Sáng ngày 17/6, tại khu dân cư vượt lũ xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
Dự án thành phần 3 thuộc Hậu Giang có chiều dài khoảng 37 km, vốn đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng do tỉnh này làm cơ quan chủ quản, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án Thành phần 3 qua 8 xã, thị trấn thuộc huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp, với hơn 1.100 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất phải thu hồi hơn 260 ha.
Ngày 15/6, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang triển khai thi công khối lượng còn lại.
Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt 95,25% với tổng số giờ lao động an toàn đạt hơn 56 triệu giờ. Dự kiến dự án sẽ vận hành thử toàn tuyến vào ngày 2/9 và sẽ khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12.
Bên cạnh đó, đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tỉ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 86% (506/586) trường hợp.
Theo đó, ngoài hai tuyến metro số 1,2, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng JICA đang thảo luận xác định phương án tài chính cũng như cập nhật tổng mức đầu tư dự án metro số 3a (giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao).
Ngày 17/6, tại thị xã Hương Thuỷ (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được khởi công vào cuối năm 2019. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định điều chỉnh việc giao Kế hoạch đầu tư công năm 2023 vốn ngân sách địa phương.
Theo đó, điều chỉnh giảm vốn kế hoạch đầu tư công năm nay đã bố trí cho 17 dự án với tổng số vốn giảm 499 tỷ đồng. Trong đó, có một dự án đáng chú ý là xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiển, dự án này sau điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm nay đã giảm từ 298 tỷ đồng xuống còn khoảng 2,2 tỷ đồng.
Đồng thời, điều chỉnh bổ sung vốn Kế hoạch đầu tư công năm 2023 cho hai dự án. Trong đó, dự án đáng chú ý là Dự án thành phần 5 - Xây dựng đường vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) là 497 tỷ đồng; kế hoạch đầu tư công năm nay của dự án sau khi điều chỉnh là 748 tỷ đồng, tăng khoảng 251 tỷ đồng.
Ngày 13/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quyết định, mục tiêu phát triển đến năm 2030, dự kiến tỉnh Long An là trung tâm phát triển kinh tế năng động, hiệu quả, bền vững của khu vực phía nam; trở thành cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp của vùng đồng bằng sông Cửu Long; kết nối chặt chẽ với TP HCM và vùng Đông Nam Bộ; đầu mối hợp tác, giao thương quan trọng với Campuchia.
Hình thành được các hành lang kinh tế, vùng, trung tâm phát triển và đô thị động lực; thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tầm nhìn đến năm 2050, Long An là tỉnh công nghiệp phát triển hàng đầu của cả nước, trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có trình độ phát triển tương đương các tỉnh phát triển khá của vùng Đông Nam Bộ.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục thực hiện đầu tư giai đoạn 1 Dự án đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 19+00 - Km 53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ với quy mô hai làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.
Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn Km 19+00 - Km 53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) có tổng chiều dài là 32,5 km với điểm đầu thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc và điểm cuối thuộc địa phận xã Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La.
Quy mô đầu tư chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thiết kế, xây dựng tuyến đường với tốc độ thiết kế 80 km/h, những đoạn có địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 60 km/h.
Trong báo cáo giữa kỳ quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị tư vấn đã đề xuất thực hiện xoay trục hướng ra sông Đồng Nai, khai thác lợi thế của dòng sông để phát triển đô thị Biên Hòa.
TP Biên Hoà được định hướng trở thành trung tâm hành chính tập trung phát triển dịch vụ đô thị, du lịch sinh thái ven sông, y tế và giáo dục. TP Biên Hoà cũng là một trong 4 đô thị động lực của tỉnh với chức năng chính là trở thành khu đô thị tập trung phát triển dịch vụ, du lịch kết hợp cảnh quan xung quanh sông Đồng Nai.
Với định hướng trên, đơn vị tư vấn cũng đề xuất không gian phát triển mới cho đô thị Biên Hoà theo hướng xoay trục, phát triển hướng ra sông Đồng Nai.