Toà Pakistan nói không với Valentine

Toà án Tối cao Islamabad ở Pakistan ban lệnh cấm mọi hoạt động vui chơi trong ngày Valentine trên khắp cả nước, cho rằng ngày lễ này không phù hợp với văn hoá Hồi giáo. 
toa pakistan noi khong voi valentine Những phong tục Valentine độc đáo trên thế giới
toa pakistan noi khong voi valentine Nhóm đàn ông Nhật biểu tình phản đối Valentine
toa pakistan noi khong voi valentine
Biểu tình phản đối Valentine ở Karachi, Pakistan ngày 12/2. Ảnh: AFP

Toà án Tối cao Islamabad ban lệnh cấm hôm 13/2 với hiệu lực tức thì trên cả nước. Theo đó, toà tuyên bố cấm tổ chức các hoạt động vui chơi tại toà nhà chính phủ hay địa điểm công cộng trong ngày Valentine.

Toà án cũng yêu cầu các phương tiện truyền thông điện tử và phiên bản in ấn không đưa tin hay đăng các quảng cáo về ngày lễ Tình nhân, cấm bán hàng hoá liên quan. Tòa cũng yêu cầu Cơ quan Quản lý Truyền thông (PEMRA) của Pakistan theo dõi những phương tiện truyền thông nói trên và chia sẻ thông tin về các hành vi vi phạm.

Theo CNN, toà án ra phán quyết trên sau khi xem xét đơn kiến nghị của công dân Abdul Waheed. Người này cho rằng các chương trình khuyến mãi dày đặc trong ngày Valentine "đi ngược lại giáo lý Hồi giáo và nên bị cấm ngay lập tức". Waheed cũng lập luận rằng các hoạt động trong ngày Valentine có thể cổ suý cho những hành vi trái phép tắc và đạo đức.

Phán quyết của Toà án Tối cao đã thổi bùng làn sóng tranh cãi trên các trang mạng xã hội, với ý kiên tranh luận của phe ủng hộ và phe phản đối.

Tại Pakistan, ngày Valentine được xem là không phù hợp với văn hoá Hồi giáo. Các nhóm Hồi giáo từng nhiều lần phản đối ngày ngày và tổ chức biểu tình vào đúng ngày 14/2. Năm 2016, chính quyền thành phố Peshawar, tỉnh Khyber Pakhtunkhu, cũng từng ban lệnh cấm tương tự.

Trong bài phát biểu hồi tháng 2/2016, Tổng thống Mamnoon Hussain từng kêu cầu không tổ chức ngày này vì nó "là truyền thống phương Tây, không phải truyền thống của Hồi giáo".

Dù lễ Tình nhân không được tổ chức rộng rãi ở Pakistan, những năm gần đây, nhiều cửa hàng cũng đã tận dụng cơ hội kinh doanh vào ngày này để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Từ tuần đầu tiên của tháng 2, họ đã bắt đầu bán bóng bay hình trái tim và giá hoa hồng đỏ cũng tăng nhẹ. Tại các khu chợ ở Islamabad, nhiều người bán lo lắng tác động của lệnh cấm với công việc buôn bán của họ. Thông thường, họ kiếm được khoảng 80 USD/ngày và doanh thu có thể tăng 10 lần vào ngày Valentine.

"Nếu họ cấm bán những loại hoa này vào ngày mai, mọi việc sẽ trở thành thảm hoạ", chủ cửa hàng Mohammad Naveed cho biết.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.