TP HCM triển khai thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) gần 48.000 tỷ đồng

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao).

Lễ triển khai thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). (Ảnh: Báo Chính Phủ). 

Thông tin từ Báo Chính phủ, ngày 17/2, tại Nhà ga trung tâm Bến Thành, quận 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức Lễ triển khai thi công đầu năm tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) được UBND TP HCM phê duyệt tại Quyết định năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định năm 2019 với tổng mức đầu tư khoảng 47.891 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

Tuyến metro này có chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9 km; đoạn đi trên cao dài gần 2 km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, một nhà ga trên cao).

Dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136 m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 3.754 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86,69% (508/586 trường hợp).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc để thi công.

Đồng thời, đề nghị nhà thầu thi công thoát nước chủ trì phối hợp với các nhà thầu cấp nước, điện triển khai công tác thi công ngay sau buổi lễ nhằm bảo đảm tiến độ đã được thống nhất giữa các bên, cơ bản hoàn thành công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm 2024 để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.

Bên cạnh bảo đảm việc thi công đúng mục tiêu tiến độ đề ra, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng yêu cầu các nhà thầu tập trung chú ý công tác quản lý an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thi công.

Trước đó, ngày 22/6/2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã tổ chức lễ khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đối với hạng mục điện. Đến nay, đã hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời - tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông.

Dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương là tuyến metro nối tiếp tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn hầm). 

Theo TTXVN, đến nay, dự án tuyến metro số 1 đạt tổng khối lượng 97,5%. Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,98%.

Gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 98,32% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 94,5%. Dự kiến metro số 1 sẽ được hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 7. (Ảnh tư liệu: Hải Quân).

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.