Thực phẩm 'vàng' cho người bị cao huyết áp

Các chuyên gia đến từ Đại học Newcastle, Australia mới đây vừa công bố những thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn nếu muốn bảo vệ mình trước căn bệnh cao huyết áp.

Bệnh cao huyết áp được ví như “kẻ giết người thầm lặng” bởi nó gần như không có dấu hiệu, triệu chứng nào. Bệnh cao huyết áp tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, suy tim và các bệnh liên quan đến thận. Mặc dù nguy hiểm nhưng không phải là không có cách phòng tránh và hạn chế tác hại của bệnh gây ra. Các chuyên gia đến từ Đại học Newcastle, Australia mới đây vừa công bố những thực phẩm bạn nên ăn và không nên ăn nếu muốn bảo vệ mình trước căn bệnh cao huyết áp.

Ăn gì để giảm huyết áp?

Yến mạch

thuc pham vang cho nguoi bi cao huyet ap

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành liên tiếp 5 thử nghiệm để kiểm tra tác động của yến mạch với huyết áp tâm thu (áp suất xảy ra bên trong động mạch khi tim co bóp, và bơm máu vào hệ thống tuần hoàn) và huyết áp tâm trương (áp suất trong động mạch khi máu trở về tim, và xảy ra giữa các lần cơ tim co bóp) trong 400 người trưởng thành khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ăn khoảng 60g yến mạch nguyên chất hoặc 25g bột yến mạch mỗi ngày có mức huyết áp tâm thu giảm 2,7 mmHg và huyết áp tâm trương giảm 1,5 mmHg.

Lượng yến mạch và bột yến mạch trên chứa khoảng 4g chất xơ được gọi là beta-glucan. Được biết cứ thêm 1g loại chất xơ này mỗi ngày, có thể khiến huyết áp giảm 0,11 mmHg. Do đó các bác sĩ khuyến nghị mỗi ngày nên ăn ít nhất 30g yến mạch đối với nam giới và 25g đối với nữ giới nếu muốn giảm huyết áp.

Củ dền

Củ dền là một trong số ít thực phẩm giàu nitrat vô cơ. Trong quá trình tiêu hóa, chất này được chuyển hóa thành oxit nitric, khiến các động mạch giãn ra. Điều này trực tiếp làm giảm áp lực trong đó.

16 thử nghiệm được thực hiện trên một nhóm nam giới khỏe mạnh cho thấy nước ép củ dền có tác dụng giảm 4,4 mmHg huyết áp tâm thu. Nhưng không thấy có sự thay đổi trong huyết áp tâm trương.

thuc pham vang cho nguoi bi cao huyet ap

Tuy nhiên một thử nghiệm gần đây trên 68 người lớn bị huyết áp thì cho thấy nước ép củ dền thực sự có tác dụng giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Trong thử nghiệm đó, người tham gia được uống 250ml nước ép củ dền trong suốt tuần hoặc cho uống giả dược. Huyết áp ở những người uống nước ép củ dền giảm sau đó 24 giờ với huyết áp tâm thu giảm 7,7 mmHg và huyết áp tâm trương giảm 5,2 mmHg.

Ngoài việc uống nước ép củ dền, bạn cũng có thể hấp, luộc và ăn hàng ngày để ổn định huyết áp của cơ thể.

Vitamin C

thuc pham vang cho nguoi bi cao huyet ap

Vitamin C, hay acid ascorbic, có nhiều trong được tìm thấy trong các loại rau tươi và trái cây. Một khẩu phần ăn trung bình chứa 10-40mg vitamin C.

Trong 29 thử nghiệm liên quan đến bổ sung vitamin C, những người tham gia được bổ sung 500 mg vitamin C mỗi ngày trong 8 tuần liên tiếp.

Sau thử nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy rằng huyết áp của những người được bổ sung vitamin C được cải thiện đáng kể, huyết áp tâm thu giảm 3,84 mmHg và huyết áp tâm trương giảm 1,48 mmHg.

Tuy nhiên, những người có nguy cơ bị sỏi thận cần thận trọng trong việc bổ sung vitamin C.Do dư thừa vitamin C sẽ tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Thực phẩm cấm kị với người bị cao huyết áp

Muối

thuc pham vang cho nguoi bi cao huyet ap

Người trưởng thành chỉ cần 1,2 - 2,4g muối mỗi nghày, tương đương 460-920mg natri. Tuy nhiên đa số mọi người thường bổ sung quá lượng muối cần thiết. Các nhà khoa học cho biết giảm khoảng lượng muối còn 4,4g mỗi ngày có tác giảm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Vì thế hãy cố gắng ăn nhạt, hạn chế ăn thực phẩm nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn.

Caffein

thuc pham vang cho nguoi bi cao huyet ap

5 thử nghiệm gần đây cho thấy những người uống 1-2 ly cà phê đặc có huyết áp tâm thu tăng thêm 8,1 mmHg và huyết áp tâm trương tăng 5,7 mmHg chỉ sau 3 giờ uống.

Rượu, bia

Rượu, bia cũng là tác nhân khiến huyết áp tăng cao. Nếu uống rượu bia hàng ngày, huyết áp tâm thu có thể tăng thêm 2,7 mmHg và huyết áp tâm trương tăng thêm 1,4 mmHg so với những người không uống rượu bia. Điều thú vị là, khi bạn uống đồ uống có cồn, huyết áp sẽ giảm, sau đó mới tăng lên.

Anh Đào

(Theo Dailymail)

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City