Tổ chức nhân quyền kêu gọi Indonesia dừng án phạt với người đồng tính

Các tổ chức nhân quyền đang huy động cộng đồng cùng nhau lên tiếng phản đối lại án phạt bằng roi đối với những người đàn ông có quan hệ đồng tính tại Indonesia.

Tổ chức theo dõi nhân quyền châu Âu là một trong những nhóm đang kêu gọi Tổng thống Indonesia, Jokowi cần can thiệp và ngăn chặn các hình thức xử phạt bằng roi đối với người đồng tính đặc biệt là vụ án hai người đồng tính nam bị xử 85 roi trước sự chứng kiến của đám đông.

to chuc nhan quyen keu goi indonesia dung an phat voi nguoi dong tinh
Tổ chức nhân quyền kêu gọi Indonesia dừng các án phạt với người đồng tính.

Hai người đàn ông này đã bị bắt vào tháng 3 vì nghi ngờ là có quan hệ đồng tính luyến ái. Vào cuối tuần trước, họ bị tòa xử phạt 85 roi trước đám đông mặc dù công tố viên chỉ yêu cầu 80 roi.

“Tổng thống Indonesia Jokowi đã từng lên tiếng ủng hộ quyền của những người đồng đính, song tính và chuyển giới tại Indonesia. Thế nhưng, vụ việc bêu giễu người đồng tính trước đám đông như vụ việc vừa rồi là hành động xúc phạm nhân phẩm người khác”, Phelim Kine cho biết, Phó giám đốc Trung tâm theo dõi nhân quyền châu Âu cho biết.

"Tổng thống Jokowi cần làm rõ với những người lãnh đạo tỉnh Aceh về việc xâm phạm quyền con người của người LGBT. Tòa án đã xử phạt ít nhất 85 roi đối với người đồng tính. Đó không phải là hành động từ bi. Nó là sự sỉ nhục, xúc phạm tới danh dự người đồng tính. Đó đâu khác gì những màn tra tấn thời kì Trung cổ.

"Ông Indonesia cần chứng minh hành động ủng hộ của mình với quyền bình đẳng của LGBT. Đó là cách để chứng tỏ rằng, Tổng thống không hề “phát ngôn suông”. Ông Jokowi cần bảo vệ hai thanh niên này thoát khỏi cuộc tra tấn.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi xóa bỏ bản án đối với những người đồng tính này. Phó giám đốc tổ chức quốc tế Amnesty tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, ông Josef Benedict, cho biết: "Các nhà chức trách Aceh phải ngay lập tức thu hồi lại bản án và các bản án phạt tù và chấm dứt việc sử dụng hình phạt này. Đó là hình phạt tàn nhẫn, vô nhân đạo và hạ nhục và không khác gì là hành động tra tấn" .

"Những người LGBT đã vô tình trở thành đối tượng của hàng loạt các cuộc phục kích do hàng xóm xung quanh đột nhật vào nhà và ghi hình giao cho cảnh sát”. Tất cả mọi người đều có quyền riêng tư và có quyền tham gia vào mối quan hệ có sự đồng thuận của cả hai. Họ có quyền được bảo vệ chính mình khỏi mọi sự xâm phạm.”

Theo Gay Star News, mới đây, cảnh sát Indonesia đã bắt giam 141 người đàn ông đồng tính khi họ đang tham dự một bữa tiệc tại trung tâm thể thao, thủ đô Jakarta.

to chuc nhan quyen keu goi indonesia dung an phat voi nguoi dong tinh 'Phát hờn' trước hạnh phúc của cặp đồng tính đáng yêu nhất Thái Lan
to chuc nhan quyen keu goi indonesia dung an phat voi nguoi dong tinh Người đồng tính còn bị phân biệt ở hàng chục nước
chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.