Thời của phim chiếu mạng

Phim chiếu trên mạng đang dần phổ biến ở Việt Nam và có khả năng cạnh tranh với phim truyền hình trong tương lai.
thoi cua phim chieu mang Đạo diễn Quốc Trọng: Không làm phim nữa thì cắt tóc, vá xe
thoi cua phim chieu mang Cha đẻ của xưởng phim lừng danh Ghibli từ chối xem bom tấn anime 'Your name'
thoi cua phim chieu mang
Một cảnh trong phim “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể”

Phim chiếu mạng (web drama) là khái niệm dùng để chỉ những bộ phim trực tuyến được chia thành nhiều tập, có đầy đủ các yếu tố đạo diễn, kịch bản, nhân vật, bối cảnh và phục trang như một bộ phim truyền hình.

2017 - Thời của web drama lên ngôi

Tại Trung Quốc, trước tình trạng “thừa phim thiếu đài chiếu”, cộng thêm những quy định kiểm duyệt khắt khe của Tổng cục Điện ảnh, từ năm 2009, nhiều nhà sản xuất đã chọn cách phát hành tác phẩm của mình qua các trang chiếu phim trên mạng, thu lợi nhuận từ tiền quảng cáo. Theo văn kiện chính thức năm 2015 của trang giải trí Tengxun, số liệu thống kê của 6 trang phim chính, lượng view của phim chiếu mạng đã tăng 61,8% so với năm trước. Lượt xem của 54 bộ phim trên mạng năm 2014 là 15 tỷ lượt, đến năm 2015 lên đến gần 25 tỷ lượt xem với 55 bộ phim. Năm 2015, Trung Quốc có 5 bộ phim đạt lượt xem trên 1 tỷ, trong đó có 3 bộ phim chiếu mạng. Năm 2016, 2 bộ phim Thái tử phi thăng chức ký, Thượng Ẩn chiếu trên mạng đã tạo “cơn bão” càn quét khắp châu Á. Theo đó, Thái tử phi thăng chức ký đã đạt 2,6 tỷ lượt xem trực tuyến. Phim đạt doanh thu 100 triệu nhân dân tệ, gấp 20 lần số vốn bỏ ra.

Tại Hàn Quốc, web drama đang trở thành xu hướng ưa chuộng của các nhà sản xuất phim Hàn Quốc trong những năm gần đây. Thậm chí ba “ông trùm” của làng giải trí xứ kim chi là: SM, YG và JYP Entertainment cũng bắt đầu sản xuất phim chiếu web. Các web drama quy tụ cả một dàn sao “trong mơ” là các thành viên của nhiều nhóm nhạc hàng đầu như: GOT7, Ji Hyun (4Minute), Bora (Sistar), EXO, Sandara Park (2NE1)…

Tại Việt Nam, web drama xuất hiện từ những năm 2010, có sự bứt phá từ giai đoạn 2014 - 2015 và phát triển vượt bậc từ năm 2016 đến nay. Đến thời điểm này, web drama đã không còn là sân chơi dành riêng cho những bộ phim vốn đầu tư ít, dàn diễn viên không ăn khách nữa. Nhiều ê-kíp làm phim chuyên nghiệp với đội ngũ diễn viên nổi tiếng cũng bắt đầu đặt lòng tin hơn vào phim chiếu mạng. Họ coi đó là công cụ giới thiệu tác phẩm đến công chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, chưa kể đến việc nhà sản xuất sẽ “lãi cả đôi đường” khi cùng lúc bán phim cho cả đài truyền hình và các trang chiếu online.

Hay mới đây, nam diễn viên Huỳnh Lập đầu tư 2,5 tỷ làm phim Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể phát hành trên Youtube. Trước đó, nữ diễn viên Chi Pu đầu tư 2 tỷ làm loạt phim ngắn Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai (đạo diễn Mai Hoàng) để phát sóng online.

Theo Huỳnh Lập, làm phim trên mạng đang phát triển. Đây là môi trường dễ tiếp xúc khán giả, bởi ai có internet là có thể xem phim. Bộ phim Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể được đầu tư 2,5 tỷ, trong đó Huỳnh Lập bỏ ra 1 tỷ, còn lại là của các nhà tài trợ. Hiện tại, mỗi tập phim của anh có 4 quảng cáo chèn vào.

Thời gian gần đây, diễn viên Kinh Quốc hạn chế tham gia đóng phim để tập trung cho công việc làm đạo diễn phim. Anh đang thử sức mình ở lĩnh vực phim ngắn phát hành trên Youtube. “Tôi tự đầu tư, tự viết kịch bản, tìm diễn viên và xây dựng ê-kíp thực hiện. Những bộ phim ngắn của tôi chỉ phát hành trên Youtube, không ồn ào như những vai diễn trên truyền hình trước đây, nhưng tôi hài lòng và tin tưởng vào việc mình làm”, nam diễn viên cho hay.

thoi cua phim chieu mang 'Em chưa 18' là phim Việt đầu tiên được điện ảnh nước ngoài mua bản quyền
thoi cua phim chieu mang Sai phạm ở Golden West: Rạp phim bị đình chỉ vẫn hoạt động bình thường
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.