Thủ tướng khẳng định sẽ đóng cửa Formosa nếu lặp lại ô nhiễm môi trường

Trả lời câu hỏi về vấn đề Formosa mà đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Nếu lặp lại ô nhiễm môi trường sẽ đóng cửa Formosa, không tha thứ”.

Sáng 17/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đặt câu hỏi, các tỉnh miền Trung vừa bị sự cố Formosa vừa bị lũ lụt gây hậu quả thật nghiêm trọng. Với cương vị của mình Thủ tướng cho biết, Thủ tướng có giải pháp gì mang tính đột phá để giúp các tỉnh này phát triển về kinh tế, ổn định về chính trị và cải thiện đời sống người dân mang tính bền vững trong thời gian tới.

se dong cua formosa neu lap lai o nhiem moi truong
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chất vấn Thủ tướng (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời câu hỏi về sự cố Formosa, Thủ tướng khẳng định: “Nếu lặp lại ô nhiễm môi trường, phải đóng cửa Formosa, không tha thứ”.

Chia sẻ về sự cố thiên tai ở các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói, lũ lụt là hiện tượng tự nhiên, nhất là các tỉnh miền Trung có dãy Trường sơn độ dốc rất lớn thì chúng ta có chương trình khắc phục từng bước, nhất là khắc phục tính mạng của nhân dân và có chương trình nhà chống lũ ở đây. Vừa rồi, sự cố này đã được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, xã hội rất quan tâm. Đây là sự cố thiên tai cho nên chúng ta xử lý từng bước, mong rằng nhân dân miền Trung với truyền thống đoàn kết, khắc phục thiên tai vượt qua khó khăn này.

Liên quan đến vấn đề từ chức, Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đặt hai câu hỏi mà ông nói rất gần với mối quan tâm của Thủ tướng.

se dong cua formosa neu lap lai o nhiem moi truong
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Thủ tướng (Ảnh Quochoi.vn)

Thứ nhất là hiện tượng phạt cho tồn tại, biết là làm sai mà cơ quan công quyền chỉ thu về khoản phạt khiêm nhường, nhưng tư túi thì rất lớn. Thủ tướng có chia sẻ ý kiến đó của tôi không và nhiệm kỳ này Thủ tướng sẽ làm gì để ngăn chặn việc phạt cho tồn tại?

Thứ hai vấn đề từ chức, bên cạnh việc nghiêm khắc loại trừ những người thoái hóa biến chất thì cũng tạo hành lang pháp lý để cho những người liêm chính nhưng hạn chế năng lực được từ chức? Thủ tướng có cho rằng đã đến lúc cần thiết phải xây dựng quy trình pháp lý để cho các viên chức xin từ chức khi cảm thấy đó là điều cần thiết hay không?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc, Thủ tướng nói: “Theo tôi thì tôi tiếp thu ý kiến này, có những người do sức khỏe, do trình độ, do hoàn cảnh gia đình không thể tiếp tục công việc trong bộ máy,... xin từ chức thì chúng ta cũng rất hoan nghênh. Tôi xin tiếp thu ý kiến này và giao Bộ Nội vụ nghiên cứu cái thể chế này để báo cáo Chính phủ để chúng ta có một hành lang pháp lý tạo điều kiện cho những người từ chức trong điều kiện cụ thể. Cho nên văn hóa từ chức là cần thiết”.

se dong cua formosa neu lap lai o nhiem moi truong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chia sẻ vấn đề nhiều tòa nhà mọc lên ở trung tâm đô thị trái với quy hoạch, Thủ tướng đề nghị UBND các thành phố Hà Nội, TPHCM cho kiểm tra ngay những thông tin này, nhất quyết không cho xây dựng nhà cao tầng ở giữa trung tâm để tránh ùn tắc, quá tải đô thị.

Thủ tướng đã kết thúc toàn bộ phần trả lời chất vấn. Còn 7 đại biểu đặt câu hỏi, chủ tich Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Thủ tướng sẽ trả lời bằng văn bản.

Tổng kết phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá các phiên chất vấn diễn ra với không khí dân chủ, thẳng thắn, xây dựng. Việc tổ chức chất vấn có những đổi mới, các đại biểu đặt câu hỏi ngắn, rõ ràng, tăng cường tranh luận, yêu cầu làm rõ trách nhiệm và giải pháp xử lý.

Các thành viên Chính phủ nắm vững nhiệm vụ của ngành, nhận trách nhiệm, đề ra giải pháp xử lý những tồn tại. Quốc hội hoan nghênh tinh thần quyết liệt hành động của Chính phủ và các thành viên Chính phủ trong thời gian qua.

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.