Thủ đoạn mang 54 xe Rolls-Royce, Bentley từ Mỹ về trái phép

Vinh móc nối cảnh sát xuất nhập cảnh tại TPHCM, thuê nhiều Việt kiều mang trái phép 54 xe Porsche, Bentley… về Việt Nam.

Nguyên cán bộ Công an bỏ túi tiền tỉ

Theo cáo trạng, ngày 9/6/2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 118/2009/TT-BTC, cho phép người Việt định cư tại nước ngoài (đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam) khi hồi hương được phép nhập khẩu một ôtô cá nhân đang sử dụng, hoàn toàn miễn thuế.

Biết rõ chính sách, Vinh và đồng phạm lợi dụng sơ hở của chính sách trên, thuê Việt kiều đứng ra nhập xe về bán kiếm lời. Nhóm người này móc nối với Lam, nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu khống.

Khi hợp thức hóa thủ tục, nhóm Vinh lấy thông tin của các Việt kiều cung cấp cho đồng phạm sống ở Mỹ. Từ đây, họ mua xe tại Mỹ và thuê hãng tàu vận chuyển về tiêu thụ cho các salon ở TPHCM.

Từ tháng 1/2011 đến tháng 12/2012, Vinh cùng đồng bọn trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu ôtô, môtô cho 64 Việt kiều hồi hương, trong đó chỉ có 10 trường hợp hợp pháp, 54 Việt kiều còn lại được thuê làm thủ tục nhập xe lậu.

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep
Bị cáo Vinh bỏ túi 360.000 USD.

Cụ thể, hộ chiếu của các Việt kiều có đóng dấu xuất nhập cảnh, hồ sơ xuất nhập cảnh có dữ liệu chuyến bay như ngày giờ nhập cảnh, mã chuyến bay, đường bay,... Tuy nhiên, xác minh tại các hãng hàng không, cơ quan điều tra được biết, các Việt kiều này không mua vé máy bay, không đi hoặc về trên các chuyến bay như hồ sơ xuất nhập cảnh thể hiện, Nguyễn Giang Lam lợi dụng vị trí công tác của mình đã trực tiếp thuê và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều. Mỗi Việt kiềuVinh phải chi cho Lam 10.000 USD. Tổng cộng 36 chiếc xe, Lam hưởng lợi từ Vinh 360.000 USD.

Số tiền dịch vụ còn lại, Vinh được nhận là 108.000 USD, tương đương 2,16 tỉ đồng. Sau khi trừ các chi phí, Vinh chia cho Nguyên và Thạnh mỗi người 270 triệu đồng. Với những trường hợp Việt kiều do Vinh và Thạnh trực tiếp thuê thì Vinh, Thạnh và Nguyên được hưởng lợi nhiều hơn. Tính cả 54 chiếc xe buôn lậu, Vinh và Thạnh thu lợi 556 triệu đồng, còn Nguyên được hưởng 478 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, trong số 66 chiếc xe (54 ô tô, 12 mô tô), nếu không được miễn thuế, 54 chiếc xe các loại gồm: Rolls Royce, Land Rover, Bentley, Lexus, Audi, BMW, Porsche, Toyota, Jaguar, Honda,... trên trị giá gần 5,2 triệu USD; 12 môtô trị giá trên 157. 000 USD. Tổng tiền thuế bao gồm thuế các đối tượng phải nộp gần 219 tỉ đồng.

Dưới sự phù phép của Vinh và đồng bọn, cộng với sự vô trách nhiệm của một số cán bộ, các đối tượng buôn lậu chỉ phải nộp 64,2 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt, trốn gần 162 tỉ đồng thuế.

Nguyên cán bộ Công an lãnh án vì trả ơn

Năm 2012, Tổng cục Hải quan phát hiện số xe sang của Việt kiều nhập khi hồi hương tăng nhanh một cách bất thường.

Qua tìm hiểu các dấu hiệu khả nghi, Bộ Công an và công an các tỉnh, thành phố tiến hành điều tra và phát hiện đường dây buôn lậu xe sang này. Chỉ một thời gian ngắn công an điều tra đường về nước của những chiếc xe sang này đã bị vạch trần.

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep
Bị cáo Hà (hàng thứ nhất ở giữa) lãnh 5 năm tù vì trả ơn.

Ông trùm đường dây buôn lậu Nguyễn Quang Vinh và ba đồng bọn gồm: Trần Phước Thạnh, Trần Thái Nguyên, và Nguyễn Giang Lam lần lượt bị bắt.

Trong phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND TPHCM tuyên phạt Lam và Vinh mỗi người 16 năm tù, Thạnh 12 năm tù, Nguyên 9 năm tù về tội buôn lậu. Sau bản án, các bị cáo kháng cáo.

Tháng 10/2016, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên phúc thẩm đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

Điều tra lại, tháng 10/2017 bị cáo Hà bị bắt. Theo đó, Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đóng dấu giả vào việc kiểm chứng xuất nhập khẩu vào hộ chiếu của 16 Việt kiều. Từ đó Giang, Vinh cùng đồng phạm hợp thức hóa hồ sơ và thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu 16 ô tô, năm mô tô gây thất thu thuế...

Hà khai năm 2009 quen và nhờ Giang giúp đỡ một việc nên biết ơn. Sau đó Lam có giao cho Hà một số hộ chiếu do Mỹ và Việt Nam cấp của các Việt kiều để nhờ đóng dấu khống.Hà đã làm giúp Lam và không biết mục đích là để buôn lậu và không nhận lợi ích vật chất nào.

Hàng loạt cán bộ Công an thoát tội

Trong phần tuyên án HĐXX TAND TPHCM đã tuyên buộc các bị cáo Vinh, Lam, Thạnh và Nguyên phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính và có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền thuế bị thất thu. Riêng bị cáo Hà không được hưởng lợi từ việc buôn lậu nên không phải khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra, Viên KSND điều tra làm rõ vai trò các Việt kiều và chủ salon trong vụ án, nếu phát hiện sai phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các cán bộ chiến sỹ đồn cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất- Cục an ninh cửa khẩu - Bộ Công an và phòng quản lý xuất nhập cảnh - Công an TPHCM. Đến nay cơ quan CSĐT xác định những cán bộ chiến sỹ này chỉ làm sai quy trình kiểm chứng xuất nhập cảnh với ý thức giúp người quen làm nhanh thủ tục qua cửa khẩu.

Hành vi sai phạm của các cán bộ này được ngành Công an xử lý kỷ luật từ hình thức xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ năm 2016, đến cảnh cáo về mặt Đảng, giáng cấp bậc. Qua điều tra không thu thập được tài liệu chứng cứ nào khác chứng minh lỗi cố ý hoạc làm sai chức trách vì vậy không có căn cứ xử lý hình sự.

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Không chỉ Phạm Băng Băng, nhiều sao lớn Hoa ngữ cũng đang lao đao vì vướng nghi án trốn thuế

Làng giải trí Hoa ngữ đang trải qua những ngày tháng ồn ào khi liên tiếp các ngôi sao lớn bị cảnh sát “sờ gáy” ...

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Bí ẩn xe sang tiền tỷ bị 'bỏ rơi' tại công viên Hòa Bình

Chiếc xe sang Mercedes-Benz S550 đời 2007- 2008 bị hư hỏng nặng nề, phủ bạt nằm ở một góc trong công viên Hòa Bình, Hà ...

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Qua gần 30 năm, xế hộp sang chảnh một thời, nay thua cả 'xe cỏ'

Từng một thời, được đi trên chiếc ô tô sang là mơ ước cả đời của người Việt, thậm chí để sở hữu nó nhiều ...

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Lexus, Audi, BMW cũ giá trăm triệu đồng: Đau đớn phận xe sang ở Việt Nam

Khác với thị trường Lào và Campuchia, xe cũ được trưng dụng và trở thành thị trường rất thịnh hành cho lái buôn, thì tại ...

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Bắt giữ người phụ nữ đi xe sang trộm túi tiền của bà bán rau gây phẫn nộ dư luận

Lợi dụng lúc bà chủ sạp rau đang chăm chú bán hàng, người phụ nữ đi xe sang đã nhanh tay lấy trộm lấy túi ...

thu doan mang 54 xe rolls royce bentley tu my ve trai phep Nhiều cá nhân liên quan hành vi trốn thuế trong vụ buôn lậu xe BMW

Liên quan tới vụ buôn lậu xe BMW của Cty CP ô tô Âu, ngoài 3 bị can bị khởi tố về tội buôn lậu, ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.