Tịnh tâm tại Làng cổ Phước Lộc Thọ, xứ Long An

Nhắc đến Long An nhiều người sẽ nghĩ ngay đến làng nổi Tân Lập hay khu du lịch Đồng Tháp Mười...nhưng nếu bạn là người yêu văn hóa và muốn tìm về với bản sắc đặc trưng của người Việt xưa thì làng cổ Phước Lộc Thọ sẽ là điểm đến phù hợp.

Nếu như ở Hà Nội có Làng cổ Đường Lâm đại diện cho đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ thì ở phía Nam lại có Làng cổ Phước Lộc Thọ, mang vẻ đẹp của một miền quê Nam Bộ.

Tọa lạc tại thị trấn Đức Hòa, tỉnh Long An, làng cổ là nơi bạn có thể dành khoảng thời gian dăm ba phút "tịnh tâm" để "trôi về quá khứ". Khác với những ồn ào nơi phố thị, đến đây bạn có thể lắng tai nghe tiếng chim hót, thỏa sức ngắm nhìn những căn nhà cổ xưa còn vẹn nguyên mùi thơm của gỗ với từng đường nét hoa văn đặc sắc, nâng niu từng đồ dùng - vật dụng được làm từ mọi chất liệu gỗ, đồng, gốm sứ…Mỗi bước chân đi là một cảm nhận khác nhau mà bạn chỉ có thể tìm được ở làng cổ Phước Lộc Thọ.

Chỉ dẫn đường đi lối lại

Từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể lựa chọn xe máy hoặc xe bus đều rất thuận tiện.

Nếu đi xe máy, bạn cứ chạy xe máy thẳng về hướng Bến Lức - Long An, rồi đi về phía Bình Thạnh, làng cổ nằm ngay gần Đại học Tân Tạo. Nằm cách TP. Hồ Chí Minh chừng hơn 50km, đường đi bằng phẳng, nên bạn chỉ mất hơn 1 tiếng là tiếng nơi. Vé vào cổng: 40.000 đồng/ người.

tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Nằm không quá xa TP. Hồ Chí Minh, nên bạn có thể đi và về ngay trong ngày. Ảnh: Giangpth
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Nếu bạn là người yêu thích vẻ đẹp hoài cổ và muốn tìm hiểu giá trị phong tuc tập quán, nếp sinh hoạt thường nhật của người Việt Xưa thì đến Làng Cổ Phước Lộc Thọ, bạn sẽ cảm nhận được những điều thú vị đó. Ảnh: Vịming lun tsai

"Lạc lối" ở Làng cổ

Tại đây có 22 căn nhà gỗ cổ trên khắp 3 miền: Bắc - Trung - Nam và có đến hàng trăm đồ vật, cổ vật quý từ vật dụng sinh hoạt hàng ngày của vua chúa cho đến người dân được bảo tồn và lưu giữ.

Với diện tích khoảng 6 hecta, ngay khi bước chân vào khuôn viên làng cổ bạn sẽ nhìn thấy một khoảng sân rộng, là nơi tổ chức chương trình và tiệc. Phần giữa là một hồ bơi trong xanh, để khách than quan có thể thoải mái vui chơi. Đây cũng là nơi, bạn được mãn nhãn nhìn ngắm nét kiến trúc cổ xưa có niên đại đến 150 năm, với nét đặc trưng khác nhau nên mỗi căn nhà cổ đều mang một bản sắc dấu ấn vùng miền riêng.

Sau cùng là một sân vườn nuôi thú như: Đà điều, khỉ, công...nơi bạn được hòa mình vào thiên nhiên.

Ngoài việc thăm thú, đến đây bạn có thể thoải mái chụp ảnh, nghỉ ngơi chừng 1-2 tiếng đồng hồ.

Ngoài khu vui chơi cố định có tại Làng thì ở đây còn có nhiều hoạt động bổ ích như dã ngoại, sinh hoạt, học tập cộng đồng… là nơi giúp bạn có những phút giây nghỉ ngơi sảng khoái.

tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Đi theo nhóm, gia đình hay đi một mình đều rất lý tưởng cho một chuyến du hí đến thăm Làng cồ, Ảnh: Kristyptran
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Chiếc cầu gỗ đặc trưng của Làng cổ. Ảnh: Trucquyen
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Bức tượng cổ ở làng Phước Lộc Thọ được bảo tồn và giữ nguyên vẹn giá trị. Ảnh: Phamquan
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an
Ảnh: Khanh_tran

Khu du lịch làng cổ Phước Lộc Thọ Long An đã được Sách kỷ lục Việt Nam xác lập là nơi sở hữu nhiều nhà cổ, hoa văn phong phú, đa dạng nhất Việt Nam vào năm 2010.

Năm 2013, Phước Lộc Thọ được chứng nhận là 1 trong 100 điểm đến ấn tượng nhất Việt Nam do UNESCO Việt Nam phong tặng.


'XEM THÊM'

tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an 24 giờ lang thang Sài Gòn!
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an 'Trốn nóng' ở những rừng tràm xanh mướt miền Tây hè này
tinh tam tai lang co phuoc loc tho xu long an Tới Long An khám phá rừng tràm Tân Lập
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.