Tổng thống Philippines cảnh báo chiến tranh nếu Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo quân đội nước này sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ và không nhượng bộ nếu những hai nước không đạt được giải pháp hòa bình. 
tong thong philippines canh bao chien tranh neu trung quoc xam pham chu quyen Trung Quốc, Nga sẽ tập trận chung ở Biển Đông giữa tháng 9
tong thong philippines canh bao chien tranh neu trung quoc xam pham chu quyen Tổng thống Obama sắp thăm Trung Quốc giữa căng thẳng Biển Đông

"Tôi đảm bảo với họ, nếu bước vào đây thì sẽ có giao tranh đẫm máu. Chúng tôi sẽ không dễ dàng nhượng bộ.Các binh sĩ và thậm chí bản thân tôi cũng sẽ sẵn sàng hy sinh", Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố hôm 24/8 trong bài phát biểu trước binh lính ở doanh trại quân đội phía đông Manila.

Theo AFP, ông Duterte đưa ra khẳng định này khi nói về vấn đề tranh chấp chủ quyền của Philippines và Trung Quốc.

tong thong philippines canh bao chien tranh neu trung quoc xam pham chu quyen
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Ông Duterte nhiều lần khẳng định không biết đối đầu với Trung Quốc bằng phản ứng công kích, đồng thời mong muốn thúc đẩy nỗ lực hòa bình. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh dù thích hay không, không chỉ Philippines mà cả các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á đều phải thúc đẩy việc tuân thủ thực hiện phán quyết, để Trung Quốc thấy rằng họ cần tiến hành các bước giải quyết vấn đề chủ quyền bây giờ.

"Chúng tôi chưa làm căng vì phán quyết, nhưng sẽ đến lúc xem xét đến khả năng này", ông khẳng định.

Người tiền nhiệm của ông Duterte, Benigno Aquino III, là người khởi xướng vụ kiện năm 2013. Manila cho rằng yêu sách của Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) và hạn chế quyền của Manila trong việc khai thác tài nguyên và khu vực đánh bắt cá thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Theo Manila, yêu sách "đường lưỡi bò" của Bắc Kinh không có hiệu lực, vì vi phạm UNCLOS về Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và hải phận.

Tòa Trọng tài Quốc tế công bố ra phán quyết vào ngày 12/7, tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

Tuy nhiên, Ông Duterte chưa thúc ép Trung Quốc tuân thủ phán quyết và không có kế hoạch nêu vấn đề này tại hội nghị thường niên của các lãnh đạo Đông Nam Á với Trung Quốc tại Lào vào tháng tới.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông bằng tuyên bố "đường lưỡi bò" chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng. Trong phán quyết ngày 12/7 đối với vụ kiện của Philippines, Tòa Trọng tài PCA cho rằng Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong yêu sách "đường lưỡi bò".

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.