Tiki và Sendo sát nhập, hội quân cho 'cuộc chiến đốt tiền'?

Theo tạp chí DealStreetAsia, 2 sàn thương mại điện tử Tiki và Sendo của Việt Nam có thể sẽ sát nhập với nhau, để trở thành một “con hổ” mới trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Lãnh đạo của 1 trong 2 doanh nghiệp trên đã chia sẻ với DealStreetAsia rằng Tiki và Sendo đang có các cuộc đàm phán bàn về vấn đề sát nhập. Theo đó, 2 sàn TMĐT này đang ở bước định giá, trước khi đi vào những thảo luận sâu hơn.

Cả Tiki lẫn Sendo đều là những doanh nghiệp lớn trong mảng thương mại điện tử tại Việt Nam. Sau sự ra đi của Adayroi hồi cuối năm ngoái, hiện Tiki và Sendo là những doanh nghiệp nội hiếm hoi còn lại trên thị trường thương mại điện tử Việt.

Tiki và Sendo sát nhập, hội quân cho 'cuộc chiến đốt tiền'? - Ảnh 1.

Theo DealStreetAsia, Tiki và Sendo đang có những cuộc bàn thảo với nhau về vấn đề sát nhập.

Hiện tại, đối thủ chính của cả Tiki và Sendo là Lazada và Shopee, 2 sàn thương mại điện tử có yếu tố đầu tư nước ngoài. Do đó, việc sát nhập Tiki và Sendo nếu thực sự xảy ra, sẽ giúp 2 doanh nghiệp này có một tiềm lực và vị thế vững chắc hơn để có thể cạnh tranh với các đối thủ ngoại.

Trong vài năm trở lại đây, ngành thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam. Tuy vậy, nhóm 4 doanh nghiệp lớn nhất “làng” thương mại điện tử Việt Nam gồm Lazada, Shopee, Tiki và Sendo đều đang chịu lỗ.

Lazada và Shoppe lỗ 1.773 và 1.901 tỷ đồng trong năm 2018. Với Tiki và Sendo, con số này lần lượt là 756 và 701 tỉ đồng. Nếu xét trên cả quá trình, Lazada hiện đang lỗ lũy kế khoảng 7.100 tỉ đồng. Với các doanh nghiệp còn lại, số lỗ lũy kế lần lượt là 2.700 tỉ đồng (Shopee), 1.400 tỉ đồng (Tiki) và 1.250 tỉ đồng (Sendo).

Tiki và Sendo sát nhập, hội quân cho 'cuộc chiến đốt tiền'? - Ảnh 2.

Tiki và Sendo là 2 doanh nghiệp nội hiếm hoi còn tồn tại trên thị trường TMĐT Việt Nam.

Có thể thấy, cuộc chiến trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam về bản chất là một cuộc chiến “đốt tiền”. Ở nơi đó, doanh nghiệp nào trường vốn hơn sẽ có thể trụ lại chờ tới ngày “hái quả”. Doanh nghiệp nào “hụt hơi” sẽ phải phá sản và ra về tay trắng.

Đây cũng là lời giải thích cho số phận của các sàn thương mại điện tử đã từng nổi danh nhưng sau đó sớm lụi tàn như Vuivui (của Thế giới di động), Adayroi (của Vingroup), Lotte và mới đây nhất là Leflair.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 sẽ có phiên thảo luận chuyên sâu về bất động sản
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum - VIF 2026) sẽ dành một phiên chuyên sâu thảo luận về bất động sản với chủ đề “Bất động sản trong kỷ nguyên mới - Tác động chính sách, hạ tầng và điểm nhấn đầu tư”.