Thủ tướng Abe cùng Tổng thống Obama thăm Trân Châu Cảng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt hoa tưởng niệm những người thiệt mạng trong Thế chiến II, trong chuyến thăm thể hiện "sức mạnh của sự hòa giải".
thu tuong abe cung tong thong obama tham tran chau cang Thủ tướng Nhật bắt đầu thăm Trân Châu Cảng
thu tuong abe cung tong thong obama tham tran chau cang Nhật Bản giám sát chặt chẽ tàu sân bay Trung Quốc
thu tuong abe cung tong thong obama tham tran chau cang
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt vòng hoa trước bức tường khắc tên những người đã chết trong cuộc tấn công năm 1941. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 27/12 có chuyến thăm mang tính biểu tượng đến Trân Châu Cảng. Hai nhà lãnh đạo đặt hoa tại Đài tưởng niệm USS Arizona, được xây trên xác tàu chiến bị đắm. Ông Abe trở thành thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đến thăm đài tưởng niệm này.

Hai nhà lãnh đạo đứng nghiêm trang trước bức tường khắc tên của những người đã chết trong cuộc tấn công năm 1941 và đặt vòng hoa mặc niệm. Vòng hoa của ông Abe có dòng chữ "Tưởng nhớ, Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản". Vòng hoa của ông Obama in chữ “Tưởng nhớ, Barack Obama, Tổng thống Mỹ”.

"Chúng ta sẽ không bao giờ lặp lại những điều kinh hoàng mà chiến tranh đã gây ra một lần nữa. Đó là lời thề thiêng liêng của người dân Nhật Bản", Reuters dẫn lời ông Abe phát biểu trong chuyến thăm Trân Châu Cảng.

"Gửi tới linh hồn những người đã bỏ mạng ở đây, người dân Mỹ và người dân trên tòan thế giới, tôi cam kết đây là lời thề bất biến với tư cách thủ tướng Nhật Bản", thủ tướng khẳng định.

Quân Nhật tấn công Trân Châu Cảng ngày 7/12/1941 nhằm phá hủy sức mạnh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Cuộc tấn công khiến hơn 2.000 binh lĩnh Mỹ và dân thường thiệt mạng, buộc Washington tham chiến. Tuy nhiên ông Abe không đưa ra lời xin lỗi về vụ tấn công này. Cả hai nhà lãnh đạo sau đó gặp gỡ với các cựu chiến binh Mỹ.

Chuyến thăm Trân Châu Cảng của ông Abe được coi là lời hồi đáp chuyến thăm Hiroshima của ông Obama hồi tháng 5. Tổng thống đương nhiệm Mỹ gọi đây là "hành động lịch sử", "một lời nhắc nhở rằng ngay cả những vết thương sâu nhất mà chiến tranh gây ra vẫn có thể nhường đường cho tình hữu nghị và nền hòa bình lâu dài".

Chuyến thăm diễn ra chỉ vài tuần trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức, nhằm thể hiện liên minh Mỹ-Nhật Bản trong bối cảnh lo ngại về khả năng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc, cùng lo ngại về việc ông Trump sẽ tạo ra một mối quan hệ phức tạp với Tokyo.

chọn