Tổng thống Nga không gặp ông Trump trước ngày nhậm chức

Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống đắc cử của Mỹ sẽ không gặp nhau cho đến khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức vào đầu năm sau.
tong thong nga khong gap ong trump truoc ngay nham chuc Putin, Trump thống nhất cải thiện quan hệ Nga - Mỹ
tong thong nga khong gap ong trump truoc ngay nham chuc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ
tong thong nga khong gap ong trump truoc ngay nham chuc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ảnh: NYTIMES / EPA

Thông báo của điện Kremlin ngày 15/11 cho hay, Tổng thống Putin sẽ không gặp Donald Trump trước khi ông nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

Tối 14/11, Tổng thống Putin và ông Trump có cuộc điện đàm đầu tiên. Hai bên nhất trí cùng phối hợp nhằm hướng tới "hoạt tác mang tính xây dựng", bao gồm ứng phó với chủ nghĩa khủng bố. Ông Trump trước đó cũng từng tỏ ý muốn gặp ông Putin, có thể trước khi tuyên thệ nhậm chức, theo Reuters.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên không đạt được sự nhất trí về việc hai nhà lãnh đạo gặp gỡ trước khi ông Trump nhậm chức.

Người phát ngôn cũng cho biết thêm, hai bên đã thảo luận về tình hình khủng hoảng Ukriane, bán đảo Crimea được Nga sáp nhập năm 2014.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên, Tổng thống Putin bày tỏ thiện chí "xây dựng đối thoại mang tính hợp tác với chính quyền mới trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau".

Theo Điện Kremlin, ông Putin và ông Trump cũng tán thành việc duy trì tiếp xúc qua điện thoại và thảo luận trực tiếp trong tương lai.

Phía Trump cho biết ông đã nhận được lời chúc từ nhà lãnh đạo Nga và mong đợi một mối quan hệ vững chắc, lâu dài với nước Nga và người dân Nga.

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.