Ba năm luẩn quẩn tranh chấp con dấu của Trung Nguyên

Con dấu Trung Nguyên đã trở về với Tập đoàn này sau ba năm kiện tụng như câu chuyện về vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo có thể vẫn còn kéo dài.

Vụ tranh cãi, kiện tụng nảy lửa giữa hai vợ chồng đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận. Cà phê Trung Nguyên được coi là đứa con chung của hai người chính là chủ thể bị giành giật nhiều nhất.

Mọi thứ bắt đầu từ cuối năm 2015 khi tập đoàn Trung Nguyên thông báo tạm dừng cung cấp sản phẩm hòa tan để bảo trì máy tại nhà máy ở Bình Dương.

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Sau đó, đến tháng 3/2016, Tập đoàn Trung Nguyên (TNG) do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm đại diện đã khởi kiện công ty Trung Nguyen International (Singapore) được đại diện bởi bà Lê Hoàng Diệp Thảo lên tòa án Singapore.

Phía TNG cho rằng bà Diệp Thảo đã giả chữ kí, trộm con dấu để chuyển giao trái phép và gian lận 7,52 triệu cổ phần của ông Vũ, gây thiệt hại cho Trung Nguyên.

Đến năm 2017, bà Thảo đã nhân danh Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên phát hành các văn bản có đóng dấu của công ty này đến các nhà phân phối của Tập đoàn Trung Nguyên để yêu cầu đối tác "dừng việc phân phối hay bán sản phẩm Trung Nguyên, G7 tại thị trường Mỹ".

Theo bà Diệp Thảo, trong thời gian chờ tòa giải quyết li hôn, ông Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cà phê Hòa Tan đối với bà. Việc bãi nhiệm này không đảm bảo tính pháp lí và có dấu hiệu giả mạo giấy tờ.

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen

Riêng về vấn đề con dấu của Trung Nguyên, theo cáo buộc của TNG, bà Diệp Thảo "cướp con dấu" vào ngày 16/10/2015, gây thiệt hại đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn này.

Trả lời những cáo buộc đến từ TNG, bà Diệp Thảo đã nhờ đến TAND Bình Dương với đơn kiện gửi lên và tố cáo về việc giả mạo chứng cứ, đề nghị trưng cầu giám định đối với các tài liệu, chứng cứ mà tòa thu thập.

Theo đó, những văn bản như: biên bản họp đại hội đồng cổ đông, quyết định của đại hội đồng cổ đông của Trung Nguyên.

Trong đơn tố cáo, bà Diệp Thảo cho rằng, hai tài liệu này đều có dấu hiệu cắt ghép, về nội dung còn có nhiều mâu thuẫn với nhau. Bà cũng đưa ra những luận cứ, chứng minh cho nhận định đó là tài liệu giả mạo.

Một tình tiết đặc biệt lưu ý là trong các tài liệu có phần họ, tên và chữ kí của bà Thảo nhưng bà quả quyết có cắt dán, photocopy chữ kí, không phải chữ kí của bà.

Bà Thảo cũng khẳng định bà có đủ tư cách pháp lí để sử dụng, quản lí con dấu và giấy tờ của TNH vì TNH là tài sản chung của ông Vũ và bà Thảo tạo lập trong thời kì hôn nhân, bà Thảo là cổ đông sáng lập TNH, là Phó giám đốc thường trực, Phó chủ tịch HĐQT, thay mặt điều hành công ty trong nhiều năm...

Đến tháng 3/2018, tòa Kinh tế TAND TP HCM trong phiên sơ thẩm đã chấp nhận toàn bộ đơn khởi kiện của ông Vũ (về vấn đề con dấu của Trung Nguyên), yêu cầu bà Lê Hoàng Diệp Thảo trả lại 12 con dấu và hơn 20 giấy đăng kí kinh doanh của các công ty, chi nhánh thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Sau đó, Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn kháng cáo đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, bà Thảo khẳng định, bà có quyền để giữ con dấu của Công ty CP đầu tư Trung Nguyên.

Bên cạnh đó, trong thời gian này ông Vũ thường xuyên vắng mặt nên để thuận tiện cho điều hành công ty bà Thảo phải quản lí các con dấu, giấy tờ này. Khi ông Vũ trở lại điều hành công ty, bà đã trao trả con dấu, giấy tờ nhưng phía nguyên đơn không nhận lại. Bà Thảo cũng thừa nhận đang giữ con dấu và giấy tờ của Trung Nguyên.

Có thể nhận thấy rằng, bà Thảo khẳng định đã trao trả lại con dấu nhưng phía Trung Nguyên không nhận lại nhưng phía tòa cho rằng, tại thời điểm nguyên đơn khởi kiện bị đơn vẫn chưa trao trả con dấu và giấy tờ.

Con dấu Trung Nguyên thêm một lần nữa được mang vào vòng tranh đấu. Trong phiên phúc thẩm vừa qua, TAND Cấp cao tại TP HCM tiếp tục giải quyết vụ kiện dân sự giữa Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (TNH) do ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Chủ tịch HĐQT và bị đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (ngụ Q3, TP HCM).

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen
Câu chuyện về vụ kiện tụng Trung Nguyên vẫn chưa đến hồi kế.t

Kết quả xét thấy bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ đúng pháp luật nên HĐXX đã quyết định bác kháng cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, giữ nguyên quyết định chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Như vậy, sau một vòng luẩn quẩn, con dấu của Trung Nguyên đang trở lại nơi nó thuộc về sau hơn ba năm biến mất.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo buộc phải trả lại 12 con dấu và hơn 20 giấy đăng kí kinh doanh của các công ty, chi nhánh thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cho chồng. Tuy nhiên, có lẽ câu chuyện về cà phê Trung Nguyên và những tranh chấp của ông Vũ - bà Thảo sẽ còn tiếp tục kéo dài.

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen Thua kiện, bà Diệp Thảo buộc phải trả 12 con dấu cho Trung Nguyên

Bị cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên thua kiện, bà Lê Hoàng Diệp Thảo buộc phải trả lại 12 con dấu và hơn ...

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen Chuỗi cà phê nào đang lãi cao nhất?

Doanh thu của Highlands Coffee gấp 4 lần Phúc Long, 8 lần The Coffee House và khoảng 3 lần so với Starbucks.

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen Số phận siêu xe chục tỉ hẩm hiu của đại gia Việt giữa lòng Hà Nội

Maybach 62S màu trắng mang biển kiểm soát Sài thành nhưng được Chủ tịch Trung Nguyên "phân công" định cư ngoài Bắc để tiện cho ...

ba nam luan quan tranh chap con dau cua trung nguyen Bà Diệp Thảo tố cáo hình sự vụ tranh chấp tại Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chính thức tố cáo vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong vụ án dân sự ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.