Ga Hà Nội trước đây có tên gọi là ga Hàng Cỏ do Pháp xây dựng và khánh thành năm 1902, có địa chỉ tại số 120 Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). |
Ga Hà Nội có vị trí địa lý thuận lợi về giao thông đường sắt, là một ga trọng điểm có vai trò quan trọng trong hệ thế đường sắt quốc gia. Mang một tầm quan trọng tới sự phát triển về mặt kinh tế - văn hóa - xã hội của Thủ đô. Mỗi ngày, ga Hà Nội vận chuyển hàng ngàn lượt hành khách, với hành chục đoàn tàu từ Bắc vào Nam và ngược lại. |
Tại hội nghị về trật tự an toàn giao thông, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình (Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội) đã có đề xuất dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm Thủ đô và xoá bỏ tuyến đường sắt trong nội thành. |
Nguyên nhân được Thiếu tướng Phạm Xuân Bình đưa ra là bởi, "Thủ đô có khoảng 10 km đường sắt liên tỉnh xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt. Đây là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt". |
Để có một góc nhìn tổng quan về vấn đề này phóng viên đã có mặt tại lối ra vào ga Hà Nội, đường ngang dân sinh trong nội thành... |
Ghi nhận của phóng viên vào thời điểm 8h sáng nay (11/8), mật độ giao thông trên đường Lê Duẩn lối ra vào ga Hà Nội không quá cao, gần như không diễn ra tình trạng tắc trên tuyến đường này. |
Ghi nhận tại nút giao Khâm Thiên - Lê Duẩn là một trong những ngã tư lớn dẫn vào vùng trung tâm thành phố Hà Nội, việc đảm bảo an toàn luôn được thực hiện đúng quy định. |
Các phương tiện giao thông đường bộ nhường đường cho tàu hoả ra vào ga Hà Nội. |
Luồng phương tiện di chuyển sau khi đoàn tàu đi qua, tuy có xung đột giao thông nhưng không xảy ra tình trạng va chạm giao thông, ùn tắc quá lâu. |
Một đường ngang không có rào chắn, chỉ có cột đèn tín hiệu cảnh báo. |
Việc một số đường ngang không có rào chắn, khiến tình trạng mất an toàn giao thông tại các tuyến đường ngang luôn được cảnh báo. |
Nguyên nhân chính của vấn đề này vẫn là bởi một số người dân tham gia giao thông vẫn cố tình lao qua đường ngang khi đoàn tàu gần đi qua. |
Trong Thủ đô Hà Nội có khá nhiều tuyến "phố đường tàu" với đông người dân sinh sống cách đường ray độ vài mét. |
Thế nhưng khi trao đổi về vấn đề có nên bỏ hệ thống tàu hoả chạy vào vùng trung tâm, nhiều hộ dân sống tại đây đều cho rằng không cần thiết, "bởi đã sống ở đây người dân từ nhỏ đã có ý thức trong việc chấp hành quy định an toàn đường sắt, việc tuyến đường sắt xuyên tâm đang tồn tại giữa Thủ đô cũng là một nét văn hoá, mang lại "chất riêng" cho phố phường Hà Nội". |
Chú Quang (trú tại khu tập thể Nhà Dầu, quận Đống Đa, Tp Hà Nội) chia sẻ: "Chúng tôi đã quen với cuộc sống có tàu hoả, nhiều người mới đến thì cảm thấy nguy hiểm chứ chúng tôi cả chục năm sống ở đây đều cảm thấy rất bình thường". |
Những con phố có tuyến đường sắt chạy qua như đã gắn liền với mọi hoạt động sinh hoạt của người dân. |
Đề xuất di dời ga Hà Nội: Chỉ là ý kiến cá nhân? Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, quy hoạch phát triển tổng thể đường sắt tầm nhìn đến năm 2030 không ... |