Tìm hiểu đời sống tình dục của người chuyển giới

Người chuyển giới là người như thế nào? Họ khác người đồng tính ra sao? Cuộc sống tình dục của người chuyển giới có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu đời sống của người chuyển giới...
tim hieu doi song tinh duc cua nguoi chuyen gioi Người chuyển giới nữ có thể sản sinh ra sữa mẹ và cho con bú
tim hieu doi song tinh duc cua nguoi chuyen gioi Người đẹp chuyển giới: 'Giao thừa năm nay tôi không còn phải ước được là con gái'
tim hieu doi song tinh duc cua nguoi chuyen gioi Hotboy Mỹ chia sẻ về kỷ niệm đón Tết ở Việt Nam với bạn trai
tim hieu doi song tinh duc cua nguoi chuyen gioi

Người chuyển giới là người có giới tính mong muốn khác với giới tính lúc sinh ra. Ví dụ: Sinh ra là nam và nghĩ mình là nữ, hoặc sinh và là nữ và nghĩ mình là nam. Người chuyển giới khác với người đồng tính. Người chuyển giới cũng không phải là người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính. Một số cách gọi khác là: người chuyển đổi giới tính, người hoán tính…

Chuyển giới không phải bệnh hay lệch lạc tâm lý. Mỗi người có quyền có cảm nhận riêng về giới tính mong muốn của mình. Hiệp hội tâm lý học Hoa Kỳ (APA) cho rằng điều mà người chuyển giới cần là sự hỗ trợ để được sống đúng với giới tính mong muốn, được thể hiện giới tính mong muốn của mình và giảm thiểu định kiến, kỳ thị.

Để biết là người chuyển giới hay không, cần biết cảm nhận bên trong của người đó nghĩ mình thuộc giới tính nào. Không phải ai cũng muốn được gọi bằng từ “chuyển giới” nên hãy tôn trọng cách xưng hô, tên gọi mà một người muốn người khác gọi mình.

Chuyển giới khác gì với đồng tính? Chuyển giới lien quan tới việc bạn nghĩ bạn là ai (cảm nhận về giới tính), còn đồng tính liên quan tới việc “bạn yêu ai” (sự hấp dẫn về tình cảm). Như vậy, chuyển giới và đồng tính là hai khái niệm khác nhau. Trong mối quan hệ tình cảm, người chuyển giới thường xem người mình thích là người khác giới với mình, còn người đồng tính xem người mình thích là người cùng giới với mình.

Có phải những người nam ăn mặc, trang điểm như nữ hay người nữ ăn mặc như nam là những người chuyển giới không? Không. Việc phục trang hay có điệu bộ của giới khác chưa đủ để kết luận và gọi một người là chuyển giới. Họ có thể giả gái hay giả trai vì mục đích biểu diễn, nghề nghiệp hoặc chỉ là sở thích, phong cách của họ chứ không nhất thiết họ là người chuyển giới. Ngược lại, không phải người chuyển giới nào cũng thể hiện hết ra ngoài nhưng đặc điểm của giới tính mà họ mong muốn.

Để chuyển từ giới này sang giới khác họ phải làm gì?

Người chuyển giới có thể trải qua một (hay nhiều) sự thay đổi sau: thay đổi về diện mạo, chọn tên mới, thay đổi giấy tờ cá nhân (nếu có thể), sử dụng liệu pháp hooc môn, tham vấn tâm lý, phẫu thuật bộ phận cơ thể để phù hợp với giới tính mong muốn của mình.

Sau khi phẫu thuật thì họ có khả năng sinh sản không?

Điều này tùy thuộc vào họ phẫu thuật như thế nào. Một số người chuyển giới vẫn quyết định giữ lại khả năng sinh sản của giới tính bẩm sinh. Ví dụ nữ phẫu thuật thành nam nhưng vẫn giữ lại tử cung, buồng trứng… Một số khác thì từ bỏ hẳn khả năng sinh sản.

Việc chuyển giới có làm giảm tuổi thọ, ảnh hưởng đến sức khỏe hay rủi ro nào không?

Tùy. Chưa có chứng cứ rằng phẫu thuật chuyển giới trực tiếp làm giảm tuổi thọ. Phẫu thuật chuyển giới còn an toàn hơn nhiều loại phẫu thuật khác. Thực tế có nhiều yếu tố khác làm giảm tuổi thọ và ảnh hưởng sức khỏe của người chuyển giới hơn như: phẫu thuật không an toàn, thiếu chăm sóc y tế, hậu phẫu không tốt, kinh tế khó khăn, trầm cảm vì không chịu nổi kỳ thị và định kiến.

Chi phí cho việc phẫu thuật chuyển giới có đắt không?

Chi phí ở các bệnh viện uy tín thì đắt hơn các dịch vụ làm chui. Phẫu thuật từ nữ sang nam tốn khoảng 30.000 đô la (trong đó có cắt bỏ ngực mất 5.000-10.000 đô la), phẫu thuật từ nam sang nữ tốn khoảng 35.000 đô la (trong đó có bơm ngực mất khoảng 5.000đô la). Ngoài ra, còn những dịch vụ khác như liệu pháp hooc môn, thay đổi giọng nói, phẫu thuật thẩm mỹ…

Tuy nhiên, có nhiều bước và nhiều cách để thực hiện. Bạn nên trao đổi với những người đã phẫu thuật để có được kinh nghiệm hiệu quả, tiết kiệm nhất. Nếu phẫu thuật ở Việt Nam, chi phí có thể rẻ hơn 8-10 lần. Tuy nhiên, pháp luật hiện chưa cho phép điều này.

Hiện tại, pháp luật chỉ cho phép những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính (còn gọi là người liên giới tính), mới được phép phẫu thuật chuyển giới. Do vậy, người chuyển giới dù đã phẫu thuật hay chưa cũng không thể thay đổi giới tính, cũng như không thể thay đổi tên hay giấy tờ để đúng với giới tính mong muốn của mình được.

Nếu đã trải qua phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục, người chuyển giới vẫn có thể quan hệ tình dục và đạt khoái cảm ở nhiều mức độ khác nhau. Còn nếu chưa phẫu thuật, họ có thể sử dụng và kết hợp mọi thứ mình có như dương vật, âm đạo, hậu môn, miệng, tay, làn da… để mang lại khoái cảm cho nhau.

tim hieu doi song tinh duc cua nguoi chuyen gioi Đây mới thực sự là lý do Hồ Vĩnh Khoa và bạn đời chọn Mỹ để sinh sống
chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.