TP HCM chốt thời gian khởi công metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng hơn 9 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài hơn 1.900 km).

Bảng thông tin công trình của metro Bến Thành - Tham Lương. (Ảnh: Báo Giao thông).

Ngày 8/8, UBND TP HCM đã bàn hành Kế hoạch triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025). Trong đó, thành phố đặt mục tiêu khởi công metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào dịp 30/4/2025.

Theo đó, metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng hơn 9 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài hơn 1.900 km).

Dự án có điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động…

Công trình bao gồm 9 gói thầu chính: Gói thầu CP0: Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương; Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở depot Tham Lương; Gói thầu CP3a và CP3b: Đường hầm và các ga ngầm; Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot; Gói thầu CP5: Cơ và Điện hệ thống; Gói thầu CP6: Công trình đường ray; Gói thầu CP7: Cơ và Điện không hệ thống.

Tổng mức đầu tư dự án là 47.891 tỷ đồng, tương đương khoảng 2.094 triệu USD.

Tại báo cáo về tình hình thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM hồi giữa tháng 6, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP HCM (đơn vị chủ trì thực hiện) cho biết công tác giải phóng mặt bằng đạt gần 80%.

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng tư vấn cho 5 gói thầu liên quan đến hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật.

Bên cạnh tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cũng được TP HCM đặt mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.

Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng.

goài hai tuyến metro trên, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, Sở đang nghiên cứu bổ sung thêm 3 tuyến đường sắt đô thị và kéo dài một số tuyến khác vào quy hoạch.

Tuyến đường sắt đô thị thứ nhất được đề xuất có tính chất kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (qua các nhà ga hành khách) về đến đến trung tâm TP HCM và Thủ Thiêm, qua đó, kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã quy hoạch.

Tuyến thứ 2 là tuyến vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ, kết nối đến Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Tuyến còn lại có tính chất vận chuyển khách, kết nối giữa hai ga đầu mối đường sắt quốc gia là ga Thủ Thiêm và ga Tân Kiên, chiều dài khoảng 28 km bằng cách sử dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến đường sắt một ray (monorail) theo đường Nguyễn Văn Linh.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.