Tia Hải Châu nói về việc gộp Tết: 'Người Việt mình còn ngại sự thay đổi'

Là một cô gái có cá tính mạnh, Tia Hải Châu không ngần ngại chia sẻ những quan điểm của mình về con đường âm nhạc lẫn những vấn đề trong cuộc sống. 

Âm nhạc của tôi không hề khó nghe

- Khán giả vẫn chưa biết đến nhiều về Tia Hải Châu, nhưng bạn lại chọn cho mình một thể loại âm nhạc lạ tai như chill-out. Tại sao Tia không chọn cho mình 1 con đường dễ đi hơn?

Tôi nghĩ không khó khăn gì ở đây đâu. Những bài hát với thể loại chill-out mà tôi mang đến “Sing My Song” đó là những bản nhạc rất dễ nghe rồi. Tôi vẫn còn ở đây những bài hát phức tạp hơn thế nhiều nhưng tôi đảm bảo giai điệu của những bài hát đó sẽ rất bắt tai.

Tôi biết rõ thể loại nhạc mình theo đuổi, và bản chất âm nhạc của mình đó là khi khán giả nghe đến lần thứ 2, thứ 3 thì mới có thể cảm được.

- Trước những đánh giá không khách quan của hội đồng giám khảo, Tia có rút ra cho mình điều gì không?

Thật ra hôm đó tôi nhận được rất nhiều nhận xét không tích cực, nhưng chương trình đã cắt bớt rồi (cười). Đối với các anh chị nhạc sĩ, nhà báo biết tôi từ trước, họ không thích sự thay đổi này của tôi nên mới có những nhận xét như thế. Cá nhân tôi không thấy buồn, vì có thể là họ vẫn chưa hiểu được những gì mà tôi đang làm.

Tôi cũng đã đoán trước sẽ có những phản ứng như thế. Việc tôi cần làm bây giờ là tiếp tục chứng tỏ với mọi người rằng đó là con đường phù hợp với tôi.

tia hai chau noi ve viec gop tet nguoi viet minh con ngai su thay doi

- Vậy Tia có định hướng những sáng tác của mình theo hướng đại chúng hơn không?

Bản thân tôi thấy những sáng tác của mình đã rất dễ nghe rồi. Chỉ có điều nếu như là một khán giả hợp gu, họ sẽ nghe đi nghe lại. Còn nếu như vẫn không thể nghe được thì tôi cũng đành chịu.

Đó cũng là một cách giúp người nghệ sĩ chọn lọc khán giả. Vì tôi thấy rằng, nghệ sĩ Việt Nam có nhiều anh chị sở hữu cho mình một lượng fan rất đông đảo, nhưng lượng khán giả chịu chi tiền ra mua một tấm vé để xem họ trình diễn thì lại không nhiều. Cho nên, tôi muốn âm nhạc của mình có thể khiến cho khán giả thích đến nỗi sẵn sàng bỏ tiền ra để thưởng thức.

Đến bây giờ, tôi vẫn đang rất hài lòng với tiêu chí đó. Bằng chứng là những đêm mini liveshow của tôi đều kín khán giả.

- Tia không ngại nói sở trường của mình không phải là những ca khúc tiếng Việt. Trước những phát biểu như thế, bạn có sợ sẽ vấp phải những ý kiến tiêu cực từ công chúng?

Chuyện tôi hát tiếng Anh là chuyện trước giờ rồi, nên tôi không sợ những ý kiến tiêu cực nếu có. Tôi chỉ mong muốn có được sự động cảm của khán giả qua âm nhạc.

Nếu như có ai đó suy nghĩ rằng tôi hát tiếng Anh để mong được nổi tiếng thì họ đã lầm. Hát tiếng Anh rất khó nổi tiếng tại showbiz Việt. Việc tôi chuyển sang hát những ca khúc tiếng Việt cũng là một cách để tôi “đại chúng hóa” âm nhạc của mình và khẳng định rằng tôi không phải là người thụ động trong việc hoạt động và sáng tạo âm nhạc.

tia hai chau noi ve viec gop tet nguoi viet minh con ngai su thay doi

- Tia có nghĩ mình thiếu sự may mắn để đến gần với khán giả?

Tôi nghĩ đó là do tôi chưa đủ cố gắng nhiều hơn là thiếu may mắn. Ví dụ như tôi có thể trau dồi thêm vũ đạo để có thể bắt hơn trên sân khấu, nhưng tôi chỉ cứ tập trung vào làm nhạc thôi, bỏ qua những kỹ năng có thể giúp tôi chiều lòng khán giả.

Chính vì thiếu tính giải trí và cái duyên sân khấu nên tôi nghĩ việc mình đến gần với khán giả còn nhiều điều hạn chế.

- Là một ca sĩ trẻ, lại vẫn còn nhiều hạn chế để đến gần khán giả. Vậy thu nhập của Tia có vì đó mà bị ảnh hưởng không?

Tôi mới vừa mua ô tô từ số tiền mà mình dành dụm được sau mấy năm đi hát, nên chắc là không có vấn đề gì ảnh hưởng xấu đến thu nhập của tôi. Thật ra, việc tôi đi hát mấy năm nay vẫn giúp tôi có được thu nhập ổn.

Vấn đề chưa phổ biến được hình ảnh của mình và vấn đề thu nhập, với tôi đó không phải là hai việc liên đới với nhau.

tia hai chau noi ve viec gop tet nguoi viet minh con ngai su thay doi

Người Việt mình còn ngại sự thay đổi

- Với ý tưởng trong trại sáng tác 24h, tại sao Tia lại chọn viết về mẹ của một người bạn và không phải là mẹ của mình?

Thật ra ban đầu tôi định chọn chủ đề “Xã hội”, vì từ trước đến nay tôi không nghĩ rằng mình sẽ viết một bài hát về mẹ, thế nhưng sau đó tôi lại sáng tác theo những gì con tim mình mách bảo (cười).

Còn về việc tại sao tôi không viết một ca khúc về mẹ của mình, vì tôi nghĩ đã có rất nhiều bài hát hay và cảm động về mẹ rồi. Bản thân tôi yêu mẹ lắm nhưng lại rất dở trong việc bày tỏ cảm xúc.

tia hai chau noi ve viec gop tet nguoi viet minh con ngai su thay doi

- Gia đình vẫn ở Sài Gòn thế tại sao Tia lại quyết định dọn ra ở riêng?

Đơn giản là vì tôi muốn có một không gian để tự lập. Ba mẹ tôi đang sống cùng anh hai, anh hai lớn hơn tôi đến 10 tuổi. Là con gái út trong gia đình nên tôi được ba mẹ và anh hai “chăm” dữ lắm. Nên khi lớn lên, tôi muốn có cuộc sống riêng của mình và có mong muốn dọn ra ở riêng.

Lúc xin ba cho ra riêng tôi rất sợ, nhưng ba chỉ nói là: “Có tiền tự lo cho bản thân thì ra đi!”. Bản thân rất sốc vì không nghĩ là ba sẽ đồng ý.

Nhưng khi dọn ra riêng rồi mới thấy ngoài chuyện mình có thể tự do sinh hoạt thì khi gặp chuyện buồn bực không được than thở với ba mẹ nữa, không có ai lo lắng cho mình những lúc ốm đau, bệnh tật, không còn ai nấu cơm cho ăn nữa.

- Tết là một dịp rất tốt để bày tỏ yêu thương. Bình thường vào mỗi dịp Tết, Tia có sum họp với gia đình không?

Yêu gia đình thì đó là chuyện đương nhiên, nhưng mỗi lần khi tôi về nhà là lại có cảm giác như ba mẹ lại lo lắng cho mình rất nhiều, tôi không thích cảm giác đó. Nhưng mà nhớ ba mẹ quá thì cũng phải về thôi.

Tết nào nhà tôi cũng thế, ăn chay, ngồi quay quần xem tivi với nhau. Con gái đi làm xa nhà, chỉ có mấy ngày Tết về được ba mẹ vỗ béo. Tôi nhớ có một mùa Tết nọ tôi đã tăng đến 5kg (cười).

tia hai chau noi ve viec gop tet nguoi viet minh con ngai su thay doi

- Hẳn là Tia cũng có nghe qua về vấn đề “gộp Tết”, bản thân bạn nghĩ gì về việc này?

Tôi có nghe khá nhiều về vấn đề bỏ Tết cổ truyền. Theo ý kiến cá nhân tôi thấy, nước mình đang có rất nhiều vấn đề, một trong số đó là vấn đề kinh tế.

Việc vừa mới nghỉ Tết tây xong, các nước bạn đã lao vào làm việc, còn mình thì tiếp tục ăn Tết cổ truyền, ở một khía cạnh nào đó sẽ rất tốn kém. Nếu không bỏ được mà cũng không muốn tốn kém thì thay vì ăn Tết 10 ngày, mình chỉ nên ăn Tết 3 ngày thôi. Khoảng thời gian đó, chúng ta sẽ tập trung vào phong tục, tập quán như: cúng kiếng, tảo mộ, chúc Tết...Đó là lý do mà chúng ta cần có Tết cổ truyền.

Vấn đề là ở Việt Nam còn nhiều người ngại sự thay đổi, nhưng bản thân tôi lại là một người không sợ điều đó. Nếu sự thay đổi đó có ích, thì chúng ta hãy nên làm. Riêng tôi thì tôi vẫn yêu Tết lắm, vì mình ở với nét đẹp dân tộc đó từ nhỏ thì làm sao mà không yêu được.

- Cảm ơn Tia Hải Châu về những chia sẻ. Chúc bạn có một mùa Tết thật hạnh phúc với gia đình!

Ảnh: Huy Nguyễn

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.