọng).

thoat chet khi may bay gap nan nho ngoi theo tu the bao thai

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý trong việc lựa chọn chỗ ngồi trên máy bay. Có ba vị trí được xem là an toàn nhất:

1. Ngồi ở gần cửa thoát hiểm

2. Ngồi ở khoang VIP trên cùng

3. Ngồi gần lối đi

Theo các chuyên gia hàng không cho biết, bạn sẽ có khả năng sống sót cao hơn nhiều nếu như bạn ghi nhớ lối đi của cửa thoát hiểm, vị trí để những đồ cứu hộ như áo phao cứu sinh, mặt nạ dưỡng khí…

thoat chet khi may bay gap nan nho ngoi theo tu the bao thai
Ảnh: Alamy.

Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Bạn giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.

thoat chet khi may bay gap nan nho ngoi theo tu the bao thai
Ảnh: Alamy.

Cuối cùng, hãy lắng nghe chỉ dẫn của các tiếp viên hàng không và tiến tới cửa thoát hiểm một cách nhanh nhất, đồng thời thoát ra ngoài máy bay với thời gian ít nhất có thể.

Như Ý (Tổng hợp)

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.