Toàn cảnh vụ ly hôn nghìn tỉ của vua cà phê Trung Nguyên: Liệu đã đến hồi kết?

Ngày 14/8, TP HCM đã mở phiên hòa giải cuối cùng vụ ly hôn nghìn tỉ giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Tuy nhiên, bà Thảo đã không đến tham dự buổi hòa giải. 

Những “lùm xùm” của tập đoàn Trung Nguyên bắt đầu từ tháng 4/2015, khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó TGĐ thường trực của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ của ông Vũ) tại tập đoàn này.

Cứ thế, trong hơn 3 năm vừa qua, những tranh chấp, kiện tụng của vợ chồng ông bà chủ Tập đoàn Trung Nguyên xảy ra liên miên, dường như chưa đến hồi kết.

Và có thể khẳng định, thời gian này (khoảng cuối tháng 3/2018 cho đến nay) là khoảng thời gian cao trào của những tranh cãi kiện tụng liên quan tập đoàn cà phê này.

Bởi suốt 4 năm kể từ khi ông chủ cà phê Trung Nguyên lên núi thiêng tu thiền, suốt 4 năm kể từ khi Trung Nguyên rạn nứt, không một đơn vị truyền thông, không một nhà báo nào có thể tiếp xúc, tìm hiểu về cuộc sống của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Và cũng không có ai có thể nhận được cái gật đầu chia sẻ của bà Thảo về những biến cố về hạnh phúc cá nhân cũng như trong hoạt động kinh doanh của vợ chồng bà.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket
Những tranh chấp liên quan đến tập đoàn Trung Nguyên liệu đã đến hồi kết?

Chỉ đến khi sự xuất hiện chính thức của bà Lê Hoàng Diệp Thảo trên báo chí vào tháng 3/2018 với tư cách “người chia sẻ”, những vấn đề của Trung Nguyên mới được hé lộ, "người trong cuộc" mới dần lên tiếng, tháo gỡ tò mò của dư luận.

Liên quan đến những chia sẻ của bà Thảo, dư luận cũng đồng thời đặt ra câu hỏi, liệu sức khỏe của ông Vũ, tình hình kinh doanh, đối nội của Trung Nguyên có đúng như những gì bà phản ánh?

Và sự xuất hiện bất ngờ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ vào ngày 16/6 tại sự kiện kỷ niệm thành lập thương hiệu và ra mắt hệ sản phẩm cà phê mới mang tên Trung Nguyên Legend đã thay câu trả lời cho những thắc mắc đó.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket
Ông Vũ trong buổi nói chuyện với báo giới ngày 13/8. (Ảnh: Zing.vn)

Tại sự kiện, người sáng lập cà phê Trung Nguyên chia sẻ nhiều hơn về mục tiêu, thông điệp của Trung Nguyên thời gian tới đồng thời ông cũng nhắc đến sự thay đổi của mình sau thời gian tu thiền ở núi thiêng.

Liên quan đến sự xuất hiện của ông Vũ, bà Hà Giang – trợ lý truyền thông của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã lên tiếng khẳng định trên báo Lao Động, cho biết sự xuất hiện của ông Vũ trong sự kiện kỷ niệm và ra mắt sản phẩm mới đều nằm trong kế hoạch.

Bà Giang cũng cho biết thêm, sự “tái xuất” đó của ông Vũ nhằm xóa tan mọi tin đồn sai lệch về sức khỏe của vị chủ tịch.

Hay như vào buổi chia sẻ với báo chí chiều ngày 13/8, khi được nhiều nhà báo đặt câu hỏi về vấn đề sức khỏe, ông Vũ đã lên tiếng:

"Cô nói qua bị bệnh, qua nói thôi được rồi để qua đi khám để chứng minh cô thấy qua không bệnh. Qua đi Chợ Rẫy, rồi qua Việt Pháp, nhưng như thế chưa xong, qua phải ra bệnh viện tâm thần Biên Hoà, họ có một hội đồng hỏi qua như hỏi cung.

Rồi chưa xong, đem kết quả họ cũng không chịu, qua ra một hội đồng giám định sức khỏe tâm thần của trung ương, họ ngồi họ quần qua cả một ngày...

Thực sự chưa bao giờ qua tưởng tượng tới cảnh như vậy. Thôi thì qua hiểu đó là công việc của người ta. Qua ngồi đó, nhìn anh em bị tâm thần ở các khu nhà, lòng tê tái. Không bao giờ nghĩ có ngày qua phải ở trong tình cảnh như vậy. Kết quả đưa về, qua đâu có bệnh gì, qua mà đâu có bệnh gì”.

Cũng trong 2 tháng 6 và tháng 7, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã cho triển khai hành trình tặng sách xuyên Việt với dàn siêu xe đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Bugatti, Lamborghini, Ferrari, Aston Martin và Rolls-Royce…

Đây cũng là sự kiện được nhiều người quan tâm không chỉ bởi sự hoành tráng, những con số khổng lồ chi cho sự kiện mà còn bởi những tâm tư của bà Thảo liên quan đến những siêu xe đó.

Bà Thảo đã đăng lên facebook cá nhân nhận định của mình về những khoản chi đó đồng thời bà công bố những Quyết định của Tập đoàn Trung Nguyên, quyết định của TAND TP HCM và sao kê về một vài hoạt động tài chính của Tập đoàn Trung Nguyên.

Trong đó, số tiền để mua siêu xe lên đến 300 tỉ đồng.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket
Hình ảnh sao kê ngân hàng được bà Thảo công khai.

Để trả lời cho những "tâm tư" của bà Thảo, trong buổi nói chuyện ngày 13/8, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đề cập đến vấn đề "siêu xe", những khoản chi khổng lồ mà bà Thảo từng đề cập tới cũng như tình hình hoạt động của Trung Nguyên thời gian gần đây.

Ông Vũ nói: "Doanh thu doanh nghiệp vào khoảng 5.000 - 6.000 tỉ đồng, nếu bỏ ra 10% để làm marketing thì khoảng 500-600 tỉ đồng, nếu phân bổ ra làm truyền thông, quảng cáo xây dựng thương hiệu thì mỗi thứ cũng vài trăm tỉ.

Qua bảo thôi mua xe đi, mình đi dạy người ta làm giàu mà mình không giàu thì nói ai nghe. Phải thể hiện ra ngoài.

Mà xe cộ nó là tài sản còn đó với doanh nghiệp. Siêu xe thu hút báo chí, truyền thông và công chúng đến với hành trình tặng sách."

Và nhận xét một cách khách quan, có thể thấy sự kiện đi siêu xe tặng sách của ông Vũ đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Đây cũng có thể xem là một chiến dịch truyền thông truyền khẩu thành công.

Ngoài ra, ông Vũ không ít lần khẳng định rằng Trung Nguyên vẫn đang phát triển và tương lai sẽ trở thành thương hiệu "khác biệt và duy nhất thế gian".

Lần thứ 2 ông Vũ trực tiếp xuất hiện trước công chúng sau 4 năm lên núi thiền đó là vào ngày 3/8 vừa qua trong phiên hòa giải vụ ly hôn cùng nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket
Ông Vũ và bà Thảo trong phiên hòa giải ngày 3/8.

Theo VietNamNet, liên quan đến lần xuất hiện này, trên mạng xã hội đồng thời lan truyền một đoạn video ngắn, ghi lại hình ảnh ông Vũ với “thần thái” không còn như lần ra mắt trước đó.

Trong đó, vị chủ tịch tập đoàn cà phê nổi tiếng của Việt Nam chỉ ngồi lắc đầu, tỏ vẻ mệt mỏi.

Ngược lại hoàn toàn với hình ảnh trong đoạn clip đó, lần xuất hiện tại phiên hòa giải tại TP HCM ngày 14/8, ông Vũ có thần thái ngược lại hoàn toàn.

Đồng thời, tại buổi hòa giải, ông Vũ đã có đơn khiếu nại về việc sau phiên xử lần trước, bất ngờ trên mạng xuất hiện clip với mục đích làm xấu hình ảnh và danh dự của ông.

Khi phóng viên hỏi về khiếu nại của ông về clip tung trên mạng xã hội, ông Vũ chỉ mỉm cười nói: “Chuyện đó liên quan tới người thân của 'qua' nên 'qua' xin phép không trả lời, mong báo chí thông cảm”.

Chỉ 5 ngày sau khi đoạn clip ghi nhận hình ảnh "gật gù" của ông Vũ được lan truyền trên mạng xã hội – ngày 8/8, Trung Nguyên bổ nhiệm chức Phó TGĐ thường trực, và chức Phó TGĐ truyền thông. Việc bổ nhiệm này đã gặp phải sự phản đối gay gắt của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Về việc này, ông Lữ Ngọc Cư, cựu Chủ tịch tỉnh Đắk Lắk - người được cho là đã thay quyền bà Thảo - phủ nhận việc được bổ nhiệm chức Phó TGĐ thường trực Tập đoàn Trung Nguyên. Còn phía Trung Nguyên thì vẫn im lặng.

Theo Zing.vn, 1 ngày trước phiên hòa giải cuối cùng, vào chiều ngày 15/8, ông Vũ đã gặp mặt một số nhà báo tại quán cà phê và cũng là trụ sở của Trung Nguyên ở TP HCM.

Khi được hỏi về những lùm xùm thời gian qua liên quan đến việc ly hôn giữa ông và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo, ông Vũ đã cho rằng “chuyện này không có hay ho gì hết”.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket
9h sáng 14/8, ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện tại tòa và đi thẳng vào phòng hòa giải. (Ảnh: VietNamNet)

Đồng thời ông cũng mong muốn báo chí đừng kéo 4 đứa con của vợ chồng ông vào cuộc. Bởi ông không muốn những đứa con của mình bị ảnh hưởng bởi vụ ly hôn này…

Ngoài ra, ông Vũ cũng đã rút phản tố với tòa, yêu cầu định giá lại tài sản tiền, vàng, bất động sản… để việc ly hôn được giải quyết nhanh chóng.

"Qua nói với toà thôi phiên phiến thôi, qua chấp nhận hết. Qua sẽ chu cấp cho các con chu đáo", ông Vũ nói với các nhà báo trong chiều 13/8.

Cũng về vấn đề này, theo chia sẻ của bà Thảo với báo chí vào ngày 11/8, bà Thảo cho biết bà và các con luôn chờ ông Vũ về và cá nhân bà, không hề muốn gia đình tan vỡ.

Trong phiên hoà giải sáng 14/8, bà Thảo đã không xuất hiện tại phiên tòa mà chỉ có luật sư Phan Trung Hoài, luật sư của bà Thảo có mặt.

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket Vợ chồng ông chủ Trung Nguyên hòa giải lần cuối

Đây là buổi hòa giải cuối cùng trước khi phiên tòa được mở vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, chỉ có ông Vũ có mặt, ...

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket Trung Nguyên không hợp tác với Deloitte kiểm toán theo trưng cầu của tòa án

Tập đoàn Trung Nguyên không hợp tác với Công ty kiểm toán Deloitte trước Quyết định trưng cầu kiểm toán của Toà án nhân dân ...

toan canh vu ly hon nghin ti cua vua ca phe trung nguyen lieu da den hoi ket Đặng Lê Nguyên Vũ: 'Qua đâu có tâm thần'

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đốt xì gà và nói liên tục hơn 3 tiếng đồng hồ, từ chủ đề siêu xe đến siêu nhiên; ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.