Ông Trump lên kế hoạch thỏa thuận riêng tới Tổng thống Putin về Syria

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nêu ý định rút lực lượng Mỹ khỏi Syria trong cuộc họp riêng với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng vào tuần này.

CNN hôm 28/6 cho biết hai nguồn ngoại giao thạo tin về cuộc gặp trên tiết lộ hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về vấn đề Syria.

Một nguồn tin nói với đài CNN ông Donald Trump cho rằng có thể đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khu vực ngừng bắn ở phía Tây Nam Syria, cho phép Mỹ rút khỏi Syria.

Hồi tháng 3, ông chủ Nhà Trắng cho hay Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria chỉ vài giờ sau khi Lầu Năm Góc nhấn mạnh sự cần thiết của quân đội Mỹ hiện diện ở nước này trong tương lai gần.

ong trump len ke hoach thoa thuan rieng toi tong thong putin ve syria
Tổng thống Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân gặp Quốc vương Jordan Abdullah II và Hoàng hậu Rania. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, các quan chức quân sự cấp cao nói rằng ông Donald Trump đã không đưa ra bất kỳ mốc thời gian nào và điều kiện cho sự hiện diện của Mỹ.

Giờ đây, tổng thống Mỹ dường như có ý định khơi gợi lại vấn đề này và sẽ có cơ hội thảo luận với Tổng thống Putin trong cuộc gặp dự kiến vào tháng tới ở thủ đô Helsinki - Phần Lan.

Các quan chức Mỹ cho biết vấn đề Syria nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh nhưng không tiết lộ nhiều chi tiết về những gì hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận.

Theo các nguồn tin này, kế hoạch của ông Donald Trump sẽ cho phép Nga giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại một khu vực dọc biên giới Jordan, nơi liên quân do Mỹ dẫn đầu và các đối tác quân sự đang đối mặt với "lực lượng thù địch không xác định" trong những ngày gần đây bất chấp lệnh ngừng bắn.

Bằng cách cho phép Nga giúp chính quyền ông Assad giành lại khu vực này, ông Donald Trump cho rằng có thể tiến hành rút lực lượng Mỹ nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng.

Đổi lại, ông Donald Trump muốn Nga đảm bảo chính quyền Syria sẽ không giết hại các phiến quân do Mỹ hậu thuẫn trong khu vực và cho phép họ rời đi.

Các nguồn tin cho hay người đứng đầu nước Mỹ hy vọng Nga sẽ thiết lập khu vực ngừng bắn để ngăn chặn giao tranh ở phía Tây Nam Syria và ngăn các lực lượng do Iran hậu thuẫn tiếp cận nơi này.

Theo các nguồn tin, việc loại Iran khỏi Syria là một phần quan trọng trong kế hoạch rút quân Mỹ của ông Trump.

Tuy nhiên ngay cả khi ông Putin đồng ý với đề nghị của người đồng cấp Mỹ thì vẫn còn những lo ngại lớn về việc liệu Nga có thể thực hiện được những gì mà ông Donald Trump muốn đạt được hay không.

Bên cạnh đó là những vấn đề giải quyết tình trạng tị nạn và cho phép ông Assad duy trì quyền lực.

ong trump len ke hoach thoa thuan rieng toi tong thong putin ve syria Vì sao Phần Lan được chọn làm nơi diễn ra thượng đỉnh Trump - Putin?

Thủ đô Helsinki của Phần Lan hội tụ những yếu tố đặc biệt, cả về vị trí và lịch sử, để được chọn làm nơi ...

ong trump len ke hoach thoa thuan rieng toi tong thong putin ve syria Thượng đỉnh Trump - Putin: chắc chắn ngày 16/7 tại Helsinki

Nhà Trắng và Điện Kremlin cùng lúc đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau ngày ...

ong trump len ke hoach thoa thuan rieng toi tong thong putin ve syria Cố vấn an ninh Mỹ thảo luận cuộc gặp Trump - Putin

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang có những cuộc đàm phán ở Matxcơva (Nga), được cho nhằm chuẩn bị cho cuộc ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.