Chuyện là tối ngày 9/3 vừa qua, buổi ra mắt bộ phim "Kong: Skull Island" - phim Hollywood đầu tiên được quay ở Việt Nam - diễn ra tại một trung tâm thương mại ở Quận 7, TP.HCM. Tuy nhiên, một sự cố bất ngờ diễn ra là sân khấu tổ chức chương trình bốc cháy. Nguyên nhân xảy ra đám cháy bước đầu được xác định là vì trong sự kiện có dàn dựng phần múa lửa, lửa đã bén sang phần sân khấu nên bốc cháy. Sự kiện có sự tham gia của hàng trăm khán giả và nhiều sao Việt như: Hà Hồ. Hà Anh, Lan Khuê... tuy nhiên không có thiệt hại về người, nhưng giá trị tài sản thiệt hại lên tới con số 1 tỷ đồng.
Sân khấu buổi họp báo bộ phim "Kong: Skull Island" bốc cháy bị cho là chiêu trò PR của nhà sản xuất |
Sau sự cố này, ngoài những lời chia buồn được mọi người có mặt tại đây gửi đến nhà sản xuất, thì có không ít ý kiến cho rằng đây chính là chiêu trò PR để quảng bá bộ phim được biết đến nhiều hơn, thậm chí là được cả thị trường quốc tế biết đến của nhà sản xuất. Dĩ nhiên, ý kiến này ngay lập tức được đặt lên bàn mổ xẻ, tranh cãi. Dù cho "chiêu trò PR" không còn xa lạ gì trong làng giải trí, nhưng ở sự việc lần này, có lẽ dư luận vẫn phải có cái nhìn khách quan nhất.
Bởi thực tế, đây là bộ phim có quy mô lớn, lại đặt lên vai nhà phát hành lớn nhất Việt Nam, nên tổn thất mà họ phải chịu từ sự cố này không hề nhỏ. Nếu gây cháy để làm chiêu trò PR cho phim thì có lẽ, họ thừa khả năng để nghĩ ra một "chiêu" nào đó hợp lý hơn chứ không phải là mang tính mạng con người, tiền bạc, danh tiếng ra để đùa giỡn.
Đây không phải là lần đầu tiên cụm từ "chiêu trò PR" xuất hiện tràn lan trong showbiz. Bởi trước đó, có rất nhiều sự kiện cũng bị quy chụp thành màn "đùa giỡn" khán giả để đánh bóng tên tuổi. Mà chính bản thân những người nghệ sĩ lại là "nạn nhân" hợp lý nhất. Hai cặp đôi đình đám showbiz Việt hiện nay: Trấn Thành - Hari Won, Trường Giang - Nhã Phương chính là ví dụ điển hình nhất. Chỉ vì công khai tình cảm đúng thời điểm bộ phim đóng chung mới ra mắt đã ngay lập tức bị quy thành cố tình PR cho phim, mượn danh tiếng kéo khán giả đến rạp xem phim.
Trớ trêu thay, họ có lên tiếng giải thích thế nào cũng không được khán giả chấp thuận, chỉ cho đến khi bộ phim đó đã hết thời gian chiếu ở rạp, ngày qua tháng lại tình cảm của họ vẫn nguyên như một thì khán giả mới gật đầu tác thành cho đôi trẻ và đồng ý không phải PR cho phim.
Hai cặp đôi nổi tiếng showbiz Việt cũng từng là "nạn nhân" cho định kiến PR của nhiều khán giả. |
Vẫn biết "chiêu trò" đầy rẫy trong showbiz và có thể vận dụng bất cứ lúc nào. Nhưng không phải khi nào, "chiêu trò" cũng được mang ra để lôi kéo khán giả. Có những sản phẩm được cả ekip hàng trăm người và các nghệ sĩ đặt hết tâm huyết hàng tháng trời thực hiện, nhưng khi ra mắt lại vướng phải định kiến "PR câu khách" của dư luận chỉ vì một sự cố nào đó, vô tình mọi công sức của họ bỏ ra bị phủ nhận một cách trắng trợn.
Dẫu rằng có những nghệ sĩ "mượn gió bẻ măng", thường xuyên mượn scandal để PR bản thân đã khiến khán giả bị mẫn cảm nên mới có thái độ như vậy. Nhưng khán giả cũng nên có cái nhìn nhận tích cực hơn và tùy từng sự kiện để có đánh giá hợp lý nhất. Bên cạnh đó, bản thân các nhà sản xuất và các nghệ sĩ, cũng cần có cách truyền thông phù hợp để không biến sản phẩm của mình thành hình ảnh kém chất lượng.