Tìm giải pháp giảm ô nhiễm không khí đô thị

Ngày 28/10, diễn đàn liên chính phủ về giao thông vận tải (GTVT) bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (diễn đàn EST 12) do Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản, Trung tâm phát triển vùng Liên hiệp quốc đồng tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.
bui-min_eajs

Lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông gia tăng được coi là nguyên nhân quan trọng gây ô nhiễm không khí

335 đại biểu đến từ 26 quốc gia đã tham gia diễn đàn với chủ đề “Tiến tới thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và carbon thấp”.

Bên cạnh các phiên họp toàn thể, các đại biểu sẽ tham dự các phiên đối thoại chính sách cấp chủ tịch tỉnh, thành phố, trong đó tập trung thảo luận các chính sách về GTVT bền vững với môi trường.

Đặc biệt, tại diễn đàn lần này, vấn đề giảm ô nhiễm môi trường không khí tại các đô thị sẽ được đưa ra bàn thảo kĩ, hướng tới các mục tiêu cụ thể là chuyển đổi sử dụng nhiên liệu sạch, năng lượng sạch cho phương tiện giao thông; nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới; phát triển hạ tầng giao thông cho người đi xe đạp, người đi bộ tại các đô thị...

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gợi ý các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển thành phố thông minh, hệ thống giao thông thông minh, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải chất gây ô nhiễm tại các đô thị. Phó Thủ tướng cho rằng, các nội dung của diễn đàn EST 12 rất quan trọng để thực hiện mục tiêu xây dựng các thành phố thông minh và phát triển bền vững.

Diễn đàn EST 12 sẽ kéo dài đến hết ngày 30/10. Theo kế hoạch, các thành viên sẽ tiến hành kí kết bổ sung Tuyên bố Kyoto về ứng phó thay đổi khí hậu để thúc đẩy giao thông bền vững môi trường, thông qua Tuyên bố EST Hà Nội về thành phố thông minh ở châu Á.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.