Thức uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư miệng và bệnh tim

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng chỉ cần uống 1 ly nước uống có cồn mỗi ngày sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh về nướu, gây bệnh tim và thậm chí là ung thư miệng.
thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim Gánh nặng bệnh tật do lạm dụng rượu, bia
thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim Rượu bia ‘hoành hành’ cơ thể đến mức kinh ngạc

Hầu hết các cuộc nghiên cứu trước đều chỉ ra rằng dùng một lượng vừa phải đồ uống có cồn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học New York được công bố vào đầu tuần đã chỉ ra có một số loại vi khuẩn trong thức uống này có thể gây nên các bệnh nguy hiểm.

thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim
(Ảnh:DailyMail)

Bài báo cáo nói rằng những người uống từ 1 ly rượu trở lên mỗi ngày sẽ có lượng vi khuẩn trong khoang miệng nhiều hơn so với những người không uống. Đồng thời những vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu hao và chúng không còn đủ mạnh để chống lại những vi khuẩn có hại.

Theo thống kê, có khoảng 10% người trưởng thành ở Mỹ uống rượu thường xuyên, phụ nữ uống ít nhất 1 ly mỗi ngày và nam giới uống ít nhất 2 ly. Đến hiện tại đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện để xem xét lợi ích và tác hại của việc sử dụng thức uống chứa cồn. Các bằng chứng chỉ ra rằng có rất ít người uống rượu sống lâu hơn những người không uống, và uống hơn 5 loại đồ uống mỗi tuần sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra mối quan hệ giữa việc uống rượu và các bệnh liên quan đến thay đổi gen. Ngoài ra, thức uống chứa cồn làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đầu và cổ, ung thư đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét việc uống các đồ uống có cồn và những ảnh hưởng lên vi khuẩn khoang miệng.

thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim
(Ảnh:ccn.com)

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 1.000 người có độ tuổi từ 55 đến 87, được chia thành 3 nhóm: 70 người không uống đồ uống có cồn, 614 người ít uống và 160 thường xuyên uống. Kết quả được trình bày thành đồ thị để xem vi khuẩn ảnh hưởng như thế nào đến người uống và những người không uống. Những người uống rượu có nhiều vi khuẩn có hại như nấm Actinomyces (xạ khuẩn), Neisseria và ít vi khuẩn Lactic là vi khuẩn có khả năng ngăn ngừa bệnh tật.

Jiyoung Ahn, nhà dịch tễ học tại trường Y khoa NYU, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói rằng: “Nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra những bằng chứng rõ ràng về việc sử dụng thức uống chứa cồn không tốt cho việc duy trì sự cân bằng vi khuẩn trong miệng, thậm chí còn gây nên các bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác.”

Trong tương lai, các nhà khoa học có dự định sẽ xem xét cơ chế sinh học mà rượu ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn trong khoang miệng. Một lời giải thích khác được cho là có thể do chất lỏng trong nước uống có cồn làm cho môi trường miệng ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn có lợi.

thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim Rượu bia gây hại tế bào gốc?
thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim Đồ uống có cồn gây ung thư!
thuc uong co con lam tang nguy co ung thu mieng va benh tim Phát hiện bước đột phá mới trong điều trị ung thư
chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.