Đường vành đai hơn 3.000 tỉ vừa thông xe ở Hà Nội: Đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long vừa được thông xe phần dưới thấp. Dự án được kì vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở tuyến giao thông huyết mạch của thủ đô.
Đường vành đai 3 Phạm Văn Đồng bắt đầu từ nút giao cầu vượt Mai Dịch được thi công mở rộng 2 bên và có thêm hệ thống đường trên cao (cầu cạn) ở giữa hứa hẹn sẽ đáp ứng được lưu lượng phương tiện rất lớn.
Tuyến đường dưới thấp đã được thông xe vào sáng 10/10 sau 3 năm thi công. Trong ảnh là khu vực điểm đầu đoạn đi bên Làng trẻ SOS và ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội.
Trong thời gian qua, nhiều dự án bất động sản ăn theo trục đường này kịp mọc lên những tòa chung cư cao tầng. Hình ảnh tại đoạn trụ sở Bộ Công an.
Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long nằm trên địa bàn 5 phường của hai quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm, được UBND Hà Nội phê duyệt từ tháng 6/2016 với quy mô tổng chiều dài tuyến là 5,5 km.
Điểm đầu của dự án là ngã tư Mai Dịch, điểm cuối là cầu Thăng Long với các hạng mục nền, mặt đường, hào kĩ thuật, thoát nước, vỉa hè, cầu đi bộ...
Tuyến đường được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt, mặt cắt ngang đường từ 56 đến 93 m, gồm hai làn đường, mỗi bên có 6 làn xe (4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp), theo tiêu chuẩn tuyến đường đô thị chính cấp I.
Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.824 tỉ đồng, tổng diện tích đất chiếm dụng là hơn 39 ha, số hộ dân bị thu hồi đất là 877 hộ, 55 cơ quan.
Tuy đường vành đai 3 dưới thấp đã thông xe vài ngày nhưng vào giờ cao điểm, cả hai chiều đều bị ùn ứ khi lòng đường còn bị thu hẹp bởi hàng rào công trường. Đối với đoạn trên cao (có tổng vốn hơn 5.300 tỉ), Hà Nội mong muốn Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa ào khai thác, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Tại đoạn giao với Nguyễn Hoàng Tôn, người tham gia giao thông đi từ đường nhỏ ra vẫn phải lưu ý tránh những vũng nước đọng rất lớn để rẽ vào Phạm Văn Đồng lên cầu Thăng Long.
Hiện nhà thầu đã thảm bê-tông nhựa lần lượt 4,5 km và 5,5 km với hai phần đường.
Việc thi công những hạng mục khó như đào cống hộp, hạ ngầm các công trình kĩ thuật không tránh khỏi ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân hai bên đường.
Hàng cây bên đường được trồng lên đã xanh tươi. Hình ảnh tại đoạn đi qua công viên Hòa Bình.
Toàn bộ trục đường được đầu tư trồng 1.000 cây giáng hương; 18 cây bàng Đài Loan; 12 cây ban hoàng hậu; gần 2.000 m2 cây bụi và 4.500 m2 cây hồng lộc...
Tuyến cầu cạn trên cao đang được gấp rút hoàn thiện, sẽ khép kín dự án vành đai 3 giai đoạn hai trong năm 2020.
Đây cũng là tuyến có lưu lượng giao thông lớn nhất thủ đô, kết nối nội thành với sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp lớn của Hà Nội, đồng thời kết nối các tỉnh phía Bắc với bến xe Mỹ Đình.
Dự án được kì vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, tạo mặt bằng để Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện tuyến cầu cạn trên cao từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long. Đây là đoạn tuyến quan trọng để hoàn thành khép kín đường vành đai 3 theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Dự án vành đai 3 Mai Dịch - cầu Thăng Long. (Ảnh: Google Maps).