Tổng thống Donald Trump và hai tuần phán xử cứu đồng USD

Đồng USD đang ở mức thấp nhất trong vòng 7 tháng qua và điều này chịu ảnh hưởng không nhỏ từ những chính sách của Tổng thống Donald Trump. 

Giông bão bủa vây đồng USD

Tính đến thời điểm ngày 6/6, giá USD tiếp tục giảm sâu. Trong 1 tuần qua, đồng USD đã mất giá tới 5 lần sau hai phiên nhích nhẹ.

tong thong donald trump va hai tuan phan xu cuu dong usd
Tỷ giá USD/EUR 1 tháng qua.

Có thể thấy rằng, tỷ giá USD/EUR liên tục đi lên kể từ đầu tháng 5. Điều này chứng tỏ, đồng USD đã mất giá liên tục. Chốt phiên ngày 6/6, tỷ giá đang là: 1 EUR đổi 1,1254 USD. Riêng trong ngày, tỷ giá đã thay đổi từ: 1 EUR đổi 1,124 USD đến 1,1278 USD.

Đồng USD cũng thiết lập cho mình những đáy mới trên thị trường. Trong tuần này, thậm chí, nhiều chuyên gia kinh tế còn tỏ ra bi quan hơn về tình hình đồng bạc này.

Tình hình kinh tế Mỹ không ổn định được xem là nguyên nhân chính dẫn tới sự xuống giá không phanh của đồng USD. Đầu tiên phải nhắc đến những scandal không ngừng nghỉ của Tổng thống Donald Trump.

tong thong donald trump va hai tuan phan xu cuu dong usd
Ông Trump đang gặp khó khăn với thị trường Mỹ

Hôm 9/5, ông sa thải Giám đốc FBI, James Comey và ngay lập tức, thị trường phản ứng tiêu cực trước thông tin này. Liền sau đó, những thông tin rò rỉ cho thấy ông Trump có những liên quan đến việc dàn xếp kết quả bầu cử khiến cho sự tín nhiệm của ông giảm sút.

Không những thế, Tổng thống Trump còn để lại tiếng xấu sau cuộc họp Thượng đỉnh của nhóm các nước G7. Sau buổi họp, Thủ tướng Đức, Angela Merkel khẳng định: "Đã đến lúc châu Âu cần phải làm những công việc của mình mà không cần nghĩ đến Mỹ".

Ông Trump cũng đơn phương rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu - một việc làm khiến cho cả thế giới dậy sóng. Những tỷ phú của Mỹ như Mark Zuckerberg, Tim Cook hay Elon Musk đều đăng đàn thể hiện sự thất vọng vào Chính phủ.

tong thong donald trump va hai tuan phan xu cuu dong usd
Đồng USD đang mất giá khó kiểm soát.

Những thông tin về chính trị làm cho giới đầu tư không thể yên lòng. Hệ quả là họ lo sợ những bất ổn về tình hình kinh tế cũng như mòn mỏi chờ đợi các đợt tăng lãi suất của FED và dẫn tới việc các nhà đầu tư đổ xô đi mua vàng - đẩy giá kim loại này lên mức cao nhất kể từ đầu năm.

Giá vàng tăng lên cũng là áp lực lớn cho đồng USD và tình hình kinh tế thế giới ngày một rổi ren mà mọi nguy cơ đều đến từ Mỹ.

Hai tuần cho ông Trump

Tân Tổng thống Mỹ thường có thói quen hứa hẹn về những thời hạn khoảng 2 tuần. Và có vẻ như ông không bao giờ thực hiện được lời hứa của mình.

tong thong donald trump va hai tuan phan xu cuu dong usd
2 tuần phán xử cho ông Trump.

Hồi tháng 2, khi những áp lực đang bủa vây về chính sách thuế, ông tuyên bố: "Chúng tôi chuẩn bị công bố những thông tin mới nhất trong vòng 2,3 tuần nữa. Khi đó, các bạn sẽ thấy những chính sách mới về thuế và về xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không".

2 tuần sau, báo chí chờ đợi nhưng không có kết quả. Không có một buổi họp báo nào và mọi chuyện gần như không thay đổi.

Ngày 29/4, Tổng thống Trump không ngừng nói về "một dự luật sắp được thông qua về kinh tế" và "sẽ gây ảnh hưởng lớn tới thị trường trong 2 tuần tới" nhưng rồi cuối cùng, kết quả vẫn vậy. Không có một sự thay đổi và thậm chí, thị trường đang tệ dần đi.

Gần đây nhất, ngày 21/5, Tổng thống Donald Trump tiếp tục hứa hẹn về "một chiến dịch nhắm vào IS", ông nói: "Chúng tôi đang làm tốt chiến dịch tấn công IS của mình. Sẽ có một buổi họp báo vào 2 tuần tới để công bố những gì đã làm được".

Và hiện tại là tuần thứ hai của tháng 6/2017, Mỹ đang làm gì ở Trung Đông, báo chí không biết và dư luận cũng chẳng ai hay.

Hôm 6/6, đồng USD đã giảm xuống đáy của 7 tháng - trước một chút so với thời điểm nhậm chức của ông Trump. Và thị trường đang chờ đợi ông. Chỉ còn hơn 2-3 tuần nữa là tới Quốc khánh Mỹ - thời điểm được dự đoán là sẽ có những thay đổi lớn về giá vàng và giá USD như thông lệ hàng năm.

Lời hứa 2-3 tuần là thói quen của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, nhưng liệu lần này, ông có cứu được thị trường hay không?

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.