Còn lâu mới yên

Người ta đang nói nhiều đến sự sụp đổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhưng IS còn lâu mới chết.

Dù mất hầu hết lãnh thổ từng thống trị ở Iraq và Syria, nhóm khủng bố này vẫn còn khoảng 5.000 - 12.000 tay súng tham gia cuộc nội chiến đã bước qua năm thứ 7 của Syria.

Ngoài IS, xấp xỉ có 40.000 - 60.000 tay súng thánh chiến thuộc Hồi giáo dòng Salafi cực đoan vẫn trụ lại Syria.

Những con số này chứng tỏ Syria tiếp tục là thiên đường ẩn náu cho bọn khủng bố. Thuộc loại đáng ngại nhất là nhóm Hay’at Tahrir al-Sham, từng là một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Với số tay súng hiện có là 12.000 - 15.000, Hay’at Tahrir al-Sham khăng khăng đòi lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Hay’at Tahrir al-Sham có liên hệ sâu rộng với cộng đồng thánh chiến của Syria và có thể trở thành điểm trung chuyển để bọn khủng bố lên kế hoạch tấn công những nơi khác trên thế giới.

Đáng lo hơn, Hay’at Tahrir al-Sham dường như được hậu thuẫn bởi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và có khả năng tìm được nơi trú ẩn ở nước này trong trường hợp bị quân đội Syria đẩy bật ra khỏi lãnh địa hiện nay của chúng là tỉnh Idlib.

is con lau moi yen
Các tay súng Hay’at Tahrir al-Sham (Ảnh: Al Masdar News).

Nội chiến Syria bị thao túng bởi vô số nhân tố bên ngoài, từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Ả Rập Saudi, Qatar, Nga, Iran và cả Mỹ.

Nhưng Ankara đang chơi một trò chơi đặc biệt nguy hiểm ở Syria thông qua mối liên hệ với các nhóm thánh chiến Salafi.

Từ mục tiêu ban đầu là lật đổ ông Assad, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang tập trung đẩy lực lượng người Kurd ra xa biên giới mình.

Cũng vì muốn triệt hạ mối nguy lớn hơn - người Kurd - mà Ankara sẵn sàng bắt tay với dòng Salafi, từ đó tạo cơ hội cho các phần tử thánh chiến sống sót.

Sự trỗi dậy của Hay’at Tahrir al-Sham chứng tỏ còn hàng tá nhóm thánh chiến chực chờ thế chỗ khi IS suy tàn, qua đó nhấn mạnh Syria sẽ tiếp tục là chiến trường khốc liệt trong tương lai gần.

Có tới 40.000 - 60.000 tay súng thánh chiến Salafi tiếp tục học cách chiến đấu, chế tạo bom và thu thập tin tình báo ở Syria. Chúng sẽ trở thành những kẻ thù đầy nguy hiểm.

is con lau moi yen Đánh bom liên tiếp tại Indonesia, ĐSQ Việt Nam cảnh báo công dân Việt

Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia ra cảnh báo an ninh với người Việt sau các vụ khủng bố liên tiếp tại Surabaya.

is con lau moi yen Vụ tấn công bằng dao tại Paris: Cảnh sát bắt giữ bạn của thủ phạm

Lực lượng an ninh Pháp ngày 13/5 cho biết đang mở rộng cuộc điều tra vụ tấn công bằng dao ở trung tâm thủ đô ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.