Thường xuyên ăn cà chua sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Cà chua là một loại thực phẩm thông dụng trong căn bếp của các gia đình và có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Không những vậy nếu biết cách sử dụng hợp lý, loại quả này còn mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach 'Tạm biệt' tình trạng khô da mùa đông với những thực phẩm dễ tìm
thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach Ăn ba quả táo hoặc hai quả cà chua mỗi ngày có thể làm chậm sự lão hóa tự nhiên của phổi
thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach Những thực phẩm ‘vàng’ cho bệnh nhân đang điều trị ung thư vú

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, cà chua chứa rất nhiều vitamin A, C, K, vitamin B6 cùng các thành phần kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho… Đây là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, cà chua còn chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Do vậy, bạn có thể sử dụng thoải mái mà không lo bị ảnh hưởng tới sức khỏe hay nguy cơ dị ứng. Một số cách sử dụng cà chua phổ biến đó là kẹp với bánh mì, làm salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp cũng rất ngon.

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh: Báo Thanh Niên)
Trung bình 100 g cà chua tươi chín sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33 - 50% nhu cầu vitamin C. Ngoài ra, loại quả này còn có vitamin B1, B2, PP, đường, đạm và cung cấp ít năng lượng, vì thế rất thích hợp với những người giảm cân.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời mà bạn sẽ nhận được nếu sử dụng cà chua thường xuyên:

1. GIÚP MẮT SÁNG KHỎE

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh: trananhtuan.com)

Với hàm lượng vitamin A và C dồi dào, sử dụng cà chua thường xuyên trong các bữa ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, hàm lượng vitamin A cao trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. (Đây là căn bệnh nghiêm trọng và có thể dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện và chữa trị sớm). Ngoài ra, cà chua còn có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, bởi trong loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin.

2. NGĂN NGỪA UNG THƯ

Nam giới ăn nhiều cà chua có thể ngăn ngừa được bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Loại quả này cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng… nhờ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là hàm lượng lycopene rất cao. Nghiên cứu cho thấy, tác dụng phòng chống ung thư của cà chua sẽ được nâng cao hơn nhiều nếu nấu loại quả này với dầu ô liu.

3. LÀM SÁNG DA

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh: Wallace Gardens - Tumblr)

Vì chứa hàm lượng lycopene đáng kể, một chất chống oxy hóa mạnh nên cà chua có tác dụng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da ít nhạy cảm hơn với tia cực tím. Đắp mặt nạ cà chua cũng có thể làm giảm các nếp nhăn hiệu quả. Ngoài ra, thường xuyên chà bột cà chua lên mặt còn có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

4. CẢI THIỆN SỨC ĐỀ KHÁNG

Chất lycopene và beta-caroten trong cà chua sẽ tiêu diệt các gốc tự do có trong cơ thể. Nhờ đó mà bạn giảm được nguy cơ bị viêm nhiễm, ung thư hay xơ vữa động mạch. Hạt cà chua cũng là một chất kháng viêm rất hiệu quả. Các chất chống oxy hóa của cà chua còn giúp duy trì hệ miễn dịch của cơ thể ở trạng thái tích cực nhất. Hệ miễn dịch khỏe mạnh thì nguy cơ mắc các bệnh lý khác sẽ thuyên giảm đáng kể.

5. GIẢM NGUY CƠ MẮC BỆNH TIM

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, thường xuyên ăn cà chua có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 30%. Vì lượng vitamin B6, niacin và folate trong cà chua có thể giúp thay đổi homocysteine theo hướng tích cực. Homocysteine là một loại axit α-amino-protein, nó có thể gây ra viêm mạch máu, dẫn tới các cơn đau tim hoặc đột quỵ khi tồn tại quá nhiều trong cơ thể.

6. TỐT CHO MÁI TÓC CỦA BẠN

Với những người có mái tóc bị hư tổn thì cà chua sẽ là “cứu cánh”. Loại quả này giàu vitamin và chất sắt, lại có tính axit nên có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, hãy thử dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu sau khi gội đầu, sau 4 - 5 phút rửa lại bằng nước lạnh hoặc nước ấm. Chắc chắn mái tóc sẽ trở nên sạch gàu hơn. Tuy nhiên bạn cũng không nên sử dụng quá thường xuyên vì tính axit của cà chua có thể làm khô mái tóc.

7. GIÚP GIẢM CÂN

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh: King BBQ)

Nếu như bạn đang cố gắng giảm cân thì nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày. Hàm lượng chất béo trong cà chua rất ít và đồng thời nó không chứa cholesterol. Ngược lại, loại quả này chứa rất nhiều chất xơ và nước. Do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu và luôn tràn đầy năng lượng. Nếu không thích ăn cà chua sống, bạn có thể thêm chúng vào món thịt hầm và ăn cùng xà lách cùng các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG CÀ CHUA

-Khi mua nên chọn những quả cà chua có màu đỏ tươi, không bị úng, thối rữa, có nhiều nếp nhăn trên da.

- Cần rửa sạch cà chua dưới vòi nước, sau đó rửa bằng nước muối để loại trừ thuốc trừ sâu, hóa chất còn bám dính trên vỏ.

thuong xuyen an ca chua se rat tot cho suc khoe tim mach
(Ảnh:RussianFood)

- Tuyệt đối không ăn cà chua lúc bụng đang đói. Bởi vì trong cà chua chứa tương đối nhiều chất keo và phenol. Đây là những chất dễ kết hợp với vị ở dạ dày có thể làm trướng và đau dạ dày.

- Những người bị bệnh viêm dạ dày, bệnh đại tràng cấp tính thì không ăn cà chua để tránh làm bệnh nặng hơn.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.